ได้เรียนรู้จากการประชุมกับทีมงาน สรส.


ได้เรียนรู้แนวคิด วิธีคิด เทคนิค วิธีการทำงาน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การควบคุมอารมณ์ ทุกสิ่งที่กล่าวมานั้น ล้วนปรับเปลี่ยน ยืดหยุ่นไปตามเหตุการณ์และสถานการณ์จริงทั้งสิ้น ไม่มีแบบฉบับตายตัว
              เมื่อวานนี้ ทีม สคส. และ คุณทรงพล เจตนาวณิชย์ พร้อมทีมงาน จาก สถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข (สรส.)  ได้ร่วมประชุมการดำเนินงาน โครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาสถาบันจัดการความรู้ชุมชนท้องถิ่น  การประชุมครั้งนี้นอกจากดิฉันจะได้เรียนรู้วิธีการดำเนินงานจนเห็นความสำเร็จเบื้องหน้าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ที่โครงการฯ ลงไปทำ ไปช่วยเหลือ ไปให้คำปรึกษา แล้ว  
             ดิฉันยังได้เรียนรู้การทำงานกับชุมชนของทีมงาน สรส. เพิ่มขึ้นมาก ได้เรียนรู้แนวคิด วิธีคิด เทคนิค วิธีการทำงาน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า  การควบคุมอารมณ์ ทุกสิ่งที่กล่าวมานั้น ล้วนปรับเปลี่ยน ยืดหยุ่นไปตามเหตุการณ์และสถานการณ์จริงทั้งสิ้น ไม่มีแบบฉบับตายตัว    การเรียนรู้ก่อนทำ ระหว่างทำ และหลังทำ เป็นสิ่งสำคัญและคงไม่ใช่จะมองแค่เรื่องการทำงานเท่านั้น  แต่เราต้องมองกลับมาที่ตัวเราเองด้วย  เบื้องหลังการฝึกทีมงาน สรส. ของ คุณทรงพล นั้น ทราบเบื้องต้นว่ากว่าที่แต่ละคนจะสามารถทำงานได้ดีในระดับนี้ ที่เห็นความสนุก เห็นรอยยิ้มบนใบหน้านั้น ล้วนมีเบื้องหลังที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบและบางคนก็มีน้ำตา  แต่ทุกคนมีความพยายาม มีความจริงใจ ต้องการเรียนรู้ และแรงบันดาลใจ   ซึ่งการฝึกฝนเกิดจากการปฏิบัติจริงทั้งสิ้น....... สิ่งเหล่านี้คือเรื่องราวที่ดิฉันได้เรียนรู้และเป็นความประทับใจ
              อีกสิ่งหนึ่งที่ดิฉันได้เรียนรู้มากับตัวเองจากการประชุมครั้งนี้คือ เนื่องจากดิฉันเป็นคนจัด weekly meeting สคส. เป็นประจำทุกสัปดาห์แต่เพียงผู้เดียวมานาน รับผิดชอบทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังการประชุม เพื่อเป็นการฝึกฝนตัวเอง  ดังนั้นการประชุมกับ สรส. ในวันนี้ดิฉันก็เลยเหมาทำเองทุกอย่างเพราะความเคยชิน  จนลืมนึกไปว่าควรแบ่งงานให้คนอื่นร่วมทำด้วย.... จน อ.วิจารณ์ เอ่ยถามในที่ประชุมว่า อุ เธอแบ่งให้ใครช่วยทำรายงานประชุมครั้งนี้ พอดิฉันตอบว่า อุ ทำเองคะ.... อ.วิจารณ์ ก็บอกว่า “ไม่ได้” ต้องให้คนอื่นช่วยด้วย จากนั้น อาจารย์ ก็จัดการให้ทุกคนช่วยกันทำรายงานการประชุมครั้งนี้   จนทีมงาน สรส. แซวว่าสมกับเป็น สคส. จริงๆ เลยนะที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วม


 

คำสำคัญ (Tags): #สรส.#สคส.#km#kmi
หมายเลขบันทึก: 71719เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีกับคนเก่งด้วยครับ......3 คำ

1. บริหาร

2.จัดการ

3.นันทนาการ.....

  • ดีใจด้วยครับที่ได้เจอแต่คนดีๆ
  • ขอบคุณสำหรับการแบ่งปัน
  • เราจะเก่งคนเดียวไม่ได้ครับ จริงๆมันก็ได้นะครับ แต่ผมว่าหากเราเก่งคนเดียวจนคนอื่นทำไม่เป็น พอเราหายไปองค์กรอาจมีปัญหาได้ครับ
  • ความรู้น้อย คอยพัฒนาครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท