Blog gotoknow กับสะพานเชื่อมโยงมิตรภาพชาวชีววิทยาน้ำจืดเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในยุคที่นายบอนอยู่ที่ ม.ขอนแก่น


ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ความผูกพันยังคงมีอยู่ มีร่องรอยของความคิดถึง
ช่วงปี พ.ศ 2540 นายบอนใช้ชีวิตอยู่ใน ม.ขอนแก่น เรียนปริญญาตรี สาขาชีววิทยาจบ ก็ทำงานกับ ดร.นฤมล แสงประดับ ทำงานวิจัยด้านชีววิทยาแหล่งน้ำไหล เน้นกลุ่มสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังหน้าดิน

 



ทำงานอยู่ที่ห้อง lab เล็กๆที่เรียกขานกันว่า Wetlab หรือห้องปฏิบัติการชีววิทยาน้ำจืด ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีรุ่นพี่, น้อง , เพื่อน พี่ ที่รู้ใจกัน

การใช้ชีวิตในช่วงนั้น ออกแนวลุยๆแบบลูกทุ่ง สมถะ พอเพียง รักษาสิ่งแวดล้อม ร่วมด้วยช่วยกันทำโครงการวิจัยของ ดร.นฤมล จนถึงช่วง พ.ศ. 2542-2543 ต่างคนต่างแยกย้ายไปทำงาน และเดินตามเส้นทางชีวิตของแต่ละคน

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ความผูกพันยังคงมีอยู่ มีร่องรอยของความคิดถึง ต่างฝ่ายต่างถามไถ่ถึงคนคุ้ยเคยในวันวาน ทั้งครู หัวหน้า ลูกน้อง พี่ น้อง ลูกศิษย์

9 มกราคม 2550 เวลา 16.40 น. นายบอนได้รับโทรศัพท์หมายเลขที่ไม่คุ้น กดรับปุ๊บ...
“.... พี่แงะโทรมา”



from http://wetlab.tripod.com/supalak/

พี่แงะ ศุภลักษณ์ ระดมสุข ลูกศิษย์คนโปรด และเสมือนเป็นลูกสาวของ ดร.นฤมล แสงประดับ  ซึ่งท่านพยายามเคี่ยวเข็ญ อบรมสั่งสอน ให้กำลังใจตั้งแต่สมัยที่พี่แงะเรียนระดับปริญญาตรี ที่ท้อแท้ ชีวิตล้มลุกคลุกคลาน คอยประคับประคอง จนพี่แงะ สามารถเรียนจบปริญญาโทกับ ดร.นฤมลจนจบ ซึ่งต้องใช้ความพยายามอย่างมาก

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี แม่-ลูก คู่นี้ ครูกับศิษย์คนโปรด ยังคงผูกพันทางความรู้สึกอยู่เสมอ

พี่แงะโทรมาเพราะคิดถึง นึกถึงวันวาน ที่ผ่านมา ขาดการติดต่อไปนานแสนนาน เมื่ออยากจะติดต่อคนคุ้นเคย ไม่มีเบอร์โทร ไม่มีที่อยู่ คนที่มีก็ไม่กล้าติดต่อ....

วิธีคิดของพี่แงะ ในการค้นหาข้อมูลเพื่อติดต่อกับน้องๆ ย้อนกลับไปนึกถึงในสมัยก่อน ที่น้องแต่ละคน เก่งคอมพิวเตอร์ทั้งนั้น จึงตั้งสมมติฐานว่า คงจะมีใครสักคน เขียนอะไรไว้ใน internet บ้าง

จึงเริ่มต้นค้นหาข้อมูลใน Internet เข้าไปที่ google ค้นหาด้วยคำว่า แมลงน้ำ
แมลงน้ำ เป็นชื่อเรียกกลุ่มสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังหน้าดิน Aquatic invertebrate ที่ได้ร่วมศึกษาเรียนรู้ในช่วงเวลานั้น

ผลการค้น

อันไหนเกิดก่อนกันครับ ( แมลงน้ำ )

ผมมี Lazal lazuli beetle ( แมลงน้ำ เซนต์ 2 ) อยู่ แล้วใช้สกิลเปิด 3 ใบบนสุดจากกอง seal แล้วถ้าผมนำ Sepphire beetle ( แมลงน้ำ เซนต์ 1 ) เข้ามาในสนาม คำถามคือ ...
www.santoninogame.com/yabb/index.php?board=11;action=display;threadid=19385 - 30k - ผลการค้นหาเสริม - หน้าที่ถูกเก็บไว้ - หน้าที่คล้ายกัน

SM: Standard Search

1, แมลงน้ำ. 1, แมลงน้ำ -- ไทย (ภาคใต้). 1, แมลงในน้ำ. 2, แมลงบั่ว. 1, แมลงเบียน. 1, แมลงเบียน. 2, แมลงปอ. 1, แมลงป่าไม้. 1, แมลงเปียนสไตลอปส์. ...
wulib.wu.ac.th/cgi-bin/vtls02.web.gateway?searchtype=subject&conf=120000++++++++++++++&searcharg=... - 8k - ผลการค้นหาเสริม - หน้าที่ถูกเก็บไว้ - หน้าที่คล้ายกัน

Agricultural Information Management Standards Web site

AR : حشرات مائية. ZH : 水生昆虫. PT : Insecto aquático. CS : vodní hmyz. JA : 水生昆虫. TH : แมลงน้ำ. SK : vodný hmyz. DE : WASSERINSEKT ...
www.fao.org/aims/ag_intro.htm?termid=555 - 21k - หน้าที่ถูกเก็บไว้ - หน้าที่คล้ายกัน

keep in mind by bon - นายบอน!-กาฬสินธุ์

และแล้ววันหนึ่งก็ค้นเจอ เอกสารคำสอน วิชา 311 780 แมลงน้ำ โดย นฤมล แสงประดับ ผู้แต่ง นฤมล แสงประดับ ชื่อเรื่อง เอกสารประกอบการสอนวิชา 311 780 แมลงน้ำ / นฤมล ...
gotoknow.org/blog/bonlight/archive/2006/8/1 - 104k - หน้าที่ถูกเก็บไว้ - หน้าที่คล้ายกัน




พบเห็นบรรทัดหนึ่ง ที่มีชื่อ นายบอน!- กาฬสินธุ์
ชื่อคุ้นๆ ใช่ไหมหนอ คลิกเข้าไปดูรายละเอียด จนได้เบอร์โทรและโทรติดต่อมา เลยได้คุยกันนานพอสมควร แล้วนายบอนยังแจกเบอร์โทรของน้องๆอีกหลายคน ให้พี่แงะได้โทรไปคุยให้หายคิดถึง


Gotoknow ได้ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมโยงมิตรภาพอีกครั้ง เพราะ
- การออกแบบของ gotoknow ที่ใช้งานง่าย มีส่วนของประวัติ ข้อมูลส่วนบุคคลที่ให้กรอกข้อมูล สามารถค้นหาได้ง่าย

- gotoknow เป็นสังคมเปิด มีแบบอย่างให้เดินรอยตาม จากแรกเริ่มเดิมที ไม่มีความคิดที่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวเช่นนี้ แต่เมื่อเห็นคนเขียนบล็อกท่านอื่นๆ เปิดเผย  มีความชัดเจน ดูจริงใจ และสามารถติดต่อสื่อสารได้จริงๆ

- การแนะนำให้ใช้ tag หรือคำหลัก เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ค้นพบข้อมูลได้ง่ายขึ้น คำว่า แมลงน้ำ เป็นคำเฉพาะ มีผู้ที่รู้จักและใช้คำนี้ในการสืบค้นไม่มากนัก

นายบอนคิดว่า ชาตินี้ คงไม่มีโอกาสที่จะติดต่อพี่แงะได้อีก แต่ก็สามารถติดต่อได้
.... เพราะการให้ข้อมูลที่ชัดเจน ซึ่งหลายคนยังขอสงวนสิทธิ์ในการที่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลในสังคม gotoknow

แต่ประเด็นปลีกย่อยเล็กๆนี้ ทำให้นายบอนมีโอกาสได้ติดต่อกับคนคุ้นเคยที่ไม่ได้ติดต่อกันมานานหลายปี อย่างไม่รู้ตัวมาก่อน

-
หมายเลขบันทึก: 71962เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2007 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท