Mind & Spiritual (35) : การถนอมดวงจิต


ดวงจิต ดวงนี้...ดวงเดียว...ถนอมไว้ 

Text : Ka-Poom  Photo : Ka-Poom & Web painaima.com

..........................................................................


ดวงจิตดวงเดียว

คนเรานั้น...มีดวงจิตหนึ่งดวง....
ดวงจิตดวงนี้ล้วนพาเราเข้าไปสู่ในห้วงแห่งอารมณ์ ความรู้สึก นึกคิด จิตวิญญาณที่หลากหลาย
เรา..ทุกวันนี้ต่างๆ นำตนล่องลอยไปตาม...ห้วงดังกล่าวอย่างไม่รู้ตัว

บางครั้ง...เราจึงรู้สึกทุกข์นักหนา...
บางครั้ง...เราก็รู้สึกสุขยิ่งนัก
เราปล่อยให้เรา...ไหลไปเรื่อยๆ ตามเรื่องที่เกิดขึ้นในทุกเสี้ยววินาที

กำกับ 

หากเราขาดการกำกับ
"ดวงจิต"...ที่มีอยู่จึงเริ่มขุ่นมัว หมองด้วยอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิดที่ไม่ดี
ความโกรธ ความไม่พอใจ ความเสียใจ ความแค้น ความเศร้า ความอยากได้ อยากมี ฯลฯ
เพิ่มขึ้น และเพิ่มขึ้น
ขุ่น..และขุ่นมัว...หากเราไม่รู้ตัวเราก็เพลี้ยงพล้ำต่อความหมองมัวดังกล่าว

รู้...เหตุ

หากเรารู้...เหตุ
เหตุแห่ง...การทำให้ดวงจิตนั้นขุ่นมัว...
มองให้เห็น เห็นความจริง และสิ่งที่เป็นไป
ดวงจิตนั้น...ก็จะไม่ลอยไปตามเหตุและเรื่อง

 

 

หมายเลขบันทึก: 71660เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ระงับความโกรธ ด้วยความไม่โกรธ
  • ระงับความชั่ว ด้วยการไม่ทำชั่ว
  • ระงับการเห็นแก่ตัว  ด้วยการไม่เห็นแก่ตัว
  • ระงับหัวใจที่มืดมน..ด้วยหัวใจเปิดกว้าง..สว่างไสว 
  • มีคนชอบพูดกับเราว่า...อย่าคิดมากสิ... เราต้องระงับการคิดมาก ด้วยการไม่คิดมาก  แต่บางครั้ง บางที  เราก็ทำไม่ค่อยจะได้..... 

เมื่อเช้าดวงจิตลอยไปตามห้วงแห่งความโกรธ โดยไม่รู้สึกตัว  (อีกแล้ว)  แต่ก็มีสติรู้ว่าคือโกรธ ต้องรีบขจัดมันออกไป แล้วก็ทำได้ในเวลาที่เร็วขึ้นกว่าเดิม...

ดีนะคะ....อ่านเรื่องราวของกะปุ๋ม...ทำให้มีสติ....เสมอ....

สวัสดีคะ...คุณอ้อ

ขอบคุณมากคะที่นำมาต่อยอด

ขอเพียงเรารู้...รู้ความจริง...

เราทุกวันนี้มัก...อยู่กับการหลอก ... หลอกตนเอง..หลอกดวงจิตตนเอง...

หากเราอยู่ใน..."ความจริง"...

เราจะรู้...เรื่องจริง..."ชีวิต"....ยิ่งขึ้น

ขอบคุณนะคะที่แวะมา

(^_____^)

กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะ....พี่อึ่งอ๊อบ

ขอเพียงแค่เรารู้ว่า...เราโกรธ
และมองเห็นความโกรธ...นั้น..ในดวงจิตเรา
นั่นก็คือ...การเริ่มต้นที่ดี...พิจารณาความจริงแห่งดวงนี้จิต
...
ทุกห้วงอารมณ์นั้นเกิดขึ้นได้..เสมอ
เราได้เพียงแค่พิจารณา...สิ่งที่เกิด...
มองให้เห็น...และเข้าใจ...
เฝ้ามอง...นะคะ...
...
เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

(^______^)

กะปุ๋ม

"การเฝ้ามองตนเอง...การเข้าใจตนเอง...ล้วนแล้วเกิดสุขใจ...ในอารมณ์ "

อาทิ....การเฝ้ามอง...ผ่านเหตุการณ์ 4 ภาค กำลังจะเข้ามา...กรุงเทพฯ ไง...

" ตราบาปของพี่น้องกับการดำรงอยู่กับความหวัง "พลังลมปาก" ของผู้ที่ทำหน้าที่ " ผู้ปกครอง" ......

 

"จิต"ทำให้เราไม่กลัวอะไร และ"จิต"ก็ทำให้เรากลัวอะไรได้เหมือนกัน กลัวผี กลัวความผิดพลาด กลัวไม่ดี แต่สิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่านั้นก็คือ เราเอง  เมื่อตัวเราเองอ่อนแอ หลงลืม หรือลุ่มหลง พลังจิตที่เปล่งออกมาจึงเป็นพลังที่ไม่ดีที่ขาด"การควบคุม"

ดีครับ ช่วยให้ผมเตือนตัวเองให้ใช้ชีวิตอย่างมี"สติ" และมี"จิตใจ"ที่เข้งแข็ง

ขอบคุญครับ คูณ กะปุ๋ม

ชอบมากครับ...

ผมขออ่านแบบไม่มีความเห็นนะครับ

แต่ก็ขอลงชื่อไว้ ว่า ..ผ่านมาและซึมซับไว้ทุกตัวอักษร

ดวงจิตดวงเดียว...............  ดวงหนึ่ง

กำกับ ...................มิให้ซุกซน

รู้...เหตุ..................แก้เหตุ...ยุติ

เรียนรู้ภายใน.........จิตเดิมแท้

                                     พี่หรอย

สวัสดีคะ...คุณ Kareem

ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาแบ่งปัน...กะปุ๋มชอบประโยคนี้ของคุณมากเลยคะ...

"สิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่านั้นก็คือ เราเอง  เมื่อตัวเราเองอ่อนแอ หลงลืม หรือลุ่มหลง พลังจิตที่เปล่งออกมาจึงเป็นพลังที่ไม่ดีที่ขาด"การควบคุม".....

(^___^)

กะปุ๋ม

ว้า...ลืมทักทาย...และกล่าวสวัสดีคุณ น.เมืองสรวง...

ดีใจและขอบคุณนะคะที่แวะมาเติมเต็มและแบ่งปัน

(^_____^)

กะปุ๋ม

 

สวัสดีค่ะ..คุณเอก

ขอบคุณค่ะและดีใจที่ได้แบ่งปันซึ่งกันและกัน

กะปุ๋มก็มักแวะไปแอบซึมซับอารมณ์สุนทรียะของคุณเอกเสมอคะ...

(^______^)

กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะ...พี่หรอย

จิตเรา..เกิดมานั้นบริสุทธิ์...

หากแต่ได้ซึมซับตามกาลเวลา...ให้จิตขุ่นทั้งโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว....

.....

ขอบคุณพี่หรอยนะคะที่แวะมาต่อเติมและแบ่งปัน

(^_____^)

กะปุ๋ม

ขอบคุณครับ คุณกะปุ๋ม...สวัสดีปีใหม่ครับ...ตอนนี้ดีใจครับสามารถโหลดภาพลงได้แล้ว....ไม่หล่อแต่ก็ดูดีครับ......แฮ่ ๆ ๆ

สวัสดีอีกครั้งค่ะ...คุณ น.เมืองสรวง

ขอบคุณนะคะที่ทำให้ทันทีที่เปิดเข้า...ทำให้ได้ยิ้มอย่างเบิกบานกับคำทักทายและคำบอกกล่าว...ยิ้ม ...ยิ้ม...Y__*....

ดีใจค่ะที่ได้มองเห็นหน้าคุณ น.เมืองสรวง...

(^______^)

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท