บุญ กับ กุศล ความเหมือนที่แตกต่าง


บุญกุศลทำแล้วมีแต่ดีกับดี

  พูดถึงบุญกับกุศล คงมีน้อยคนนักจะไม่เคยได้ยิน แต่พอถามว่ามันเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ก็เริ่มจะงงๆได้เช่นกัน

  • จริงแล้ว บุญจะมุ่งที่"การกระทำ" ว่าทำอะไรแล้วดีเป็นใช้ได้มีอยู่ 10 อย่างเป็นอย่างน้อยก็คือ ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา อ่อนน้อมถ่อมตน ช่วยกิจที่เป็นบุญ แผ่บุญ ยินดีการทำดีของผู้อื่น(อนุโมทนาบุญ) ฟังธรรม ให้ธรรม ทำถูกเห็นถูกต้องตามหลักธรรม
  • กุศลจะเน้นที่"ใจ"ที่เป็นเหตุให้ทำดีละชั่ว ก็มีอย่างน้อย 10 อย่างเช่นกันคือ ทางกาย 3 อย่างที่ต้องงดคือ ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ผิดในกาม  ทางวาจาที่ต้องงด 4 อย่าง พูดเท็จ ส่อเสียด คำหยาบ  เพ้อเจ้อ ทางใจที่ต้องงด 3 อย่าง อยากได้ คิดร้าย เห็นผิด

 รู้แล้วต้องฝึกปฏิบัติอยู่เสมอจึงจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มี บุญกุศล ครับ....

คำสำคัญ (Tags): #บุญ#กุศล
หมายเลขบันทึก: 72015เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2007 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สวัสดีครับ ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับระหว่างบุญกับกุศล ตามความเข้าใจของผมเอง ผมมีความคิดว่าการทำความดีในพฤติกรรมเดียวกัน อาจเป็นได้ทั้งบุญและกุศลครับ ที้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีคิด ระหว่างทำเพื่อหวังผลบุญ (บุญ) และ ทำเพื่อไม่หวังผลบุญ (กุศล) ยกตัวอย่างเช่น การทำสังฆทาน ถ้าทำเพื่อหวังให้ตัวเองได้บุญ อันนี้เป็นบุญครับ แต่ถ้าทำเพื่อคนอื่น เช่น บำรุงพระศาสนา นำสิ่งของที่จำเป็นไปถวายพระสงฆ์ เพื่อเป็นปัจจัยในการสืบทอดพระพุทธศาสนา คิดอย่างนี้ผมว่าเป็นกุศลครับ คือ ไม่ได้คิดเพื่อตัวเอง และก็อีกอย่างหนึ่งครับ อยากจะขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นของการถวายสังฆทาน เพื่อสะเดาะเคราะห์ กรณีอย่างนี้ผมไม่ค่อยแน่ใจครับ ว่าเป็นบุญหรือกุศล...ผมว่าเรื่องบุญหรือกุศลนี่ค่อนข้างจะแยกยากครับ เอาเป็นว่าทำแล้วสบายใจก็คงโอเคแล้วนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท