ลูกค้าคือปีศาจ


     ลูกค้าคือปีศาจ เป็นแนวคิดของ ฟุคุดะ ฮิเดโอะ แห่ง มหาวิทยาลัยโยโกฮามา ซึ่งเป็นแนวคิดที่ converse กับแนวคิดเดิมของนักการตลาดที่กล่าวเสมอว่า ลูกค้าคือพระเจ้า

     เพราะ ลูกค้าไม่เคยดีกับเราเลย ไม่เคยเข้าใจความรู้สึกเราเลย บริการดีเท่าไรก็ไม่เคยพอใจ มีแต่ความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุด บริการอย่างเดียวกัน วันนี้อาจพอใจ แต่พรุ่งนี้อาจไม่พอใจ นอกจากนั้นยังไม่เคยอภัยให้เรา บริการดีมาตลอด หากพลาดเพียงครั้งเดียว ลูกค้าจะจัดการเราทันที

     ไม่เหมือนพระเจ้า ที่ทรงมีเมตตา ทำผิดก็ทรงให้อภัยเสมอ

      ลูกค้าจึงไม่ใช่พระเจ้า แต่ ลูกค้าคือปีศาจโดยแท้  

     ปัญหาจึงอยู่ที่ว่า เราจะทำอย่างไรให้ปีศาจพอใจ

     ใครมีวิธีดีๆบ้าง กระซิบหน่อย (โดยเฉพาะลูกค้าภายในองค์กร ที่อยู่เหนือเราขึ้นไป

[Ref.0010 500110 ลูกค้าคือปีศาจ รังสรรค์  เลิศในสัตย์ ISBN 974-9569-40-7]

หมายเลขบันทึก: 71887เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2007 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เจริญพร

พระก็เป็นลูกค้าด้วย

...

ธรรมนิทรา

Ico32 นมัสการพระคุณเจ้า

มิบังอาจละครับ ถ้าให้พระเป็น ลูกค้า

แล้วผมจะนิมนต์ใครมาไล่ปีศาจละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท