จริต 6


คนเรามากมายด้วยจริต คำว่าดัดจริตก็คงมีที่มาจากที่เดียวกัน รู้จักตน รู้จักคนให้มาก ด้วยจริตของมนุษย์

ว่ากันว่าราศีกุมภ์เ็ป็นราศีที่เข้าใจธรรมชาติมากที่สุด จริงหรือไม่เพราะ บางครั้งเราก็เห็นชาวกุมภ์บ่นงึมงำว่า โลกหนอทำไมถึงเข้าใจยาก ฟังไปฟังมาก็นึกถึงหนังสือเล่มหนึ่งที่พี่ส่าวสุดรักแนะนำให้เราอ่าน ตอนนั้นย่าง 30 ใหม่ๆ เป็นวัยที่ว่า ฉันแน่ กูเยี่ยม มึงแย่ อะไรๆ ก็ไม่ได้ดังใจ พอได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ก็ทราบได้ว่า ลางเนื้อชอบลางยา นั้นเกิดจากจริตในตัวของเรา ซึ่งมีอยู่ 6 หมวด เช่น โมหะ ราคะ จริตใดเด่น จริตนั้นก็เป็นภาพลักษณ์ให้คนอื่นรับรู้รับทราบ แต่ใช่ว่าคนเราจะมีจริตเดียว จริตอื่นๆ ก็เป็นส่วนเสริม ทำให้มนุษย์เรามีลักษณะเป็นปัจเจก แตกต่าง ไม่เหมือนกัน อ่านแล้วก็พยายามคิดตาม และทำความเข้าใจกับตัวเอง ใช้สติติดตามว่า ณ ภาวะนี้ จริตใดโดดเด่น เด่นแล้วดีหรือไม่ ควรปรับปรุงอย่างไร นอกจากนี้ยังได้นำมาใช้ศึกษาผู้อื่น เข้าใจผู้อื่นมากขึ้น เข้าใจที่ไปที่มาและเรียนรู้ และรับได้มากขึ้น..กอรปกับอายุอานามก็มากขึ้น ตอนนี้ใจเย็นขึ้นเยอะ

ว่างๆ ก็อยากแนะนำหนังสือน่าอ่าน

 
ผู้แต่ง อนุสร จันทพันธ์
ชื่อเรื่อง จริต 6 : ศาสตร์ในการอ่านใจคน / อนุสร จันทพันธ์, บุญชัย โกศลธนากุล
พิมพลักษณ์ กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง, 2546

 

หมายเลขบันทึก: 71419เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2007 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พี่ต่นจ๋า แอ๊วอ่านหนังสือ เรื่อง กรรมและการเวียนว่ายตายเกิดเล่มนึงเค้าบอกว่าผู้ที่ตายไปแล้ว หากได้กลับมาเกิดเป็นคนอีก มักจะมีความผูกพันกับสิ่งเก่าๆ ที่ตนชื่นชอบในอดีตชาติ ดังนั้นผู้ประสบความสำเร็จต่างๆ ส่วนใหญ่จะกลับมาทำงานที่ตนรัก สนใจและผูกพัน จากอดีตชาติของตน เหมือนกับพวกฆ่าตัวตายก็ไม่ใช่เหตุบังเอิญ แต่เขาเหล่านั้นเคยฆ่าตัวตายมาแล้ว และจะต้องฆ่าตัวตายอีกหลายกัปล์กัลล์ ..น่ากลัวเนอะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท