หัวหอก ด้ามหอก หาศอก


เรื่องนี้เอามาอธิบายให้เห็นว่า ความรู้มนุษย์ไม่หยุดนิ่งแม้แต่วินาทีเดียว ความรู้ใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา แล้วก็เบียนบังความรู้เก่าให้ตกรุ่น ถ้ามนุษย์ผลิตความรู้ใหม่ได้มากขึ้นเร็วขึ้น ความรู้เก่าก็ยิ่งล้าสมัยมีอายุความรู้สั้นเข้าๆ

หัวหอก ด้ามหอก หาศอก

   หมู่นี้ได้ยินคำว่าหัวหอกในหมู่ชาวบล็อกบ่อยๆ แสดงว่าในกลุ่มที่ทำงานเชิงรุก ชอบยกคำว่า“หัวหอก”มาใช้บ่อยๆ  อันที่จริงหอกมีความสำคัญมาตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว มนุษย์สมัยหินคงไม่ปึกพอที่จะไม่รู้ว่า ถ้าจะสร้างเครื่องมือหรืออาวุธชิ้นแรกๆของโลก ควรต้องทำให้มีลักษณะแหลมเรียว เพื่อใช้ความแหลมคมทิ่มแทงศัตรู หรือมนุษย์อาจจะเห็นสัตว์เอา เขา งา ฟัน อุ้งเล็บ เป็นอาวุธต่อสู้กัน จึงใช้วิชาครูพักลักจำถอดออกมาเป็นความรู้ ภาษาKM.อธิบายว่านี่คือความรู้ที่อยู่ในธรรมชาติ ที่มนุษย์ยุคหินได้ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบนี้มาแล้ว

   ต่อเมื่อมาถึงยุคโลหะ  มนุษย์ได้ผลิตอาวุธได้มาตรฐานแข็งแรงมีประสิทธิภาพมากขึ้น หอกจึงเป็นอาวุธประจำกายของมนุษย์หลายเผ่าพันธุ์ทั่วโลก แสดงว่าวิธีคิดของมนุษย์มาจากความต้องการสนองปัญหาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เรื่องนี้เอามาอธิบายให้เห็นว่า ความรู้มนุษย์ไม่หยุดนิ่งแม้แต่วินาทีเดียว ความรู้ใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา แล้วก็เบียนบังความรู้เก่าให้ตกรุ่น ถ้ามนุษย์ผลิตความรู้ใหม่ได้มากขึ้นเร็วขึ้น ความรู้เก่าก็ยิ่งล้าสมัยมีอายุความรู้สั้นเข้าๆ

   เราไม่ทราบว่าหอกถูกเก็บเข้ากรุพิพิธภัณฑ์เมื่อไหร่ และถูกเก็บในเวลาไล่เลี่ยกันหรือเปล่า อาจจะเริ่มจากจุดที่มีคนคิดค้นปืนไฟขึ้นมา เป็นอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างในระยะไกลได้ผลดีกว่าหอก
   ตรงกับสมัยนี้ เราจะสังเกตเห็นได้จากเครื่องมืออีเล็กโทรนิกส์ต่างๆ  ยกตัวอย่างโทรศัพท์มือถือ มีรุ่นใหม่ๆเข้ามาทุก6เดือน แต่ละรุ่นดีกว่า สวยกว่า ออฟชั่นมากกว่า แถมราคายังถูกลงมีโปรโมชั่นจูงใจอีกต่างหาก เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้นักการศึกษาได้อย่างดี ว่าวันใดที่ประมาทการเรียนรู้ เราก็จะตกรุ่นตกขอบไปอยู่ในกลุ่มพวกด้อยสติปัญญาเป็นของเก่าเก็บ

   การที่ความรู้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วนี้เอง ทำให้นักการศึกษาหนักใจ ด้วยไม่ทราบว่าจะออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงชุดความรู้ และมูลค่าของความรู้ก็จะมีอิทธิพลต่อระบบเศรษฐกิจมากขึ้น กลุ่มที่ประกอบการเรื่องIT.จึงร่ำรวยกวดเงินทั้งโลกไปกองไว้ที่ตัวเอง พวกความรู้ตกกระป๋องจะไปทำอะไรได้ นอกจากจ่ายค่าโง่ซื้อความรู้ของคนชาติอื่นมาบริโภคเหมือนตัวผมเองเป็นต้น

   เมื่อเป็นเช่นนี้เราจะทำอย่างไร  ก็คงย้อนไปดูสมัยหิน ที่พวกมนุษย์ถ้ำเริ่มค้นคิดนวัตกรรมใหม่ๆ จนได้หอกขึ้นมาเป็นอาวุธชั้นเยี่ยมของสมัยนั้น ถ้าเราไม่คิดเรื่องนี้ เราก็จะเป็นทาสความรู้ของชนชาติอื่น ชาติเราก็จะเป็นเต่าตุ่นเต๊าะแตะอยู่อย่างนี้ เราจึงควรย้อนไปพิจารณาว่า ถ้าจะตั้งแท่นทำเรื่องการสร้างความรู้ขึ้นมา  จะต้องหากระบวนการที่แหลมคมเหมือนหอก ปกติถ้าหอกไม่มีด้ามประสิทธิภาพจะลดลงอย่างมาก ดังนั้นเมื่อมีกระบวนการแล้ว ก็ต้องมีด้ามหอกเป็นวิธีการ  หอกจะไม่กลายเป็นไม้ท่อนหนึ่ง ก็จะต้องมีแรงซัดให้มันพุ่งไปข้างหน้า แรงที่ว่านี้น่าจะเป็นอะไรดีครับ เป็นKM. หรือเป็นอะไร ใครรู้ช่วยบอกที ยกมือขึ้น

   อ้าว!เห็นหัวข้อเขียนว่า หัวหอก ด้ามหอก แล้ว“หาหอก”ละ อ๋อ! อันนี้ไม่ได้หมายถึงหอกหาย หอกหัก แต่หมายถึงพวกที่ไม่ลงรอยกัน ชอบพูดคำนี้ออกมาในช่วงที่หงุดหงิด อย่าไปเอาใจใส่เลยนะครับ  ถ้าจะคิดอย่างสร้างสรรค์เรามาลงขันช่วยกันสร้างศอกโมกศักดิ์ เอาไปปักความโง่งมงายให้มันแตกสลายไปจากชีวิตเราดีไหมครับ 
 

หมายเลขบันทึก: 71365เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2007 00:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • มาดึกจังเลยครับ เอ อย่าบอกว่าเฝ้าน้องวัวนะครับ เดี่ยว ดร. แสวง ท่านได้ยิน
  • เป็นบันทึกที่แหลมคมมากครับ หัวหอก ยิ้ม ยิ้ม
  • ผมหนักไปทางขุนทะลวงฟันมากกว่าครับ
  • อยากทะลวงฟันความไม่รู้ ความไม่ถูกต้องครับครูบา

  หมู่หมู่ทะลวงฟัน คงต้องใช้ดาบคู่ 2 มือแบบพระยาพิชัยดาบหัก ยอดนักดาบเขาจะให้ยืดชดเป็นดาบหน้า

เอาตำแหน่งพระยาเดโชชัย ไปเลยดีไหม การเข้าบล็อกมันดีอย่างนี้เอง เป็นการรวบรวมพลที่กระจัดกระจายมาปักหลักทำงานกันอย่างสร้างสรรและมีพลัง

อ้อ! อยากลืมฝึกทหารเพิ่มด้วยนะผู้หมู่ จะได้มีคนหิ้วปีกกลับไปใส่ยาที่ค่ายยามบาดเจ็บ

เออ!! มีผ้ายันต์หลวงพ่อโกย ก็เบาใจ จะบุกวันไหนคงให้ท่านเล่าฮูหาหลวงพ่อมาเป่ากระหม่อมรดน้ำมนต์

  • ทีมงานที่เม็กดำกำลังฝึกทักษะการจับประเด็นเพื่อนำไปสู่การตั้งคำถามใหม่และสู่การเกิดกระบวนงานใหม่ๆครับ
  • เมื่อมีการจับประเด็นได้แล้ว จะตั้งวงคุยกันซึ่งทีมงานมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ไปที่สวนป่า...ครับ

  ดีครับ

จะจับประเด็น ได้ก็ดี

เหมือนจับไก่ได้นั้นแหละ เอามาต้มซดเอาแรง

 

  • กำลังฝึกทหารเหมือนกันครับ แต่ต้องขอศึกษากับครูบาบ้าง กลัวทหารไม่ปล่อยทิ้งอย่างเดียว จะกระทืบซ้ำด้วยครับ
  • พรุ่งนี้ตั้งใจเอาเรื่องพระสังข์ที่เมืองกาญจนบุรีมาให้ดูครับ เลี้ยงปลาไว้แต่ยังไม่หลากหลายครับ

  พวกเราติดตามข่าวสารการงานอ.-ขจิต ด้วยความระทึกระทวยใจสม่ำเสมอ

อย่ามาตั้งความหวังว่าผมจะมีความรู้อะไร ทุกวันนี้ก็เรียนรู้กับคนอื่นทั้งนั้นละครับ

  • ขอบพระคุณมากครับครูบา
  • ผมตั้งใจไม่ผิดที่มาเรียนภาคนี้โชคดีที่ได้อ่านหนังสือคุณหมอประเวศ ตอนเด็กๆทำให้ทราบว่าภูมิปัญญาชาวบ้านภาคอีสานมีมากกว่าภาคอื่น

ผมว่าภูมิปัญญาไม่น่าจะต่างกันในแต่ละแห่ง

เพียงแต่การนำเสนออาจทำมากน้อยต่างกันครับ

ผมเชื่อว่าชุดความรู้ต้องครบจึงจะทำให้สิ่งมีชีวิตอยู่รอดได้ครับ

แบบเรือลอยบนน้ำนะครับ

รั่วจุดเดียวก็จมได้ครับ

  ภูมิปัญญา น่าจะเป็นความรู้ที่เกิดขึ้นจากสติปัญญาในพื้นถิ่นๆ เช่น อีสานมีหมอลำ ทางภาคกลางมีลำตัด ใต้มีโนราห์ ฯลฯ

แต่พอมาถึงยุคนี้เกิดนวัตกรรมความรู้ เบิดก็จับมาจุ้มกันทำเป็นเพลงผสม หรือเพลงลูกทุ่งก็การประยุดต์ หมอลำเรื่อง ก็ปรับมาเป็นหมอลำซิ่ง

ปัญหาตอนนี้มันอยู่ที่ต้องมาแข่งขันกับภูมิปัญญาสากล กำลังยุ่งเหยิงแบบลิงแกะแห มีทั้งดีและคุ้มดีคุ้มร้าย สังคมไทยกำลังสับสนความรู้ตัวเอง เพราะมาถึงชั้นนี้แล้วพบว่า ความรู้ตัวเองไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน ถูกกลืนไปหมดสิ้น ตัวภูมิปัญญาท้องถิ่นบางเรื่องก็หนาวสั่นงันงก ไม่รู้ว่าจะแทรกเข้าไปอยู่ในสังคมไฮโซ เขาได้อย่างไร วิถีชีวิตคนชนบทไทยกำลังล้มทั้งระบบ เหมือนอินเตอร์เน็ทล่มยังไงยังงั้น  แต่อินเตอร์เน็ทดีหน่อยที่มีคนดูแล มีดร.จันทรวรรณ นั่งจ้องดูแลตลอดเวลา แต่วิถีชีวิตไทย วัฒนธรรมไทยหาเจ้าภาพไม่เจอว่า หน่วยงานไหนสถาบันไหนจะมาทำการกู้สถานะถาพสังคมไทยให้ฟื้นคือนมาได้

จะเอาหลักการเศรษฐกิจพอเพียงรึ เอาคุณธรรมนำหน้าวิชาการรึ ถามว่าดีไหม ถูกต้องไหม ล้านเปอร์เซ็นต์ครับ  แต่อย่าลืมว่าสันดานไทยในขณะนี้มันตั้งอยู่บนฐานความผิดปกติ ลืมตัว ลืมใจ ลืมกำพืดตนเอง ไม่มีบริบททางสังคม จะทำอะไรสักอย่างเพื่อสังคมยักแย่ยักยัน เชิดปี่เชิญกลองร้องรำทำเพลง ความพอดี ความพอประมาณ ความมีภูมิคุ้มกัน พูดกันทุกเวที ปากเปี่ยกปากแฉะแตไม่ลงมือทำ

กว่าที่เกิด กว่าที่จะได้ แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ได้มาจากการนั่งตีความยกเมฆในห้องแอร์ แต่เกิดมาจากการค้นคว้าทดลองภาคสนาม ทำการวิจัยเชิงประจักษ์อย่างเข้มข้น  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา พระองค์ท่านเสด็จลงพื้นที่ไปแล้วทุกหย่อมหญ้า การเสล็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานไปประทับแรม ณ พระตำหนักในภูมิภาคต่างๆ ไม่ใช่เป็นการไปพักผ่อนเหมือนผู้มีอันจะกินทำกัน หากแต่เป็นการแปรพระราชฐาน เพื่อทรงงานที่หนักยิ่งขึ้นเพื่อพสกนิกรในแต่ละภูมิภาคจะได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าวันเวลาที่ผ่านมา

ดั่งมีผู้กล่าวถึงว่า"ถ้ารอบบ้านของประชาชน คือ พื้นที่สร้างชีวิตของตนเองแล้ว รอบพระราชวังของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็คือพื้นที่ทดลองเพื่อโครงการใหม่ๆ สำหรับพระราชทานให้ปวงประชาในทุกภูมิภาคของประเทศไทย"

คงไม่มีบ้านไหน หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนใด ไม่มีพระบรมฉายาลักษณ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงค์ติดไว้ ในที่อันสูงสุดของบ้านหรือของหน่วยงาน

บ้านเมืองของเราวันนี้ เหลือบมองไปทางไหนก็มีแต่คนสวมเสื่อเหลืองที่ดูงามราวกับสวมด้วยทองคำอันล้ำค่า ถามว่า..

คนไทยรักในหลวง หรือหลอกตัวเองว่ารักในหลวง

ขอบคุณครูบาสุทธินันท์มากครับที่นำสิ่งดีๆ มาเพื่อลับสมอง

ผมต้องอ่านถึง 2 รอบ เพื่อย้ำเตือนใจให้กับตนเอง และสุดท้ายจะต้องหาศอกโมกศักดิ์ ให้จงได้ครับ

ด้วยความเคารพ

อุทัย   อันพิมพ์

  • เอาพระสังข์มาฝากตามสัญญาครับ
  • ที่ คลิก
  • ขอบพระคุณครูบามากครับ
นั่นสิค่ะแล้วทำไมต้องหอกหักด้วยล่ะ งง

คุณ Wannaporn ครับ 

เรื่อง "หอกหัก" ตามอ่านพรุ่งนี้ครับ

ในหัวข้อ "มาทะลายคุกการศึกษากันเถอะ"

เห็นด้วยค่ะว่าเมื่อได้รับความรู้ใหม่ความรู้เก่าย่อมถูกลบลืมไป...แต่ถ้าเราไม่ยอมรับสิ่งใหม่ๆ ก็จะทำให้เราเดินย้ำอยู่กับที่ไม่มีการพัฒนา...การรับรู้สิ่งใหม่เป็นสิ่งที่ดีแต่เราควรเลือกที่จะรับมิฉะนั้นสิ่งน้นอาจกลับเป็นหอกวิ่งมาทำร้ายตัวเอง...ขอบคุณค่ะคมมาก...หัวหอก ด้ามหอก หาศอก

ขอบคุณสำหรับเรื่องหอก ๆ ค่ะพ่อครู

      ถ้าหัวหอกคือกระบวนการ  ด้ามหอกคือวิธีการและพลังที่ชัดหอกคือ KM

          แล้วชุมชน ชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษาจะเป็นส่วนไหนของหอกค่ะพ่อครู

  • ได้ความรู้อีกแล้ว
  • มิน่าคนหัวดีจึงเรียกว่าหัวแหลม เหมือนหอกนี่เอง
  • เพิ่งกลับมาจากบ้านพ่อเมื่อคืนเดินทางปลอดภัยดี
  • ใช้เวลา 2 ชั่วโมง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท