5 R


หาก ณ ขณะหนึ่งที่รู้สึกย่ำแย่กับความสัมพันธ์ของผู้คน ก็ต้องกลับไปมองว่า เรามีหน้าที่ และความรับผิดชอบที่ต้องสานสัมพันธ์กับบุคคลนั้นหรือไม่

5R                

               โลกใบนี้ถ้าขาดตัวย่อ ชีวิตของผู้คนอาจจะขาดสีสัน ลองคิดดูซิว่า เราเจอะเจอกับตัวย่ออะไรกันบ้าง ข้อเขียนครั้งนี้ก็เกี่ยวกับตัวย่อเหมือนกัน แต่เป็นตัวย่อที่ต้องขยาย

                เมื่อชีวิตรู้สึกไม่มีความสุขกับงานที่ทำ วันหนึ่งก็ได้กัลยาณมิตรผู้หนึ่งช่วยเปิดทางสว่างให้ ด้วยการให้ตัวย่อ 5 R 

R1   = Role

R2   = Responsibility
R3   = Relation
R4   = Routine
R5   = Respect

       
                Role หรือบทบาทหน้าที่ คือ การใคร่ครวญถึงบทบาทหน้าที่ของเรา ว่ามีแค่ไหน เพียงไร เราทำหน้าที่ให้สมกับที่ได้รับมอบหมายหรือไม่ ทำหน้าที่ของเราดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วหรือไม่

               Responsibility คือ ความรับผิดชอบ เมื่อมีหน้าที่ตาม R แรก ก็ต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่ของเราให้เต็มที่ Role กับ Responsibility จึงมักจะเดินควบคู่ไปด้วยกันเสมอ

                Relation คือ ความเกี่ยวข้อง หรือความสัมพันธ์ การปฏิบัติงานใดๆ ก็แล้วแต่ มักจะปะทะสังสรรค์กับผู้คนเสมอ ดังนั้น การจะหลีกเลี่ยงไม่มีความสัมพันธ์กับ คน นั้นจึงเป็นไปได้ยาก หาก ณ ขณะหนึ่งที่รู้สึกย่ำแย่กับความสัมพันธ์ของผู้คน ก็ต้องกลับไปมองว่า เรามีหน้าที่ และความรับผิดชอบที่ต้องสานสัมพันธ์กับบุคคลนั้นหรือไม่ และนั่นจะเป็นคำตอบบอกเราว่า เราต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่ของเรา

                Routine เราอาจจะเคยได้ยินว่าทำงานตาม Routine นั่นหมายถึง การทำงานตามสายงานปกติ การดำเนินไปตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ เช่น จากลูกน้องขึ้นสู่ผู้บังคับบัญชาลำดับที่ 1 จากผู้บังคับบัญชาลำดับที่ 1 ขึ้นสู่ผู้บังคับบัญชาลำดับที่สูงขึ้นไปอีก เป็นต้น ในแง่นี้ อาจหมายความอีกนัยหนึ่งคือ การไม่ก้าวก่ายงานซึ่งกันและกัน เมื่อใดที่ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เราทำนั้น จะก้าวก่ายงานของผู้อื่นหรือไม่ ให้กลับไปทบทวนงานตาม Routine ของเราอีกครั้ง

                Respect การให้ความเคารพ ในที่นี่คือ เคารพในฐานะผู้ร่วมงาน อาจไม่ถึงขั้นต้องเคารพและนับถือ แต่เพื่อความสัมพันธ์อันราบรื่นในการทำงาน เราต้องมีความเคารพซึ่งกันและกัน อันจะเชื่อมโยงถึงการทำงานตาม Routine ด้วย เพราะการทำงานโดยไม่ก้าวก่ายกันนั้น นับว่าเป็นการเคารพในระดับหนึ่งแล้ว                

                ทุกวันนี้ เวลาอารมณ์หมั่นไส้ใครเริ่มบังเกิด ก็จะพยายาม (อย่างยิ่ง) ที่จะหวนไปไล่นึกถึง 5R อย่างน้อย แม้คิดเข้าข้างตัวเองว่าตนทำถูกแล้ว แต่ความพลุ่งพล่านก็ลดลง เพราะมัวแต่เสียเวลานึกความหมายของ 5R อยู่ 555555555   ^0^ 

(ขอบคุณอาจารย์สมพร  กิ่วแก้ว ที่นอกจากจะปันความรู้เรื่อง 5R แล้ว ยังบอกด้วยว่า แผ่เมตตา เข้าไว้นะน้อง แล้วจะดีเอง) 

หมายเลขบันทึก: 72118เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2007 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ผมขาด responsibirity และ Role ตัวมารสีดำครอบงำจิตใจอีกแล้วท่าน อาจารย์

นายแว่น...เมื่อรู้ตัวว่าบกพร่องตรงไหน ก็ต้องปรับปรุง ถ้ารู้ แล้วยังปล่อยให้มารตัวนั้นครอบงำจิตใจอยู่อีก ก็ไม่มีใครจะช่วยได้นะ

เวลา...เมื่อมันผ่านไปแล้ว ก็จะผ่านไปเลย ไม่มีเวลาเดิมซ้ำกันสองครั้ง เว้นแต่จะมีโดราเอมอนเอาเครื่องย้อนเวลามาให้ !!!

ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์

จะพยายามนึกถึง 5R ด้วยคนค่ะ เวลาหมั่นไส้ใครต่อใคร

อาจารย์แหววคะ...ได้เลยค่ะ แต่ไม่หมั่นไส้นี่จะดีที่สุดนะคะ (ทำไม่ค่อยได้ กิเลสยังเยอะอยู่)

นายแว่น...สู้ๆ

สุดยอดของKM

พี่แวะเข้ามาอ่านในฐานะถูกพาดพิง..ถ้ามีเวลาจะเข้ามาบ่อยๆช่วงนี้เริ่มมีเวลาแล้ว

รัก/พี่นก

สวัสดีค่ะพี่นก

อิจฉาคนเริ่มมีเวลา ได้ปลดปล่อยตัวเองออกจากพันธนาการแล้วรู้สึกโล่งหรือเปล่าคะ เมื่อพฤหัสกะศุกร์ ต๊อกก็ไปเตร็ดเตร่อยู่แถวนั้นแหละค่ะ นึกขึ้นได้ตอนนี้ว่า..พี่นกบ๊ายบายที่ที่เคยอยู่แถวนั้นแล้ว ถึงตอนนี้ 5R ก็ยังเป็นสิ่งคอยเตือนสติอยู่นะคะ

ขอบคุณพี่นกอีกครั้งค่ะ ว่างๆ ไปหาอะไรอร่อยๆ กินกันนะ

คุณ kik คะ

หากเราเชื่อว่า ในชีวิตมักมีร่องรอยบางอย่างให้เราติดตาม หรือบางครั้งอาจจะชี้นำก็เป็นได้

ความเห็นของคุณ kik ที่เขียนไว้ ทำให้ป้าต๊อกได้ทบทวน 5R อีกครั้ง ในวันที่เกือบจะลืมเลือนมันไปแล้ว

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท