การวิจัยชีวิตเพื่อการจัดการ(ตัวเอง)


การวิจัยชีวิตเพื่อการจัดการ(ตัวเอง)

     เมื่อคืนผมนั่งทำงานถึง ตี 2  ครึ่ง ผมเลยนั่งคิดว่า เอ.... ทำไมเราไม่ลองวิจัยตัวเรานะ ว่า มันดีหรือไม่ ให้มันลึกซึ่ง พอสักพัก....คิดได้ว่า ในความเป็นจริงเราก็วิจัยตัวเองตลอดเวลาอยู่แล้วนิ รวมทั้งมีการจัดการ การจัดการระบบ  ความรู้อยู่ในตัวตลอดเวลา  มีการใช้วงจรการวิจัยเชิงปฏิบัติที่ดีเยี่ยมตลอด มีการจัดการความรู้ตลอดเวลา มีการวิจัยเพื่อการจัดการ ทั้งหมดนี้เป็นวงจรที่เกิดขึ้นพร้อมกัน หรือจะไม่เกินขึ้นพร้อมกันก็ได้ แต่อย่างน้อยมี 1 วงจรที่มันเกินขึ้นตลอดเวลา  ซึ่งวงจรการวิจัยเชิงปฏิบัติเกิดแน่นอน  เพราะ เริ่มจากการมีปัญหาเข้ามาในชีวิต  ทำไมเป็นแบบนี้ เกิดขึ้นได้อย่างไร   หาคำตอบล่วงหน้า  ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น  สรุปผลว่าเป็นอย่าง บางทีอาจจะใช้เวลาหลายวันหรือบางทีอาจจะเวลาวันเดียวก็ได้ ข่วงเวลาที่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหา ต้องมีความรู้พื้นฐานเข้ามาเกี่ยวข้อง ต้องมีการจัดการความรู้ ว่าเราควรจะนำความรู้ใดออกมาใช้ในปัญหาที่เกิดขึ้น ให้เหมาะสมกับตันเหตุที่แท้จริง ถ้าจัดการความรู้ที่ไม่ถูกต้องมาใช้ในการแก้ปัญหา(การวิจัย) จะให้เกิดความล้มเหลวได้

          เห็นไหมครับการที่ชีวิตเราจะยืนยัดหรือล้มขึ้นอยู่การวิจัยชีวิตเราเองว่าจะมีกระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการนำความรู้มาช่วยแก้ปัญหา หรือมีการจัดการความรู้ที่ดีที่สุดมาใช้ในกระบวนการทำให้ทุกอย่างลงเอยด้วยดี ซึ่งทั้งหมดต้องมีการจัดการความรู้ที่ดีเพื่อแก้ปัญหาในทุกกระบวนการนั้นเอง นี้คือ การจัดการความรู้เพื่อการวิจัยชีวิต

หมายเลขบันทึก: 71846เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2007 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • เห็นด้วยนะคะ ที่คนเราต้องสำรวจตัวเองบ้างก็จะดีค่ะ ทำให้รู้เท่าทันตัวเอง และหาทางพัฒนาตัวเองได้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ที่แวะไปเติมเต็มที่ blog ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท