เตรียมตัวไปเป็นวิทยากรพูดคุยเทคนิคเขียนบล็อกกับเพื่อนๆชาว กศน.


อยากเห็น commitment ของที่ประชุมว่าจะต่อเนื่องเรื่องนี้อย่างไร เมื่อนับหนึ่งแล้วก็จะต้องมี 2...3...ต่อๆไป

เมื่อวานนี้ (8 ม.ค.50) น้องเป้า(เฉลิมลักษณ์ เต็มภาชนะ)กับน้องกั้ง(ชมภู ชุตินันทกุล) KM ทีม ของ กศน.จังหวัดนครศรีฯ โทรมาแจ้งว่าจะจัดอบรมเรื่องเทคนิคการเขียนบันทึกลงบล็อกให้กับบุคลากรของ กศน.จากอำเภอต่างๆจำนวน 23 อำเภอๆละ 2 คน  ก็ประมาณว่าทั้งหมดยอดผู้เข้าอบรมน่าจะอยู่ที่ 50 - 60 คน ในวันที่ 12 ม.ค.ที่ห้องประชุมศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อสร้างพลังขับเคลื่อนการจัดการความรู้ทั้งในส่วนของ KM inside กศน.เอง และKM แก้จนเมืองนคร ที่ กศน.เป็นเจ้าภาพหลักอยู่ โดยจะให้ผมไปเล่าเทคนิคเฉพาะตัวผมว่าสไตล์เขียนบล็อกของผมเป็นอย่างไร และเป็นการเชียร์อัพพรรคพวกให้มาเขียนกันเยอะๆ ผมพยายามเรื่องนี้อยู่คนเดียวนานแล้วแต่คืบหน้าน้อยมาก

เมื่อได้โอกาสอย่างนี้ผมตอบตกลงน้องทั้งสองไปทันที แต่พอมานั่งนึกว่าพวกเดียวกันพูดให้ฟังกัน มักจะไม่เป็นที่ยอมรับกันเท่าไหร่ ไม่ขลังว่างั้นเถอะ  อันนี้ผมกล่าวจากประสบการณ์ของผมเองเท่าที่สังเกตนะครับ ประสบการณ์ท่านอื่นไม่เป็นอย่างนี้ก็ได้ ไม่ตื่นเต้นเร้าใจ ผมจึงรีบหาคนใกล้ตัวอย่างคนคอเดียวกันจากต่างหน่วยงานมาร่วมเป็นทีมเล่า เป็นคุณเล่า โทร.ไปหา คุณภีม ภคเมธาวี จาก มวล. คุณภีม ก็แจ้งว่ามีโปรแกรมที่จังหวัดสงขลา โทรไปหาคุณชาญวิทย์ สมศักดิ์ จากสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีรรมราช ก็ทราบว่าอยู่จังหวัดตาก กำลังเดินทางไปพืชสวนโลกที่เชียงใหม่ ผมเลยบอกไปว่างั้นมาไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ผมขอบทความท่านละหนึ่งบทความก็แล้วกัน เขียนลงมาในบล็อกนั่นแหละว่ามีเคล็ด หรือเทคนิคการเขียนบล็อกอย่างไร เพื่อเป็นความรู้กับที่ประชุม คุณภีม รับปากแบบชัวร์ป๊าบ แต่คุณชาญวิทย์ นี่สิไม่ค่อยชัวร์เท่าไหร่เพราะบอกมาว่าถ้าหาร้านเน็ตที่ไหนได้ หรือขอใช้หน่วยงานไหนได้ก็จะเขียนส่งมา ก็นับว่าแม้ตัวไม่ได้มา แต่น้ำใจท่านทั้งสองมาแล้ว ผมรู้สึกดีใจมาก

ผมคิดว่าจะต้องได้รับเอกสารจากท่านทั้งสองอย่างแน่นอน ทีนี้คนตัวเป็นๆที่จะไปร่วมเล่าละจะมีใครอีกบ้าง ผมไม่รู้จะไปหาใครได้แล้ว ผมจึงหยิบคนใกล้ตัว อย่างอาจารย์สำราญ เฟื่องฟ้า (ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ) รางวัลจตุรพลังยอดคุณอำนวยจาก สคส. และน้องสมวิศว์ จู้พันธ์ หรือน้องติ่ง รางวัลจตุรพลังยอดคุณกิจจาก สคส.อีกท่านหนึ่งมาร่วมทีมเล่า ผมคิดว่าคนใกล้ตัวทั้งสองนี้ท่านหนึ่งเป็นคุณอำนวย อีกท่านหนึ่งเป็นคุณกิจ จะเชียร์อัพผู้เข้ารับการอบรมได้ดี ว่าระดับคนตัวเล็กตัวน้อยก็มีพื้นที่ที่จะแสดงความเป็นตัวตนในสังคม gotoKnow ได้

และผมได้ทราบจากการคุยโทรศัพท์กับน้องเป้าและน้องกั้งอีกว่า กลุ่มผู้เข้ารับการอบรมนี้ เป็นกลุ่มเดิมที่เข้ารับการอบรมเรื่องการถอดบทเรียนกันมาแล้ว และมีบล็อกกันส่วนใหญ่แล้ว ฉะนั้นเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ระหว่าง 10.30-12.00 น. ที่ให้ทีมของผมนำเสนอ ผมจะให้ทบทวนความรู้เรื่องการถอดบทเรียนสัก 30 นาที ทีมผม 3 คน จะเล่าเทคนิคการเขียน 30 นาที แบ่งกันท่านละ 10 นาที และ 30 นาทีสุดท้ายจะให้ผู้เข้ารับการอบรมแต่ละท่านเล่าประสบการณ์ของตนเอง และตั้งคำถามเพื่อแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน

ผมเสียดายที่ทางผู้จัดส่งหนังสื่อเชิญไปเสียแล้ว ไม่งั้นแล้วก็ผมจะให้ผู้จัด assignment ผู้เข้ารับการอบรม ศึกษาแนวเขียนบล็อกของบล็อกเกอร์แต่ละท่าน นำผลการศึกษานั้นมาเป็นข้อมูลในการแลกเปลี่ยน เราจะได้ครู วิทยากรเก่งๆอีกมากมาย

สิ่งที่ผมคาดหวังหลังการอบรมนี้คือทุกคนกลับไปเปิดบล็อก(สำหรับคนที่ยังไม่ได้เปิด) กลับไปเขียนบล็อกต่อเนื่อง(สำหรับคนที่เปิดไว้แล้วปล่อยให้ร้างไว้) และที่สำคัญนำความรู้นี้ไปขยายผลในหน่วยงานของตนชักชวนพรรคพวกคนคอเดียวกันมาตั้งวงเรียนรู้และขยายแนวร่วมให้มากขึ้น อยากเห็นผู้บริหารสถานศึกษาเขียนบล็อกกันบ้างเพื่อกระตุ้น จูงใจ และจะได้ซึมซับและเห็นประโยชน์ของบล็อกอย่างจริงจัง และที่สำคัญคืออยากเห็น commitment ของที่ประชุมว่าจะต่อเนื่องเรื่องนี้อย่างไร เมื่อนับหนึ่งแล้วก็จะต้องมี 2...3...ต่อๆไป

ท่านทั้งหลายจะมีอะไรที่จะฝากผมไปแลกเปลี่ยนกับผู้เข้ารับการอบรมบ้างครับ

หมายเลขบันทึก: 71560เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ชัวร์ค่ะ เชื่อมั่นว่า เมืองนครฯ จะต้องเกิด "ชุมชนเมืองนคร บน G2K" แน่นอน

     ขอเอาใจช่วยครับ

3 หนุ่ม 3 มุมรวมพลังกันเชียร์อัพ ขนาดนี้คนเมืองคอนคงไม่ทำให้วิทยากรทั้ง 3 ผิดหวังนะครับ

เอาใจช่วยอีกแรงครับ

มาฃ่วยเชียร์ครับ

คนเมืองคอน(ราช)ด้วยกันครับ

ทำไมไม่นึกถึงดิฉั๊นบ้างหล่ะคะ ครูนง...มาแซว...แซว..
  • ทางด้านการศึกษาคงมีเรื่องที่จะะแลกเปลี่ยนไม่น้อยนะครับ
  • แวะมาขอบคุณที่ อ. แวะไปเยี่ยมที่บันทึก ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท