คนดีวันละคน : (6) นายเดชา ศิริภัทร


คุณเดชาเป็นนักพูดตัวยง พูดได้สนุกสนานและสร้างความมั่นใจในความดี ความพอเพียง คุณธรรมได้อย่างหาตัวจับยาก

                                

                                          คุณเดชา  ศิริภัทร

         คุณเดชา  ศิริภัทร เกิดในตระกูลเศรษฐี     ปู่มีนาเป็นหมื่นไร่   แต่ชอบช่วยคนจน   เวลานี้เป็นประธานมูลนิธิข้าวขวัญ   เผยแพร่วิธีทำนาแบบไม่ใช้สารเคมีส่งเสริมกิจกรรม "โรงเรียนชาวนา"   และเผยแพร่เครื่องมือ "การจัดการความรู้" 

         คุณเดชาจัดเป็นนักเผยแพร่เศรษฐกิจพอเพียงที่เข้าใจบริบทของชาวบ้านดียิ่ง   และตนเองก็ปฏิบัติชีวิตที่พอเพียงด้วย   ผมประทับใจอาหารที่คุณเดชารับประทานมาก   เป็นอาหารมังสวิรัติชนิดผงทำเอง   เอามาละลายน้ำแล้วดื่ม   ไม่กี่นาทีก็เสร็จเรียบร้อย   คุณเดชากินอาหารแบบนี้มาหลายปี   สุขภาพดีมาก   รูปร่างดีไม่มีพุงเลย

         คุณเดชาเป็นนักพูดตัวยง   พูดได้สนุกสนานและสร้างความมั่นใจในความดี   ความพอเพียง   คุณธรรมได้อย่างหาตัวจับยาก

         ตอนผมไปชวนมูลนิธิข้าวขวัญใช้ KM เป็นเครื่องมือเรียนรู้ในโรงเรียนชาวนาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว   คุณเดชาไม่รู้จัก KM เลย   เวลานี้คุณเดชาเป็นวิทยากร KM ที่ดีเยี่ยมที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย

วิจารณ์  พานิช
 31 ธ.ค.49

เพิ่มเติม ๒๐ เม.ย. ๕๑

  1. เวลานี้ มขข. (มูลนิธิข้าวขวัญ) กลายเป็นที่ดูงานของหน่วยงานต่างๆ มากมาย  ทั้งภาคธุรกิจ  ราชการ มหาวิทยาลัย และโรงเรียน   เป็นที่ดูงาน KM ระดับชาวบ้าน
  2. วันที่ ๑๘ พ.ค. ๕๑ จะมีงานแซยิดคุณเดชา ที่มูลนิธิข้าวขวัญ สุพรรณบุรี   ผมได้รับเชิญไปร่วมอภิปรายเรื่องเกษตรกรรมธรรมชาติด้วย    
หมายเลขบันทึก: 71875เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2007 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ถ้าเศรษฐีหลายคนในเมืองไทยเป็นอย่างคุณเดชา ประเทศไทยเราคงจะเจริญและมีความสุขกันถ้วนหน้ามากยิ่งขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท