ขวานไทยใจหนึ่งเดียว บทสะท้อนภาพลวงตาในสังคมไทย


เพลงกระตุ้นจิตสำนึก จะเกิดจิตสำนึกในขณะที่กำลังฟัง
เมื่อเกิดเหตุรุนแรงทางภาคใต้ ตั้งแต่ปี 2547 คนไทยพยายามส่งใจ ไปช่วยเยียวยา พยายามช่วยเหลือในแนวทางของตนเอง

มีกิจกรรมต่างๆหลายอย่าง เช่น พับนก ส่งน้ำใจต่างๆ ศิลปินเพลงหลายคนร่วมขับร้องเพลงให้กำลังใจ....

ขวานไทยใจหนึ่งเดียว เป็นเพลงหนึ่งที่หลายคนได้ยินในช่วงเวลานั้น

ลกนี้มีมาก่อนผู้คนแต่โลกจะทนอยู่ได้นานอีกสักเท่าใด (ทูลกระหม่อมหญิงฯ)
ถ้าเมื่อเงินหมื่นแสนล้านถูกผลาญไป (หงา สุรชัย)
ใช้สร้างอาวุธมายัดใส่มือคน (วิยะดา โกมารกุล ณ นคร)
ขวานนี้มีมาก่อนเราเกิด (ปาน)
คือสิ่งประเสริฐที่มีบ้านเป็นของตน (ศุ บุญเลี้ยง)
จะแยกไปทำไมไร้เหตุผล (อ้อย กระท้อน)
พี่น้องประชาชนจะอยู่อย่างไร (ปู พงษ์สิทธิ์)
แถบธงแดงขาวน้ำเงิน จงโบกนำความเจริญสู่พี่น้องผองไทย (แอ๊ด คาราบาว)
ให้โลกรับรู้ว่าเราคือใคร ขวานเอยขวานไทยดวงใจเป็นหนึ่งเดียว (อัสนี โชติกุล)
เป็นหนึ่งเดียว (ดา อินคา ศักดา พัทธสีมา,ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์,เท่ห์ อุเทน พรหมินทร์)

ฟ้านี้มีโอกาสเป็นหนึ่ง (ทาทา ยัง)
เมื่อคนคำนึงถึงการเสียสละ (ป๊อด Modern dog)
เหล่าบรรพชนพลีชีพแลกมา (ปาล์มมี่)
ต้องเสียน้ำตาเลือดเนื้อไปเท่าใด (ไมค์ ภิรมย์พร)
แผ่นดินยามมีคนคอยยุแหย่ (จินตรา พูลลาภ)
ระส่ำย่ำแย่บ้านเมืองลุกเป็นไฟ (ใหม่ เจริญปุระ)
ถึงเวลาต้องร่วมแรงร่วมใจ (น้อย วงพรู)
หวงแผ่นดินไทยด้วยหัวใจยุติธรรม (สุรสีห์)
แถบธงแดงขาวน้ำเงิน จงโบกนำความเจริญสู่พี่น้องผองไทย (หมู พงษ์เทพ)
ให้โลกรับรู้ว่าเราคือใคร ขวานเอยขวานไทยดวงใจเป็นหนึ่งเดียว (โป่ง ปฐมพงษ์)
เป็นหนึ่งเดียว (หมู่)

ขวานที่ไม่มีด้าม นำไปใช้ย่อมไร้พลัง (เสก Loso)
คนไทยไม่เคยแบ่งข้าง (สุนารี)
ไทยแขกจีนฝรั่งที่เกิดยังเมืองไทย (โจนัส)
ใต้ร่มบรมโพธิสมภาร พระเจ้าอยู่หัว พระราชินี ทรงห่วงใย (เบิร์ด ธงไชย)
ลูกเอย หลานเอย ล้วนคนไทย (ปู BlackHead)
มาสร้างฝันวันใหม่ให้ขวานไทยใจหนึ่งเดียว (นูโว)
ให้ขวานไทยใจหนึ่งเดียว (หมู่)

(โซโล่)

(หมู่) แถบธงแดงขาวน้ำเงิน จงโบกนำความเจริญสู่พี่น้องผองไทย
ให้โลกรับรู้ว่าเราคือใคร ขวานเอยขวานไทยดวงใจเป็นหนึ่งเดียว...เป็นหนึ่งเดียว

ขวานที่ไม่มีด้าม (ดัง)
นำไปใช้ย่อมไร้พลัง (พลพล)
คนไทยไม่เคยแบ่งข้าง (โฟลท์)
ไทยแขกจีนฝรั่งที่เกิดยังเมืองไทย (อารี แฮมเมอร์)
ใต้ร่มบรมโพธิสมภาร (ไท ธนาวุฒิ)
พระเจ้าอยู่หัว พระราชินี ทรงห่วงใย (ฟอร์ด สบไชย)
ลูกเอย หลานเอย ล้วนคนไทย (ดาว มยุรี)
มาสร้างฝันวันใหม่ ให้ขวานไทยใจหนึ่งเดียว (หนุ่ย อำพล)
ให้ขวานไทยใจหนึ่งเดียว (หมู่)

ขวานนี้มีมาก่อนเราเกิด (์เศรษฐา ศิระฉายา)
คือสิ่งประเสริฐที่มีบ้านเป็นของตน (อุ๊ หฤทัย)
จะแยกไปทำไมไร้เหตุผล (ป้าง นครินทร์)
เราล้วนเป็นคนเป็นประชาชนไทย (เจมส์)
แผ่นดินยามที่คอยยุแหย่ (วินัย พันธุรักษ์)
ระส่ำย่ำแย่บ้านเมืองลุกเป็นไฟ (แบงค์ แคลช)
ถึงเวลาต้องฮ่วมแฮงฮ่วมใจ (ลานนา คัมมินส์)
ช่วยตักน้ำมาดับไฟด้วยหัวใจสามัคคี (เอกชัย ศรีวิชัย)

(หมู่) แถบธงแดงขาวน้ำเงิน จงโบกนำความเจริญสู่พี่น้องผองไทย ให้โลกรับรู้ว่าเราคือใคร ขวานเอยขวานไทยดวงใจเป็นหนึ่งเดียว เป็นหนึ่งเดียว...

ขวานที่ไม่มีด้าม นำไปใช้ย่อมไร้พลัง
คนไทยไม่เคยแบ่งข้าง ไทยแขกจีนฝรั่งที่เกิดยังเมืองไทย
ใต้ร่มบรมโพธิสมภาร พระเจ้าอยู่หัว พระราชินี ทรงห่วงใย
ลูกเอย หลานเอย ล้วนคนไทย
มาสร้างฝันวันใหม่ ให้ขวานไทยใจหนึ่งเดียว (ซ้ำ)

ให้ขวานไทยใจหนึ่งเดียว.... (เทียรี่)
ให้ขวานไทยใจหนึ่งเดียว.... (เสก Loso)
ให้ขวานไทยใจหนึ่งเดียว.... (แอ๊ด คาราบาว)



7 ม.ค. 2550 เพื่อนของนายบอนได้ยินเพลงนี้แล้ว รู้สึกสะเทือนใจ ให้ข้อสังเกตดังนี้

(มองและคิดไปได้ไกลมากๆ)

1. คนไทยแห่ตามกระแสดนตรีตะวันตก พากันมาร้องเพลงเพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึก แต่ไร้ผล

2. กระแสบริโภคนิยมตะวันตก ทำให้เกิดการผลิตอย่างมากมาย มีเพลงใหม่ๆออกมามากมายเกินความจำเป็น  ซึ่งบทเพลงมีอายุสั้นลง ได้รับความนิยมในช่วงเวลาหนึ่ง แล้วก็ซาลงไป เมื่อเกิดเหตุการณ์สะเทือนใจ ก็จะแต่งเพลงใหม่ๆขึ้นมา

จึงมีบทเพลงที่สะท้อนเหตุการณ์ต่างๆ อย่าง สึนามิ ขวานไทยใจหนึ่งเดียว รักกันไว้เถิด ฯลฯ ถูกหยิบยกขึ้นมา  แต่ถึงจะมีบทเพลงออกมากี่เพลง คนบางกลุ่มก็ยังไม่เกิดจิตสำนึกแต่อย่างไร

3.  วิธีคิดของคนไทยหลายคน ยึดถือตามแนวทางของตนเอง ตัดสินจากมุมมองของตัวเอง ว่าสิ่งที่คิดนั้น เป็นแนวทางในการดำเนินการที่ถูกต้อง แต่ส่วนใหญ่ มักจะสวนทางกับความเป็นจริง

4. เพลงกระตุ้นจิตสำนึก จะเกิดจิตสำนึกในขณะที่กำลังฟัง เมื่อเพลงจบแล้วผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง ก็ลืม

5. ต่อไปเมืองไทยจะมีบทเพลงสะท้อนเหตุการณ์ต่างๆออกมาเรื่อยๆ เพื่อเปิดตามช่วงเวลาต่างๆมากขึ้น

6. ไม่ว่าจะแต่งเพลงออกมามากแค่ไหน หากวิธีคิดของคนไทยยังเหมือนเดิม ความสามัคคีของคนไทยก็ยังไม่เกิด

7. การรับวัฒนธรรมตะวันตกมากเกินไป จนลืมรากเหง้า วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของตน ที่มีแนวทางการดำรงชีวิตที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาที่รุนแรงดังเช่นในยุคปัจจุบัน

8. เพราะสังคมโลกที่เปลี่ยนไป ทำให้.... ขวานไทย...ใจ....ยังไม่เป็นหนึ่งเดียว


หมายเลขบันทึก: 71345เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2007 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถูกที่สุดเลยค่ะ

ถึงแม้จะแต่งเพลงออกมาซักกี่เพลง คนไทยก็ยังแตกความสามมัคคีอยู่เหมือนเดิม..

ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่า เมื่อไหร่ คนไทยจะรู้รัก สามัคคีัเสียทีครับ

แต่มันก็ไม่ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลยนะ นักร้องนักดนตรีก็พยายามอยากที่จะมีส่วนร่วมใน

การสร้างความสามัคคีได้ผลหรือไม่ ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไร..................เรื่องปัญหาที่

ภาคใต้ผมว่ามันไม่ใช่คนไทยหรอกครับ

เพลงมันก็คือส่วนหนึ่งของเหตุกาณ์ในแต่ละปัจจุบันที่มันอยู่

ส่วนตัวเราชอบเพลงนี้มาก และไม่ได้คิดต่างจากท่าน แต่อย่ามองว่าวัฒนธรรมตะวันตกมี

แต่สิ่งไม่ดีไปซะหมดแต่ต้องรุ้จักเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน มองในแง่ดีคับ :)

ร็อคกระทบไม้

ธเนศ วรากุลนุเคราะห์

เขานั้นก็อยู่อย่างเขา เราก็เราแต่ว่าเขาก็ดี

เราก็เลยเลือกที่ดี เราก็มี วิธีเอามา

เขาบริโภคอย่างเขา

เราก็เอามาเลือกโภชนา

ถึงเขาจะจืดหนักหนา

ก็เติมน้ำปลาพริกดองซะเลย

ให้ถึงอกถึงใจพระคุณ....

(ดนตรี)

บ้านที่เราอยู่อาศัย

เราแอ๊พพลายให้มาเป็นของเรา

แต่เราอบอุ่นกว่าเขา

บ้านของเรามีทั้งย่าทั้งยาย

ตอนที่เราเจอะเจอกัน

ก็ยังทักกันสวัสดีทักทาย

พอเราจะจากกันไป ก็ยังบ๊ายบายให้กันทุกที

ก็ถึงอกถึงใจพระคุณ

เจ้าประคุณทูนหัวกระผม

อันไหน...ที่เรานิยม

ก็ประสมของเราซะเลย

ก็ถึงอกถึงใจพระคุณ

เจ้าประคุณทูนหัวแม่เอ๊ย

วันนี้ก็เอาซะเลย มาละเว๊ยขอลอง...ซะที

(ดนตรี)

ไม่แปลกที่กินอย่างเขานะ

ไม่แปลกที่นอนอย่างเขานะ

ยังไงก็ยังเป็นเรา เอาอย่างเขาถ้าเขาดีกว่า

ก็อยู่ที่เราจะใช้นะ ไม่แปลกอะไรหรอกหนานะ

โบราณก็ทำกันมา ไม่มีปัญหาว่าเป็นของใคร

หากว่าตัวเองถึงใจ เราก็ใช้ไป

(ดนตรี)

เล็กแล้วเล็กลงโลกใบนี้

เล็กๆ ลงทุกทีจากที่เคยใหญ่

ทั้งเขาทั้งเราก็เลยใกล้ชิด

ชิดๆ กันเข้าไปเถิบเข้าไป

ของเขาของเรามันก็แค่นั้น

ก็ยักย้ายให้กันมันก็เทถ่าย

รับรู้ได้ด้วยกันเถอะวันนี้

ฟังให้ดีน้องพี่คงเข้าใจ

(ดนตรี)

ก็ถึงอกถึงใจพระคุณ

เจ้าประคุณทูนหัวกระผม

อันไหน...ที่เรานิยม

ก็ประสมของเราซะเลย

ก็ถึงอกถึงใจพระคุณ

เจ้าประคุณทูนหัวแม่เอ๊ย

วันนี้ก็เอาซะเลย มาละเว๊ยขอลอง...ซะที

ก็ถึงอกถึงใจพระคุณ

เจ้าประคุณทูนหัวกระผม

อันไหน...ที่เรานิยม

ก็ประสมของเราซะเลย

ก็ถึงอกถึงใจพระคุณ

เจ้าประคุณทูนหัวแม่เอ๊ย

วันนี้ก็เอาซะเลย มาละเว๊ยขอลอง...ซะที

ก็ถึงอกถึงใจพระคุณ

เจ้าประคุณทูนหัวกระผม

อันไหน...ที่เรานิยม

ก็ประสมของเราซะเลย

ก็ถึงอกถึงใจพระคุณ

เจ้าประคุณทูนหัวแม่เอ๊ย

วันนี้ก็เอาซะเลย มาละเว๊ยขอลอง...ซะที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท