กระบวนการเรียนรู้ : ๓ ตอน ใช้ศีล สมาธิ ปัญญา สร้างคนดี คนเก่ง


เมื่อเราเป็นคนดีการยกระดับจิตใจจะง่าย แล้วเมื่อมีศีลแล้วนำไปสู่สมาธิน่ะครับ เราก็จะเริ่มสัมผัสกับจิตบริสุทธิ์ที่อยู่ในตัวเรา จิตเหนือสำนึกต่างประเทศเขาจะเรียกว่า super concious mind คืออะไรที่อยู่เหนือสำนึกของเราเนี่ยน่ะครับ ..ปัญญาก็จะเกิด เราจะเริ่มรู้อะไรต่ออะไรด้วยตัวของเราเองโดยเราไม่ต้องสอนน่ะครับ

           ต่อจาก กระบวนการเรียนรู้ : ๒ ตอน Data Retrieval

          ในประเทศไทยของเราใช้ ศีล สร้างคนดีครับ เริ่มต้นจากการสร้างคนดี ศีลครับ อย่างน้อยศีลห้า ต้องรักษาไว้ให้ดี แล้วก็แน่นอนครับ คุณครูทุกคนก็ต้องรักษาศีลไปด้วยน่ะครับ ไม่ใช่เด็กแค่นั้น โรงเรียนก็ต้องมีศีล  บรรยากาศของความดีก็จะเกิดขึ้นน่ะครับ จิตใจก็จะเริ่มสงบน่ะครับ

 

          แล้วก็เมื่อเริ่มสงบแล้ว เราจะต้องยกระดับจิตใจของเราให้สูงขึ้นการสอนให้เปลี่ยนพฤติกรรมแค่นี้ไม่พอครับ มันไม่ถาวร ที่เราสอนคุณธรรม สอนจริยธรรม สอนอะไรต่ออะไรในชั้นเรียนนี่เด็กก็ท่องจำ จด จำไว้ แต่มันไม่ถาวรน่ะครับ แล้วเด็กก็ปฏิบัติไม่ค่อยได้ แต่นี้ปฏิบัติได้แล้วน่ะครับเพราะเราใส่เข้าไปเรื่อยๆ แล้วเราก็ใส่วิธีการที่จะให้เด็กปฏิบัติ

          แต่มันก็ไม่ถาวรครับเพราะว่าพอกลับไปอยู่ที่บ้าน กลับไปสู่สถานการณ์เดิม สักประเดี๋ยวเขาก็ถอยหลังกลับไปน่ะ แล้วก็อาการเก่าๆ ก็เกิดขึ้นมาใหม่ เพราะเราไม่สามารถลบล้างอะไรจากจิตใต้สำนึกของเราได้ มันจะอยู่ตลอดครับ เราสร้างโปรแกรมใหม่ได้ เราใส่ข้อมูลใหม่ๆ ได้ ชีวิตเปลี่ยนได้ แต่เมื่อกลับไปอยู่สภาพเดิมประเดี๋ยวเดียวมันก็ถอยหลังกลับไปอีก

          เพราะฉะนั้นเราต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเขาครับ วิธีการสร้างภูมิคุ้มกันก็คือต้องยกระดับจิตใจให้สูงขึ้นโดยอาศัยสมาธิเข้าช่วย เมื่อเราเป็นคนดีการยกระดับจิตใจจะง่าย แล้วเมื่อมีศีลแล้วนำไปสู่สมาธิน่ะครับ เราก็จะเริ่มสัมผัสกับจิตบริสุทธิ์ที่อยู่ในตัวเรา จิตเหนือสำนึกต่างประเทศเขาจะเรียกว่า super concious  mind คืออะไรที่อยู่เหนือสำนึกของเราเนี่ยน่ะครับ ..ปัญญาก็จะเกิด เราจะเริ่มรู้อะไรต่ออะไรด้วยตัวของเราเองโดยเราไม่ต้องสอนน่ะครับ

 

 

          ลองคิดดูสิครับ อเมริกาไม่สามารถส่งยานอวกาศไปลงบนดาวอังคารได้ตอนนั้นน่ะครับ เมื่อสามสิบกว่าปีมาแล้ว แล้วทำไมคนไทยทำได้ล่ะ ลองคิดดูสิครับ แล้วคนไทยคนนั้นใช้วิธีการอย่างไร ใช้วิธีการของเรา ...แบบไทยๆ ไม่ได้ใช้ของแบบฝรั่งเลย

          ผมไปสร้างยานอวกาศไปลงดาวอังคารเนี่ยน่ะครับ วิธีการก็คือไปนั่งสมาธิอยู่บนภูเขา ในรัฐแคลิฟอเนีย ไม่ได้ทำแบบฝรั่งเลย

          ตอนแรกพยายามนะครับ ก็ไปนั่งคิด นั่งวิเคราะห์อะไรต่ออะไร ทำแบบทดสอบแรงโน้มถ่วงอะไรต่ออะไร ปรากฏว่าไม่ได้ผล เพราะว่าชาวอเมริกันเขาทำอย่างนั้นแล้วไม่ได้ผล ผมก็เลยคิดขึ้นมาว่า ...เออ เราอย่าไปตามหลังเขาเลย

          ผมก็ไปนั่งสมาธิอยู่บนภูเขาอยู่ในรัฐแคลิฟอเนีย นั่งไปนั่งมา โอยย..แล้วเราจะสร้างมันยังงัย มันถึงจะลงไปดาวอังคารได้น่ะครับ ก็เลยมาสร้าง พอสร้างเสร็จ เขาทดสอบ เขาฉลองกันใหญ่ บอกใช้ได้แล้วๆ  สั่งให้ผมสร้างให้เขา 3 ชุด ผมก็สร้างให้เขา 3 ชุด แล้วเขาก็ส่งขึ้นไป 2 ลำครับ เดินทางไป 250 ล้านไมล์ พอไปถึงเครื่องของผมก็ค่อยๆ นำยานอวกาศนั้นลงไปสู่พื้นดินของดาวอังคาร เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มนุษย์ที่สามารถนำยานอวกาศ 2 ลำไปลงบนดาวอังคารได้สำเร็จ

          ส่วนลำที่ 3 เขาไม่ได้ส่งขึ้นไป ตอนนี้อยู่ในพิพิธภัณฑ์ที่แหลมเคนเนดี้ น่ะครับ ไปดูได้ แต่นี่หละครับก็คงจะเห็นแล้วว่า เราไม่ต้องตามหลังฝรั่งเขาเลย เรามีของดีของวิเศษ ไตรสิกขา ศีล สมาธิ ปัญญา น่ะครับ

          แต่พอเราไปสอนศาสนาอื่น เราก็อย่าไปสอนอย่างนั้นก็แล้วกันน่ะครับ แต่เราก็อธิบายขั้นตอนของการพัฒนาจิตใจของตัวเองน่ะครับ ซึ่งเขาก็ยอมรับผมไปทั่วโลกจริงๆครับ ไปพูดเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ทุกคนก็ยอมรับกัน แล้วก็เป็นผลดีในด้านจิตวิทยาน่ะครับ ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น ความมั่นใจดีขึ้น การเข้ากับคนอื่นได้ง่ายขึ้น ส่วนทางด้านอารมณ์จะลดลงครับ ความกดดัน การเอาเปรียบผู้อื่น ความหงุดหงิด ความกลุ้มใจ ความก้าวร้าว ความตกใจความกลัว ล้วนลดลงไปทั้งสิ้นเลย เพราะฉะนั้นมีประโยชน์มากมายเลยน่ะครับ 


ตอนต่อไป  <p>กระบวนการเรียนรู้ : ๔ ตอน บทบาทของครู</p>

หมายเลขบันทึก: 71718เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ถูกต้องครับ..และเป็นข้อคิดที่ดีผู้มีอาชีพสร้างคนให้เป็นคน(ครู-อาจารย์)ควรยึด ศิล สมาธิ เป็นที่ตั้ง
  • ศีล แปลว่า ปกติ การที่เรารักษาศีล ก็คือเราได้ใช้ชีวิตอย่างปกติ ไม่ทุกข์ เมื่อไม่เป็นทุกข์สมองปลอดโปร่ง เราก็สามารถคิดเรื่องราวดีดีออกมาพัฒนาชุมชนและสังคมได้
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับที่นำเรื่องดีดีมาให้อ่าน

ดีใจจังเลยค่ะ ทั้งคุณครู ทั้งลูกศิษย์ ล้วนมีจริตแบบไทย พูดเรื่องไตรสิกขา เหมือนพูดเรื่อง ก ไก่  ก กา  เหมือนเข้าใจมาตั้งแต่เกิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท