การวัดและประเมินผลทางภาษา(19)


สิ่งที่สำคัญในการประเมิน ก็คือ ต้องแจ้งนักเรียนว่า ส่วนใดบ้างที่จะมีการประเมินไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ เนื้อหา การสะกดคำ การออกแบบ หรือสิ่งใดก็ตาม

ครูอ้อยกล่าวถึงองค์ประกอบการประเมินในบันทึกเหล่านี้  การวัดและประเมินผลทางภาษา(15)   การวัดและประเมินผลทางภาษา(16)    การวัดและประเมินผลทางภาษา(17)   การวัดและประเมินผลทางภาษา(18)  

ครูอ้อยจะขออนุญาตทบทวน เรื่อง  องค์ประกอบของการประเมิน  มีส่วนที่สำคัญที่ควรคำนึงถึง  คือ  พฤติกรรมในชั้นเรียน  ทักษะ  ความรู้ความเข้าในในมโนทัศน์  การคิด  ผลผลิต  และการปฏิบัติจริง

วันนี้ครูอ้อยจะกล่าวถึง  การปฏิบัติจริงโดยเฉพาะ

การปฏิบัติจริง  จะประกอบด้วยการกระทำต่างๆ  มากมาย  ที่นักเรียนสามารถแสดงออกถึงความเชี่ยวชาญในจุดประสงค์ที่กำหนด  เช่น  การอธิบายด้วยคำพูด  การเขียนรายงาน 

สิ่งที่สำคัญ  คือการปรับปรุงการเรียนรู้และความเข้าใจของตนเอง  ยิ่งนักเรียนใช้เวลานานเท่าไร  ในการอธิบายถึงสิ่งที่ตนเองเรียนแก่ผู้สอนหรือเพื่อนนักเรียน  เขาก็ยิ่งเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเท่านั้น

การผสมผสานการนำเสนอทั้งแบบที่เป็นทางการ  หรือไม่เป็นทางการ  จะเปิดโอกาสมากมายให้แก่นักเรียน 

ครูผู้สอนทางด้านดนตรี  พลศึกษา  และการแสดง  จะใช้วิธีการวัดผลแบบต่างๆ  ในการวัดความสามารถในการปฏิบัติจริง  ซึ่งผู้สอนเหล่านี้สามารถให้ข้อเสนอแนะ  และรูปแบบที่เป็นประโยชน์แก่ครูผู้สอนท่านอื่นๆได้

ดังนั้น.....เพื่อให้การประเมินผลการเรียนเป็นไปตามลักษณะดังกล่าว  ข้อมูลที่จะนำมาใช้ประเมินต้องได้มาโดยกระบวนการประเมิน  จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย  และสอดคล้องกับรูปแบบการประเมินตามหลักสูตร  โดยใช้เครื่องมือวัดที่เหมาะสม

เป็นอย่างไรบ้างคะ....การประเมินผลทางภาษา...ในหน่วยของ  คือ   องค์ประกอบการประเมิน...สงสัยต้องขอจบแต่เพียงเท่านี้

แต่...การประเมินผลทางภาษายังมีอีกมากมายนะคะ  .....อย่าเพิ่งเบื่อค่ะ

บันทึกต่อไปติดตาม...การประเมินผลตามสภาพจริง  hit & hot ของการประเมินค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 71527เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วางแผนไว้ก่อน.....ปีการศึกษาหน้า.....ได้นำไปใช้แน่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท