ดี.....โดยไม่ต้องกล่าวคำปฏิญาณตน


"ตอนสมัยผมจบแพทย์.....เขาให้กล่าวคำปฏิญาณตน...มันมีตั้ง 7 – 8 ข้อแน่ะ...ตอนที่รับ วทบ.มีแค่ 3 – 4 ข้อแค่นั้น....แต่ตอนที่รับ พบ.มีมากขึ้น...โอ้โฮ...แล้วแต่ละข้อเนี่ยนะ...ดีเลิศทั้งนั้น....ตอนนั้นผมเลยยืนเฉยๆ....ได้แค่คิดในใจว่า...ผมจะทำให้ดีที่สุดครับๆ…"

 เมื่อวานนี้....ระหว่างยืนเฝ้าผู้ป่วยดมยาสลบทำผ่าตัดขบนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ....ระหว่างทำ...

ใครจำคำปฏิญาณตนของลูกเสือได้บ้าง...ข้าพเจ้า..จะบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ.....อาจารย์หมอผ่าตัดพูด

ผมจำไม่ได้แล้วครับ หมอเด็กๆพูด

ใช่....ผมก็จำไม่ได้...

ตอนสมัยผมจบแพทย์.....เขาให้กล่าวคำปฏิญาณตน...มันมีตั้ง 7 8 ข้อแน่ะ...ตอนที่รับ วทบ.มีแค่ 3 4 ข้อแค่นั้น....แต่ตอนที่รับ พบ.มีมากขึ้น...โอ้โฮ...แล้วแต่ละข้อเนี่ยนะ...ดีเลิศทั้งนั้น....ตอนนั้นผมเลยยืนเฉยๆ....ได้แค่คิดในใจว่า...ผมจะทำให้ดีที่สุดครับๆ… “ เราหัวเราะในคำพูดของอาจารย์

ทีนี้พอจบคำปฏิญาณเพื่อนผู้หญิงที่ยืนข้างๆผมถามว่าผมไม่สบายเหรอ....เห็นเงียบๆตอนกล่าวคำปฏิญาณตน...ผมก็ไม่ตอบว่ะ....อายเค้า...ไม่กล้าบอก  พวกเราหัวเราะอีก

มิน่าล่ะ...เพราะให้กล่าวคำปฏิญาณที่ยากๆนี่เอง...พอทำกันไม่ได้...ฟ้าดินก็จะลงโทษกันหมด..เฮ้อ.. ฉันบอก

ใช่....ยิ่งของคณะรัฐมนตรีด้วยนะ...โอย....สุดยอดทั้งนั้น....แพทย์ว่า 

เริ่มเอาของต้องห้ามมาเล่น...พอ...พอ...เราไม่พูดถึงต่อ.....เงียบๆ....

ทำไมเขาไม่ให้กล่าวคำปฏิญาณตนแค่ไอ้ที่พอจะทำได้ฮึ...เพราะพอทำไมได้...เลยเหมือนผิดคำพูด..เลยจะเป็นคนไม่ดีกันไปหมด ฉันว่า

สำหรับผม...ตอนแต่งงาน...ผมจึงแค่บอกภรรยาผมว่า...ผมจะพยายามมีคุณคนเดียว.... พวกเราหัวเราะกันอีกยก

อาจารย์ท่านนี้น่ารักมาก...ฉันเห็นอาจารย์ทำงานทุ่มเท...เสียสละ..ติดดิน...เป็นที่รักของทุกคนโดยเฉพาะคนไข้และญาติๆคนไข้...เวลาอาจารย์เล่าถึงคนไข้คนนึง...อาจารย์เล่าได้ยาวเป็นฉากๆเหมือนเล่าละคร....เนื่องจากอาจารย์ใส่ใจคนไข้ดีมากๆ...จำรายละเอียดได้หมด...

.....และฉันก็เห็นอาจารย์มีภรรยาเดียว...นี่ขนาดไม่ปฏิญาณตนด้วยการออกปากนะเนี่ย......

.....ผิดกับคนบางคน......

 

หมายเลขบันทึก: 71522เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 05:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คนจีนสอนว่าการทำการค้าต้องมีคุณธรรมและความฉลาด ซึ่งความฉลาดก็คือไม่รับปากอะไรง่าย ๆ ครับ

เรื่อง Joke ของคุณกฤษณา จึงสรุปเป็นข้อปฏิบัติได้ว่า ไม่ควรปฏิญานให้ชัดแจ้งให้คลุมเครือไว้ก่อนเผื่อการตีความเข้าข้างตนเองได้ หรือไม่ก็อย่ารับปากอะไรง่ายๆ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ...ท่านMr.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์....

  • ขอบคุณท่านที่แวะมาพูดคุยค่ะ..
  • ดีใจจังที่ความคิดเบื้องต้น...ไม่ผิดซะทีเดียว...อย่างน้อยก็ได้เป็นลูกคนจีนด้วย...
  • ดิฉันค่อนข้างถือในเรื่องคำพูดค่ะ..ดังนั้น..จึงพยายามไม่ตกปากรับคำ...ทำอะไรให้ใครง่ายๆ..ทั้งๆที่อยากทำให้...เนื่องด้วยเป็นคนที่ขี้ลืมค่ะ..กลัวผิดคำพูด....
  • ขอบพระคุณอย่างสูงอีกครั้งค่ะ

 

  • บรรยากาศในห้องผ่าตัดไม่เครียดนะคะ
  • ทีมงานใจดี โชคดีเป็นของคนไข้ค่ะ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะคุณ Bright Lily...บทเครียดก็มีค่ะ..แต่ไม่กล้าเล่าให้ฟัง..กลัวหวาดเสียวกันค่ะ
  • อาจารย์ใจดีคนนี้ชื่อเสียงเรียงนามเช่นไรน้า น่าชื่นชมจริง ๆ
  • ตอนรับปริญญา  ก็ได้กล่าวคำปฏิญาณเช่นกันค่ะ ทั้ง ป.ตรี และ ป.โท   ให้จำเป็นข้อ ๆ ก็จำไม่ได้เช่นกัน เอาโดยรวมว่าทุกวันนี้เราต้องประพฤติตนเป็นคนดีของสังคมและประเทศชาตินะคะ
สวัสดีค่ะ...คุณอ้อ...ดิฉันมิกล้าเอ่ยนามอาจารย์ค่ะ...เพราะเชื่อได้เลยว่าท่านจะไม่ยอมรับว่าท่านเป็นคนดี...สรุปว่าการปฏิญาณตนนี่...มีใครจำได้บ้างไหมคะ...ดิฉันเองก็จำไม่ได้เลยค่ะ...
  • .....ทุกวันนี้เวลาฝนตก ฟ้าคะนอง ต้องหลบครับ .....กลัวฟ้าผ่า

คุณไมโตคะ....

  • ชัดเจนเลย...ทำตัวเป็นสายล่อฟ้าก็ยังงั้นแหละค่ะ....ต้องคอยหลบ...สายฟ้าฟาด...ระวังตัวล่ะ..ได้ข่าว่าฝนตกด้วยมิใช่หรือคะ...
  • เออ.. เป็นอย่างไรบ้างคะ...น้ำท่วมเยอะไหมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท