คำว่า " โอกาส "


แล้วแบบไหนล่ะที่เค้าเรียกกันว่าโอกาส
ทุกคนคงจะได้ยินคำว่าโอกาส กันมาบ้างแล้ว และผมเชื่อว่าทุกคนคงได้รับโอกาสมาแล้วเช่นกันครับ  แล้วแบบไหนล่ะที่เค้าเรียกกันว่าโอกาส แล้วเราจะทำอย่างไรกันล่ะที่จะมีโอกาสกับเขาบ้าง ถ้าจะแบ่งกันตามทั่วไปแล้วคำว่าโอกาสนั้นเกิดขึ้นแต่ละสถานการณ์ ซึ่งเราสามารถแบ่งกันได้ 3 ประเภท คือ

         1) โอกาสที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด บางครั้งเราอาจจะเรียกโอกาสที่เกิดขึ้นนั้นว่า ดวง คุณเคยมีโอกาสแบบนี้หรือเปล่า

         2) โอกาสที่เราได้รับผู้ที่มีโอกาสอยู่แล้ว โดยไม่ต้องทำอะไร ซึ่งเราจะเรียกว่ามี วาสนา ก็คงไม่ผิดนักหรอก แล้วโอกาสแบบนี้ล่ะ

         3) โอกาสที่เกิดจากการที่เราสร้างขึ้นมา ตรงนี้เราจะต้องเรียกได้ว่ามี ฝีมือ โอกาสอันนี้ทุกคนพอที่จะสร้างกันขึ้นมาได้ถ้ามีความพยายาม

            เราคงจะไม่ปฏิเสธความจริงที่ว่า ถ้าใครก็ตามมี ดวง + วาสนา + ฝีมือ เขาคนนั้นก็จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่เขาปรารถนา แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะมีครบกันทั้ง ดวง วาสนา และ ฝีมือ เรื่องของดวง และวาสนา เป็นสิ่งที่แต่ละคนนั้นไม่สามารถที่จะเปรียบเทียบกันได้ อย่างคำโบราณท่านว่า แข่งอะไรแข่งได้ แต่แข่งวาสนาแข่งไม่ได้      

           มีคนเคยบอกผมว่าในเมื่อเราไม่มีพรสวรรค์ แต่เราก็อย่าขาดพรแสวงและความตั้งใจก็แล้วกัน

            และผมเชื่อว่าถ้าทุกคนมีโอกาสแล้วก็ควรจะมีความจริงจัง  จริงใจ และมีจรรยาบรรณ กับโอกาสที่ได้รับ  แต่ถ้าเป็นการฉวยโอกาสเราต้องอยู่ให้ไกลนะครับ อิอิ.... เพราะมันบ่ ดี...

           ในเมื่อทุกคนมีโอกาสนั้นแล้ว ทุกคนได้ทำกับมันเต็มที่หรือป่าว ???

หมายเลขบันทึก: 71470เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2007 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • แวะมาขอบคุณครับ
  • ผมมีอันนี้อย่างเดียว
  • ฝีมือ
  • ขอบคุณมากครับ
  • เขียนได้ดีจังเลยค่ะ เป็นความหมายที่เคยคิดแต่ก็ไม่สามารถเรียบเรียงลำดับความคิดได้
  • แต่ การให้โอกาสครั้งที่สองอย่ามีครั้งที่3จริงด้วยหรือเปล่าเอ่ย

                            

  • ขอบคุณ อ.ขจิต และน้องแก่นจังมากครับ
  • การให้โอกาสเป็นสิ่งที่ดีครับผม

หลายคนอยากได้ทุกข้อ ที่น้องเอ็ดเขียนมา

(แต่เป็นเรื่องยาก)  ก็อยู่ที่ว่าใครจะมีทางด้านไหนแล้วใช้อย่างถูกวิธีหรือเปล่า  บางครั้งก็ต้องพรแสวงนะ

 

เห็นด้วยกับที่เขียนมาจะ

  • จะมีคนแบบว่า ไม่มีทั้ง 3 โอกาสนั่นบ้างมั๊ยนะ สงสัยๆๆๆ
  • ถ้าดูจากตัวเอง คงจะพอมีฝีมือมั่งละมั๊ง ดวงกับวาสนา น่าจะน้อยนิด แต่ไม่เป็นไรหร็อก ดีกว่าไม่มีเลยเนอะ

ขอบคุณพี่วันเพ็ญและพี่ก็อตครับผม @_@

  • ไม่แน่เหมือนกันนะครับ แต่ยังไม่เคยเจอครับผม
  • ใช่แล้วครับพี่ มีดีกว่าไม่มีครับผม......
  • ผมก็อยากได้เหมือนกันทั้ง 3 ข้อเลยครับ ถ้ามีก็คงจะดีนะ อิอิ งั้นเราก็พยายามกันหน่อย สู้ ๆๆ

  • พี่ว่าทุกคนมีทั้ง 3 อย่าง   แต่บางทีมาไม่พร้อมกัน   มีโอกาสแต่ไร้ฝีมือ   มีโอกาสแต่พลาดเลยคิดว่าไร้วาสนา    และบางทีมีฝือมือแต่ไม่แสดงสักทีเลยคิดว่าไม่มีโอกาส   
  • วาสนา เค้าว่า เป็นลิขิตสวรรค์   ... พี่ว่าบางทีเราก็ลิขิตเองได้     ฝีมือเกิดจากตัวเราเอง  สำหรับ   โอกาส มาจากคนอื่นให้หรือจะให้ตัวเอง ก็ย่อมได้
  • ซาบซึ้งที่ได้มีโอกาสเกิดมา และ ยังได้รับโอกาสจากคนรอบข้าง อย่างไม่เคยถูกจำกัด (ไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองขาดโอกาส) 

การให้โอกาสคนอื่นนับเป็นสิ่งประเสริฐ  โอกาสเพียงเล็กน้อยอาจนำไปสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่สำหรับเขา   ......สำหรับพี่น้อยอยากให้โอกาสดี ๆ กับคนทั้งโลก แบบไม่จำกัด  แค่นี้ก็มีความสุขแล้วจ้า

ขอบคุณพี่น้อยมากครับ

  • ครับ ถูกต้องครับ การให้โอกาสเป็นสิ่งที่ดี แม้เราจะให้โอกาสเขาเพียงเล็กน้อย แต่อาจจะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับเขาก็ว่าได้ครับ

ผมขอเป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับโอกาสนั้นด้วยคนนะครับ ...อิอิ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท