"น้ำหนัก" ที่คุณควรเข้าใจ!


ชื่อว่า"น้ำหนัก" แต่ไม่ใช่น้ำนะ

น้ำหนักตัวเป็นเครื่องชี้วัดหนึ่งที่เรามักใช้เพื่อวัดมวลของตัวเราใช่มะครับ ^^

ที่เอามากล่าวถึงก็เพียงแค่อยากให้เข้าใจกันครับ ไม่อยากให้เข้าใจกันผิดๆ โดยเฉพาะสาวๆ ไม่รู้ยังไง บอกเท่าไรก็ไม่ค่อยฟัง วันนี้ก็เลยต้องเอามาอธิบายกัน

น้ำหนักตัวอาจเป็นตัววัดที่สามารถทำได้ง่าย และนิยมกันมากมากเลย แต่ต้องรอบคอบหน่อยนะครับ เพราะหลายคน(โดยเฉพาะผู้หญิงอีกแล้ว) มักกังวลกับน้ำหนักตัวตอนที่ตนเองกำลังน้ำหนัก (ใช่ป่ะๆ) ซึ่งแท้จริงแล้วน้ำหนักที่วัดได้นั้นอาจเอามาตัดสินไม่ได้ ในกรณีที่คุณออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก เมื่อผ่านมาสักระยะหนึ่ง เมื่อคุณมาชั่งน้ำหนัก น้ำหนักอาจลดลงไปนิดหน่อย หรือบางคนอาจเจอว่าเพิ่มขึ้นมา อันนี้อย่าเพิ่งด่วนโวยวาย หรือล้มเลิกการออกกำลังกายไปซะเฉยๆละครับ เพราะอย่าลืมว่าเมื่อคุณออกกำลังกาย กล้ามเนื้อก็ต้องเพิ่มขึ้น และกล้ามเนื้อก็มีน้ำหนักมาก ซึ่งมากกว่าไขมัน 20% ฉะนั้นหากคุณออกกำลังกาย ไขมันย่อมสลายไป กล้ามเนื้อย่อมเกิดขึ้น น้ำหนักก็เลยอาจไม่ลดไงละครับ เมื่อเทียบแล้วคนที่หนัก 65 kg เพราะกล้ามเนื้อ ก็ต้องดีกว่าคนที่หนัก 58 kg ที่มีแต่ไขมัน (คนที่หนักน้อยก็ใช่ว่าไม่มีไขมันนะ อย่าเผลอคิดว่าตัวเองมีน้ำหนักที่พอดีแล้วล่ะ:)

อยากจะบอกอีกอย่างว่า การที่เรามีกล้ามเนื้อ (กล้ามเนื้อที่แน่นน่ะครับ ที่เขาชอบเรียกว่า fit น่ะแหละ) จะช่วยทำให้เราไม่อ้วน และไม่กลับไปอ้วน เพราะกล้ามเนื้อพวกนี้ต้องการพลังงานครับ ทำให้เกิดการเผาผลาญแคลอรี่ได้ แม้เวลาตัวเราพักผ่อนเขาก็ต้องการพลังงานด้วยนะ แต่มากน้อยแค่ไหนผมก็ไม่ทราบอ่ะ สังเกตได้ง่ายมาก คนที่ fit & firm น่ะ เขาไม่อ้วนง่ายๆ นะครับ ถึงแม้ว่าบางมื้อเขาจะกินแบบที่เรียกว่าสวาปามก็ตามเหอะ

ที่ผมยกมาพูดเป็นกรณีออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก แต่ถ้าคุณๆ ใช้การควบคุมอาหาร ผมก็แนะว่าควรทานอาหารให้ครบ 3 มื้อนะครับ เน้นหนักที่มื้อเช้า กับมื้อเที่ยงหรือบ่าย สองมื้อแรกนี้อยากกินอะไรก็กิน (แต่ขอเว้นพวกไขมันออกไปเถอะนะ) ส่วนมื้อเย็นให้เป็นอาหารเบาๆ ที่มีเฉพาะพวกแป้งกับผัก ผลไม้ที่ไม่หวาน เพราะของพวกนี้ย่อยเป็นพลังงานได้เร็ว ทำได้ยังงี้แล้วคุณจะสุขกับการกินครับ อย่าไปลดของที่อยากกิน เพียงแต่ไปกินตอนเช้าหรือเที่ยงเป็นพอ อาจเห็นผลช้าหน่อย แต่ก็คิดว่าได้ผลนะ

อีกอย่าง อย่านอนดึกเด็ดขาด พยายามหน่อยนะ

-.o บันทึกนี้พิมพ์มาเยอะพอควรแล้ว ไว้คราวหน้ามีเคล็ดลับดีๆ จะขออนุญาตมาบอกใหม่นะครับ

หมายเลขบันทึก: 71957เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2007 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากจะทำให้ได้อย่างที่คุณ ที ว่าเหมือนกันค่ะ แต่สำหรับบ้างคนก็ยากอยู่เหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท