โรคซึมเศร้าคืออะไร


การเป็นโรคซึมเศร้าไม่ได้หมายความว่า ผู้ที่เป็นเป็นคนอ่อนแอ คิดมาก หรือไม่สู้ปัญหา

 

สำหรับคนส่วนใหญ่แล้วคำว่าโรคซึมเศร้าฟังดูไม่คุ้นหู ถ้าพูดถึงเรื่องซึมเศร้าเรามักจะนึกกันว่าเป็นเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดจากความผิดหวัง หรือการสูญเสียมากกว่าที่จะเป็นโรค ซึ่งตามจริงแล้ว ที่เราพบกันในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกธะรรมดาๆ ที่มีกันในชีวิตประจำวัน มากบ้างน้อยบ้าง อย่างไรก็ตามในบางครั้ง ถ้าอารมณ์เศร้าที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอยู่นานโดยไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น หรือเป็นรุนแรง มีอาการต่างๆ ติดตามมา เช่น นอนหลับๆ ตื่นๆ เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลงมาก หมดความสนใจต่อโลกภายนอก ไม่คิดอยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป ก็อาจจะเข้าข่ายของโรคซึมเศร้าแล้ว

คำว่า "โรค" บ่งว่าเป็นความผิดปกติทางการแพทย์ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาเพื่อให้อาการทุเลา ต่างจากภาวะอารมณ์เศร้าตามปกติธรรมดาที่ถ้าเหตุการณ์ต่างๆ รอบตัวคลี่คลายลง หรือมีคนเข้าใจเห็นใจ อารมณ์เศร้านี้ก็อาจหายได้ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้านอกจากมีอารมณ์ซึมเศร้าร่วมกับอาการต่างๆ แล้ว การทำงานหรือการประกอบกิจวัตรประจำวันก็แย่ลงด้วย คนที่เป็นแม่บ้านก็ทำงานบ้านน้อยลงหรือมีงานบ้านคั่งค้าง คนที่ทำงานนอกบ้านก็อาจขาดงานบ่อยๆ จนถูกเพ่งเล็ง เรียกว่าตัวโรคทำให้การประกอบกิจวัตรประจำวันต่างๆ บกพร่องลง หากจะเปรียบกับโรคทางร่างกายก็คงคล้ายๆ กัน เช่น ในโรคหัวใจ ผู้ที่เป็นก็จะมีอาการต่างๆ ร่วมกับการทำอะไรต่างๆ ได้น้อยหรือไม่ดีเท่าเดิม

ดังนั้น การเป็นโรคซึมเศร้าไม่ได้หมายความว่า ผู้ที่เป็นเป็นคนอ่อนแอ คิดมาก หรือเป็นคนไม่สู้ปัญหา เอาแต่ท้อแท้ ซึมเซา แต่ที่เขาเป็นนั้นเป็นเพราะตัวโรค กล่าวได้ว่าถ้าได้รับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม โรคก็จะทุเลาลง เขาก็จะกลับมาเป็นผู้ทีจิตใจแจ่มใส พร้อมจะทำกิจวัตรต่างๆ ดังเดิม

ผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมค่อนข้างมาก การเปลี่ยนแปลงหลักๆ จะเป็นในด้านอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด พฤติกรรม ร่วมกับอาการทางร่างกายต่างๆ ดังจะได้กล่าวต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #โรคซึมเศร้า
หมายเลขบันทึก: 71512เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อ๋อ..เข้าใจมากขึ้นแล้วค่ะ...

- ความต่างคือซึมเศร้าไม่หาย...เสียงานเสียการ....จึงถือว่าเป็นโรค...

- ถ้าเป็นบ้างนิดหน่อย..แล้วหายไป...ก็เป็นธรรมดาโลก..ใช่ไหมคะ...

  • แต่ที่สงสัยคือว่า...ไอ้ที่ควรจะเศร้า..แล้วไม่เศร้านี่ซีคะ...กลับเฉยๆหรือหัวเราะได้...มีไหมคะแล้วเป็นโรคอะไร

ขอบคุณค่ะ เป็นหัวเรื่องที่กำลังสนใจศึกษาอยู่ค่ะ

ช่วยอธิบาย anxiety and depression, และ panic attacks ให้ด้วยค่ะ เพื่อนสนิทบอกว่าเป็นโรคซึมเศร้าที่ว่าเคยหายไปแล้วสองปี เพิ่งกลับมาเป็นเพราะมีการเปลี่ยนสถานที่ อยากทราบว่าถ้าเราเป็นเพื่อน ไม่ใช่หมอ การพูดคุยในรูปแบบไหน ที่จะทำให้ส่งเสริมการรักษาได้บ้างคะ เพราะเหมือนบางครั้งเพื่อนเค้าดูเศร้ายิ่งขึ้น เมื่อเราพูดความจริงบางอยากกับเค้า

จะรออ่านตอนต่อไปนะคะ

^____^

ใช่ครับคุณกฤษณาครับ อันแรกเลยที่เราจะดูก็คือว่าเสียงานเสียการไหม ถ้ายังไม่เสียก็ไท่น่าจะผิดปกติอะไร ไอ้เศร้าแล้วไม่เศร้านี้ก็มีบางโรคเหมือนกัน เช่นภาวะเมเนีย  เขาจะเป็นตรงข้ามกับซึมเศร้าเลยคือจะครึกครื่น มีพลัง ใช้เงินเปลือง ไม่นอน เชื่อมั่นตัวเองมาก

คุณ is ครับ มีบทความเขียนแนะนำญาติและเพื่อนครับ รอตอนต่อไปนะครับ  ;)

โอ..ภาวะเมเนีย...น่าสนใจมากค่ะ..จะครึกครื่น มีพลัง ใช้เงินเปลือง ไม่นอน เชื่อมั่นตัวเองมาก...น่ากลัวค่ะ..น่ากลัว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท