" ความงามเล็กๆ "


ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ต่างบันทึกธรรมชาติ ตรงหน้าตัวเอง เป็นความเงียบที่ประทับใจมาก เหมือนกับว่าแต่ละคนมีโลกเป็นของตัวเอง
กิจกรรม “ ความงามเล็กๆ “ เป็นกิจกรรม ที่เด็กๆในค่ายจะเพลิดเพลิน นั่งวาดรูปได้นานเป็นสองสามชั่วโมง จากที่เราวางกรอบสไลด์เปล่าที่พื้นหญ้า วางบนใบไม้แห้ง ดอกหญ้าเล็กๆ ตามทางเดิน มุมต่างๆรอบๆทางที่เรามักจะไม่สนใจ ...เดินผ่าน...มองข้าม ..แต่ถ้าเราสโคปด้วยเฟรมเล็กๆจะเป็นองค์ประกอบเล็กๆที่สวยงาม................................ เด็กๆก็จะมองเฉพาะกรอบในสไลด์ เป็นการฝึกให้เห็นหญ้าเล็กๆ มุมมองเล็กๆ ง่ายๆ สำหรับการเรียนรู้ความงามในธรรมชาติเบื้องต้น..........................และลงมือวาดในกระดาษแปดสิบปอนด์ ที่เราแจกให้บนกระดานรองเขียน 5-10 แผ่น ลงสีชอล์ก ชนิดดี นุ่ม สีเนียน งานทุกชิ้นลงสีหนา แน่น ทึบ และมีขอบรอบขาว ภาพที่ได้ก็จะเด่นมาก................................... ที่เด็กรักป่า ฉันร่วมงานกับเพื่อนผู้รู้ใจคะ แต่งงานและร่วมงานกันได้สิบเก้าปีแล้ว –จืด สามีของฉัน เรียนจบมาทางจิตรกรรมไทย และมาร่วมงานสอนศิลปะและธรรมชาติร่วมกันที่ เด็กรักป่า............................. ฉันไม่ได้เรียนมาทางนี้ แต่ค้นพบว่า การที่เราเป็นพี่เลี้ยงค่ายเยาวชน เราก็ได้เรียนรู้ “ ความงามเล็กๆ “ ไปพร้อมกับเด็กๆเช่นกัน...... ความสุขใจเกิดขึ้น ตอนนั้นประทับใจมาก เราไปตั้งแคมป์ที่ ห้วยขาแข้ง จ.อุทัยฯ แบ่งกลุ่มย่อยไปตามที่อยากไป เงียบๆ กับเด็ก ห้า หกคน แต่ละคนก็ซนๆนะ แต่พอวาดรูปก็นิ่งและเงียบ ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ต่างบันทึกธรรมชาติ ตรงหน้าตัวเอง เป็นความเงียบที่ประทับใจมาก เหมือนกับว่าแต่ละคนมีโลกเป็นของตัวเอง
หมายเลขบันทึก: 71529เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 06:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะตามรอยมาร่วมคุย
  • ชอบงานที่คุณดอกแก้วทำมาก  อ่านแล้วละมุนละไมดีจัง

 

ขอบคุณคะ มาเยี่ยมที่นี่....อ่านงานคุณเบิร์ดที่บล็อกก็มีความสุขด้วยค่ะ

แวะมาอ่านครับ

ตามฐานะคนคอศิลปะเหมือนกัน

ไม่ทราบว่าคุณจืดจบจากสถาบันใด

หากเป็นที่ภาควิชาศิลปไทย ม.ศิลปากร

ผมเคยสอนอยู่ร่นหนึ่ง

ถ้าใช่ ฝากความระลึกถึงด้วยครับนหนึ่ง

สวัสดีคะอาจารย์คะ......คุณจืด เธอ เรียนไม่จบคะ ได้แค่ ปวส. จิตรกรรมไทย ที่เพาะช่าง .....ได้เขียนโบสถ์บูชาครูหลังแรกที่ เมืองกาญจน์ และหลังที่สองเขียน ที่ ชัยภูมิ ขอบคุณผู้อุปถัมภ์ภรรยา ช่วยในการ ผ่าตัดปลูกถ่ายไตใหม่คะ ......ขอกราบ อาจารย์ด้วยความรักและเคารพ คะ ....ยังไงอาจารย์ช่วยแนะนำเด็กรักป่า ด้วยนะคะ

สวัสดีครับ

เราต่างเป็นศิษย์ของธรรม(ะ)ชาติด้วยกัน

และใช้ศิลปะในใจสร้างโลก

ไม่ใช่ญาติก็เหมือนญาติ

เพราะใจนั้นใกล้กันครับ

ผมยังเคยใฝ่ฝันจะเขียนภาพในโบสถ์เป็นพุทธบูชา

แต่ยังไม่สำเร็จ...ขอชื่นชมและอนุโมทนากับคุณดอกแก้วและคุณจืดด้วย ที่ทำให้โลกสวยและจิตคนงาม

ขออนุญาตเอาเด็กรักป่าเข้าแพลนเน็ตครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท