กรณีคุณยุพิน บัตรประชาชนขึ้นต้นด้วยเลข 8


คุณยุพินจะมีสิทธิสอบคัดเลือกเป็นผู้พิพากษาหรืออัยการหรือไม่
เมื่อวานนี้ 11 มค. 2550 คุณยุพิน โทรเข้ามา
เป็นcase ที่บัตรประชาชนของเขาขึ้นต้นด้วยเลข 8 และขณะนี้กำลังเตรียมตัวเพื่อสอบผู้พิพากษาอยู่ สมัครไปแล้วแต่ทางกต.ยังไม่ได้ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ
เขาเลยไม่แน่ใจว่า เขาจะสามารถสอบเป็นผู้พิพากษาได้หรือไม่เพราะการที่บัตรประชาชนขึ้นต้นด้วยเลข 8 เป็นกรณีคนต่างด้าวที่ได้รับสัญชาติไทยตามกฎหมาย
แต่เขาเกิดในประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2518 มีหนังสือรับรองสถานที่เกิดออกโดยอำเภอเมืองนครพนม
บิดานายทวี เกิดในประเทศไทย มีสูติบัตรเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2490  จากนายถาย - นางแหลน
มารดานางสุภาพร เกิดในประเทศไทย มีสูติบัตรอพยพเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2493 จากนายหง่าย -นางงา
คำสำคัญ (Tags): #บัตรประชาชน
หมายเลขบันทึก: 72253เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2007 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้รับโทรศัพท์จากคุณยุพินเมื่อวันพฤหัสที่ ๑ กพ. ๕๐

พี่เขาโทรเข้ามาแจ้งว่าทางกต.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบแล้ว และเขามีชื่อในผู้ที่มีสิทธิสอบแล้วคะ

จะเป็นอย่างไรต่อไป หากเขาสอบได้แล้วเขาจะมีสิทธิที่จะเป็นผู้พิพากษาได้หรือไม่

สัญชาติไทยเพราะการเกิดในประเทศไทย อาจได้รับการยอมรับว่า เป็นสัญชาติไทยโดยการเกิด ซึ่งการยอมรับนี้ก็คือการใช้แนวคิดที่เป็นคุณต่อบุคคล ถือเอาข้อเท็จจริงที่เกิดในไทย

ในส่วนกรมการปกครองได้เลือกที่จะตีความแบบเป็นโทษต่อบุคคล กล่าวคือ ถือว่า คนสัญชาติไทยเพราะเกิดในไทยจากบิดาและมารดาต่างด้าวซึ่งฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นคนต่างด้าวเข้าเมืองไม่ถาวร ย่อมจะเป็น "คนสัญชาติไทยภายหลังการเกิด" เพราะจะใช้สิทธิในสัญชาติไทยได้ ก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาตให้มีสัญชาติไทยจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงบมหาดไทย ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงภายหลังการเกิด

แต่รัตน์คะ คุณยุพินนั้นมีสัญชาติไทยโดยการเกิด สัญชาติไทยนี้เป็นไปโดยผลของกฎหมาย ไม่ต้องอาศัยคำสั่งของ รมต.มหาดไทย จึงมีสถานะเป็นคนสัญชาติไทยโดยการเกิด แม้ในการยอมรับของกระทรวงมหาดไทย

ปัญหาของคุณยุพินอยู่เพียงแต่เลขประจำตัว ๑๓ หลักที่ได้รับมา เป็นไปอย่างผิดพลาด มิใช่เลข ๘ ค่ะ และ ๘ ก็อาจเป็นของคนสัญชาติไทยโดยการเกิด ก็ได้ หากเป็นกรณีของคนสัญชาติไทยที่ได้รับการลงรายการสัญ๙ติไทยตามระเบียบ ๒๕๔๓ ว่าด้วยกรณีบุคคลบนพื้นที่สูง

สวัดีค่ะ คื่อดิฉันก็เป็นบุคคลหมายเลย8ค่ะคื่อดิฉันไปสมัครับราชการ คือดิฉันมีใบรับรองการเกิด บิดามารดา ก็มีใบรับรองการเกิดเกิดในประเทศไทยทั้งหมดหมายเลข8ทั้งหมดค่ะ แล้วในระเบียบที่สมัคเขาบอกว่าต้องมีสัญชาติไทยโดยการเกิดอยากทราบว่าดิฉันจะมีสิทธฺหรือต้องมีหลักฐานใดบ้างคะ

ใครพอจะทราบ  ขอความกรุณาด้วยคะ

ผมเองมีบัตรประชาชนขึ้นต้นด้วยเลข8และมีสมุดทะเบียนบ้านเหมือนคนไทยทั่วไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท