beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

Happy Feet กับ beeman


การเป็นตัวของตัวเอง ทำให้เราสามารถสร้างสิ่งที่แตกต่างในโลกได้ (มีภาพ Clip Vedio ให้ชมด้วย)

   ในระหว่างเดินทางขึ้นเหนือ..ผมได้มีโอกาสชมภาพยนตร์เรื่อง "Happy Feet" หนังเรื่องนี้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ นี่เอง...หลายท่านคงได้ชมหนังเรื่องนี้ไปแล้ว..แต่สำหรับท่านที่ยังไม่ได้ชม...ลองอ่านเรื่องย่อของหนังเรื่องนี้ก่อนนะครับ..จาก http://movies.narak.com/preview/happy_feet.shtml
(ภาพจาก http://www2.warnerbros.com/happyfeet/img/wallpapers/
wall03_1280x1024.jpg
)


 

 มัมเบิลตอนเป็นลูกนก
 

    ลึกเข้าไปในทวีปแอนตาร์กติค อาณาจักรของนกเพนกวินจักรพรรดิ นกจะมีความสำคัญได้ต้องร้องเพลงเป็น

    มัมเบิล (อีไลจาห์ วู้ด) ตัวเอกของเรื่อง เกิดมาเป็นนักร้องที่แย่ที่สุดในโลก แต่เขามีพรสวรรค์ตั้งแต่เกิด..คือความสามารถในการเต้น เกิดมาเพื่อเต้นตามจังหวะของตนเอง …เต้นแท็ป

    แม่ของมัมเบิล - นอร์มา (นิโคล คิดแมน) คิดว่ามันเป็นนิสัยที่ออกจะน่ารัก แต่พ่อของเขา เมมฟิส (ฮิว แจ็คแมน) บอกว่ามัน "ไม่ใช่พวกเพนกวิน" นอกจากนี้ พวกเขาทั้งคู่รู้ว่าหากไม่มีเพลงประจำใจ มัมเบิ้ลอาจจะไม่มีวันได้พบรักแท้

    เพื่อนของมัมเบิล กลอเรีย (บริตตานีย์ เมอร์ฟีย์) เกิดมาเป็นนักร้องที่ยอดเยี่ยมของฝูง มัมเบิลและกลอเรียสื่อถึงกันได้นับแต่วินาทีที่ออกจากไข่ แต่เธอต้องอดทนกับรูปแบบ "ฮิพพิตี้- ฮอพพิตี้" อันแปลกประหลาดของเขา

    มัมเบิลแตกต่างมากเกินไป-โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เฒ่าโนอาห์ (ฮิวโก้ วีฟวิ่ง) ผู้นำหัวแข็งแห่งดินแดนจักรพรรดิ ซึ่งขับไล่เขาออกจากกลุ่มในที่สุด

    เมื่อต้องจากบ้านเป็นครั้งแรก มัมเบิลได้พบกับพวกอามีโก้ อะเดอลี-กลุ่มเพนกวินที่ดูเท่าใดก็ไม่เหมือนเพนกวินจักรพรรดิ นำทีมโดยเรมอน (โรบิน ลิลเลียมส์) พวกอะเดอลีอ้าแขนรับแนวเต้นสุดเจ๋งของมัมเบิลและเชื้อเชิญให้เขาเข้าร่วมกลุ่ม

    ในดินแดนอะเดอลี มัมเบิลขอคำปรึกษาจากเลิฟเลซ ปรมาจารย์เรื่องรัก (ให้เสียงโดยโรบิน วิลเลียมส์ เช่นกัน) เพนกวินขนฟูผู้คลั่งการล่าหิน ที่จะตอบทุกคำถามแห่งชีวิตเพื่อแลกกับการได้หินสักก้อนเป็นรางวัล

   มัมเบิลร่วมออกเดินทางไปกับเลิฟเลซและพวกอามีโก้ ข้ามดินแดนแสนกว้างใหญ่ และหลังจากการผจญภัยอันเป็นตำนาน ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า..ด้วยการเป็นตัวของตัวเอง เราก็สามารถสร้างความแตกต่างในโลกได้


    ผมได้เรียนรู้จากการชมหนังเรื่องนี้ดังต่อไปนี้

  • เรียนรู้ทางชีววิทยาว่า นกตัวผู้จะทำหน้าที่กกไข่  ขณะที่ตัวเมียจะออกไปหาอาหาร(ปลา)ในยามค่ำคืน
  • Tacit Knowledge ของมัมเบิล คือ การเต้น..ซึ่งยังไม่มีนกตัวใดทำมาก่อน และเขาพร้อมที่จะเป็นตัวของตัวเอง (และเป็นตัวของตัวเองด้วย มุ่งมั่นจะทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ
  • ตอนมัมเบิลไปผจญภัย หนีแมวน้ำ เขาว่ายน้ำอย่างเร็วและพริ้วมาก แมวน้ำไม่สามารถต้อนเขาให้จนมุมได้ แต่เมื่ออยู่บนบก นกเพนกวินก็เดินต้วมเตียมเท่านั้น 
  • มัมเบิล เอาชีวิตเข้าเสี่ยง ไปสืบค้นว่า ปลาที่พวกเขาเคยจับเป็นอาหารมันหายไปไหน..และเขาพบว่ามนุษย์นี่เป็นตัวการนี่เอง...
  • การแสวงหา...และเสพ..อย่างไม่หยุดยั้งของมนุษย์...ค่อยๆ ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปเรื่อยๆ...จนธรรมชาติหันกลับมาทำลายมนุษย์ในที่สุด
 
 
  1. Clip Vedio Penguin 1 : Dance

BeeMan

BeeMan

 

หมายเหตุ นกเพนกวินจักรพรรดิ์ (จาก http://modernine.mcot.net/view.php?news_id=1311&tk=ennews)

    ทุกฤดูหนาว เพนกวินจักรพรรดิ์ จะละทิ้งความสุขสบายจากบ้านกลางทะเล และเริ่มต้นการเดินทางอันยาวไกล  พวกมันมุ่งสู่พื้นที่ผสมพันธุ์ ซึ่งอยู่ลึกเข้ามาในแผ่นดินเกือบร้อยไมล์ มันจะหาคู่ และฟักไข่ ที่นี่อยู่ในกำบังของภูเขาน้ำแข็ง ที่ติดแน่นอยู่กับทะเลน้ำแข็ง พวกมันจะเลี้ยงลูกนกรุ่นต่อไปขึ้นที่นี่ ตัวผู้จะฟักไข่ระหว่างที่ตัวเมียออกไปหาอาหารนานนับเดือน  ฝูงเพนกวินรักษาระเบียบวินัยกันเป็นอย่างดี ขณะที่ยืนเบียดกัน ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็น เพราะถ้าฝูงแตกกระจายแม้เพียงชั่วครู่  ความร้อนที่แสนมีค่าจะหายไปหมด พวกมันจะทนต่อความหนาว และปกป้องไข่เอาไว้ได้  ระหว่างรอตัวเมียกลับมา ตัวผู้ยืนเรียงแถวซ้อนกันเป็นกลุ่มแน่นหนา และเบียดตัวเข้าหากันเพื่อรักษาความอบอุ่น  มีการผลัดเปลี่ยนตำแหน่งกันตลอดเวลา ขณะที่เพนกวินแต่ละตัวพยายามเข้าไปรับความอบอุ่นภายใน นี่เป็นบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดรอ ยิ่งใกล้ฤดูหนาว ก็ยิ่งมีพายุหิมะที่ทำให้อุณหภูมิลดลงไปอีก ตอนนี้อากาศหนาวถึงลบ 60 องศา เพนกวินที่อยู่รอบนอก ต้องปะทะกับแรงลมที่พัดเร็วถึงร้อยไมล์ต่อชั่วโมง และเป็นที่กำบังให้แก่พวกที่ผลัดกันเข้าไปอยู่ตรงกลาง ดวงอาทิตย์ทอดทิ้งที่นี่ไปแล้ว เพนกวินตัวผู้อยู่ตามลำพังกับไข่ของมัน และเผชิญกับฤดูหนาวที่หนาวเหน็บมืดมิดที่สุดของโลก

หมายเลขบันทึก: 71483เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2007 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบเพนกวินมากค่ะ ปกติก็ชอบอยู่แล้วน่ะค่ะ

ยิ่งมาชมหนังเรื่องนี้แล้ว

ยิ่งบ้าเพนกวินไปใหญ่เลยค่ะ

ชอบมากค่ะ

  • ยินดีที่เป็นคนคอเดียวกันครับ คุณเค็ม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท