วิวัฒน์
ทันตแพทย์ วิวัฒน์ ฉัตรวงศ์วาน

ลปรร R2R รพ.มหาราชนครราชสีมาครั้งที่ 1: ( 1 )บรรยากาศ


อย่าไปชวนให้มาทำ R2R หรือ ทำ KM ให้ชวนว่า มาชวยกันพัฒนางานที่ทำอยู่แล้วให้ดีขึ้น

ศูนย์วิจัย และ กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ได้ร่วมกันจัดประชุม ลปรร R2R ครั้งที่ 1 ขึ้น โดยพยายามใช้กระบวนการ KM โดยภาพรวมคิดว่าประสบความสำเร็จพอสมควร  แม้เวลาการเตรียมการจะน้อย  การประชาสัมพันช้า ไม่ทั่วถึง แต่คนเข้าร่วมประมาณ 100 คน ก็ OK ไม่น้อย และการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้อย่างที่คาดหวัง ตอนจบทุกคนพูดว่า จะกลับไปทำงานวิจัยสักเรื่อง

เริ่มงานประมาณ 9 โมงเช้า  อาจารย์พิเษกและอาจารย์สัญญา จากกลุ่มงาน สูตินรีเวช มานำเล่นเกมก่อน ทำให้บรรยากาศดูผ่อนคลายไม่เครียด จนเกินไป  จนประมาณ 10 โมง วิทยากร เดินทางมาถึง  งานนี้เราเชิญ พี่ใหญ่ ในงาน R2R คือ รพ.ศิริราช  อาจารย์ อัครินทร์ นิมมานนิตย์ และอาจารย์ เชิดชัย  นพมณีจำรัสเลิศ  ได้ให้เกียรติมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และ  อาจารย์ธนพงษ์  จินวงศ์  จากสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคที่ 5 นครราชสีมา อดีตหัวหน้าศูนย์วิจัยของเราก็มาร่วม ลปรร ด้วย

เราเริ่มด้วยการนำเสนอ Best practice ของเรา  4 เรื่อง คือ การพัฒนางานการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จาก กลุ่มงานสูติ-นรีเวช  Compartment  syndrome จาก ศัลยกรรมกระดูก    Fracture rib จาก ward trauma และ การดูแลผู้ป่วยทวารเทียม จาก ศัลยกรรม  ทุกคนมาเล่าเรื่องด้วยความภาคภูมิใจ  ในความสำเร็จของงานที่ทำ  อาจารย์วิทยากร  บอกว่าทุกงานเป็น R2R ได้ โดย เฉพาะอย่างยิ่ง เรื่อง Compartment  syndrome จาก ศัลยกรรมกระดูก  เป็นถึง R2R2R ทีเดียว

ในช่วงบ่าย  อาจารย์ อัครินทร์ นิมมานนิตย์ ได้พูดให้ฟังถึงการพัฒนางาน R2R ของโรงพยาบาลศิริราช  แนวคิดในการทำงาน  โครงสร้างการทำงาน  การทำ strategic map  ตัวอย่าง R2R ของรพ.ศิริราช  ที่ไม่ซับซ้อนทำได้ไม่ยาก  และจากประสบการณ์ 2ปีครึ่ง ของ รพ.ศิริราชได้เรียนรู้อะไรบ้าง  เป็นประโยชน์มาก สำหรับ ผู้เริ่มต้น อาจารย์บอกว่า ทุกคนที่มีงานประจำ สามารถทำ R2R ได้  อาจารย์เชิดชัย กล่าวว่า  อย่าไปชวนให้มาทำ R2R หรือ ทำ KM ให้ชวนว่า มาชวยกันพัฒนางานที่ทำอยู่แล้วให้ดีขึ้น

ในช่วงท้าย ที่แรกตั้งใจว่า จะแบ่งกลุ่มวางแผน ตามประเด็น 5 ประเด็นคือ  post-op pain , Blood transfusion , Medication error , VAP , Dischage plan  แต่ เนื่องจากเวลาไม่เอื้ออำนวย เราจึงแบ่งกลุ่มทำ AAR  ก็ได้ผลสะท้อนที่ศูนย์วิจัย และ ทีม KM จะต้องนำไป พัฒนาอีกหลายอย่าง

หมายเลขบันทึก: 71798เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2007 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
น้องนิดเมืองฃโคราช

เมืองโคราชเนเมืองที่สวยที่สุดในโลกเลยน๊า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท