สร้างเครือข่ายบล็อกเกอร์ กศน. และโครงการแก้จนเมืองนครฯ


นกจะบินไกล เมื่อบินไปกับฝูง

เรื่องที่ กศน.จะใช้ blog ของเว็ปไซต์ gotoKnow เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเราชาว กศน.ด้วยกัน และบุคคลโดยทั่วไปเพื่อให้การทำงานของ กศน.บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพนั้น ผมเองแอบดีใจอยู่นานแล้วเมื่อรู้มาว่าสถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร ซึ่งเป็นหน่วยงานพัฒนาบุคลากรของสำนักฯ กศน.ก็จะพัฒนาบุคลากรของ กศน.ในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ซึ่งในเรื่องเดียวกันนี้ปรากฏว่าได้มีคนสานความคิดนี้ต่อ จึงทำให้ผมดีใจขึ้นไปอีกเป็นอักโขเมื่อได้อ่านพบบทความเรื่องเพื่อนเรียนรู้ในบทบาท ICT ของ อ.ศรีเชาว์ วิหคโต แห่ง กศน.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือใน บันทึกนี้ อ่านแล้วรู้สึกพอใจมากๆที่หน่วยงานของ กศน.ระดับภาคซึ่งมีบทบาททางวิชาการ วิจัย ทดลอง ฯลฯ เห็นความสำคัญของการแลกเปลียนเรียนรู้ คิดจะนำ blog มาใช้เป็นเครื่องมือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายของ กศน.ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายใน segment ใดก็ตาม ย้ำนะครับกับกลุ่มเป้าหมาย กศน.โดยจะเริ่มจากการพัฒนา คน กศน.เองก่อน พัฒนาสมรรถนะของตนเองในเรื่องนี้ให้ได้ เพราะถ้าคุณอำนวยที่จะไปส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เรื่องนี้ไม่รู้ไม่เข้าใจก็คงจะไปทำให้กลุ่มเป้าหมาย หรือชาวบ้าน คุณกิจทั้งหลายบรรลุเป้าหมายในสิ่งที่จะนำสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เห็นทีจะยาก

ผมเองพยายามอย่างมากที่จะทำเรื่องนี้ให้เป็นจริงเป็นจัง แต่ก็ทำได้เพียงจุดเล็กๆบางจุด ทั้งทำการส่งเสริมกับเพื่อนคุณอำนวยด้วยกันและคุณกิจ กำลังจะขยับไปส่งเสริม อบต.ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราชอยู่เร็วๆนี้  เห็นว่าเรื่องนี้น่าจะไปได้ดี มีสัญญาณที่ดี ที่ผมคาดหวังดังนี้ก็เนื่องจากเมื่อผมได้อ่านบทความเรื่องแก้จนเมืองนครเตรียมเคลื่อนทัพเดินหน้าต่อ ของคุณชาญวิทย์ สมศักดิ์บันทึกนี้ อีกบทความหนึ่งซึ่งคุณชาญวิทย์ สมศักดิ์ เขียนว่า กศน.จังหวัดนครศรีฯกำลังจะจัดสัมมนา คุณลิขิต ระดับอำเภอเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์  ในวันที่ ๑๒ มกราคม นี้ และเชิญท่านเข้าร่วม เพื่อเตรียมการเคลื่อนงานโครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนคร ผมจึงหวังว่าต่อไปนี้ทุกหน่วยงานที่ร่วมกันเป็นเครือข่ายพันธมิตรทำงานแก้จนด้วยกัน คงจะได้มีคนของตัวเองนำเรื่องดีๆเล่าลงบล็อก การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานจะมีมากขึ้น

ในภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ผมเองก็จะไปสร้างกระแสเรื่องนี้ในหน่วยประสานความร่วมมือพัฒนาภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชขึ้นอีกทางหนึ่ง ในฐานะที่ได้ไปร่วมวงเรียนรู้วงนั้นอยู่ด้วย  เพื่อให้นำความรู้ออกสู่การแลกเปลี่ยน

หากมีคนเปิดบล็อกกันมากๆ เขียนประสบการณ์เพื่อการแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น คลังความรู้ของเราก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย หากจะได้บันทึกกันเป็นนิสัยก็ไม่แน่ว่าจะนำไปสู่หนทางองค์กรเรียนรู้ที่ทุกคนปรารถนาได้นะครับ 

การที่มีผู้คนมากมายมาให้เราได้แลกเปลี่ยน ไม่ว่าจากคนในวงการเดียวกันหรือต่างวงการกันก็ตาม ผมคิดว่ามีประโยชน์ต่อการทำงานทั้งนั้นแหละครับ จะไม่ใช่เขียนอยู่ไม่กี่คนหรือเขียนอยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย ร่วมกันหลายๆคนอย่างคนคอเดียวกันก็จะทำให้การทำงานมีพลัง อย่างคำที่ใครก็ไม่ทราบครับเขากล่าวไว้ว่า นกจะบินไกล เมื่อบินไปกับฝูง จึงจำเป็นต้องมาร่วมเขียนกันหลายๆคน

เห็นด้วยไหมครับ ?

หมายเลขบันทึก: 71333เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2007 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีครับครูนง

     คงต้องช่วยกันหานกกศน.ที่กระจัดกระจายอยู่มาบินกันเป็นฝูงนะครับ

          เหนือสุดเหนือ ใต้สุดใต้ ไขว้แต่ทิศ

     แต่ดวงจิตของไทย มิใต้เหนือ

     ถิ่นอุบลหนอีสาน ก็ว่านเครือ

      เหนือสุดเหนือ ใต้สุดใต้ ไทยด้วยกัน

.......ไทยกศน.เรา ....จากเหนือจรดใต้ ...มาบินไปด้วยกันเถอะครับ

  • ตอนนี้ผมเริ่มเห็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นเป็นจุดๆ และขยายกว้างขึ้นแล้วครับ ทั้งทางเหนือที่ลำปาง ทางใต้ ที่นคร อีสานที่โคราช อุบล ตะวันออกที่แปดริ้วและภาพกลางที่ กทม. และที่อื่นๆ อีกแต่ละจุดก็กำลังขยายออกไปจากเครือข่ายเล็กๆ ผมว่า ด้วยพลังที่เรามี ด้วยความตั้งใจจริง และด้วยแนวความคิดที่เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง น่าจะเป็นแรงผลักดันอย่างดี ต่อการพัฒนางาน กศน.
  • ผมกำลังคิดว่า จุดเริ่มต้น อาจจะต้องใช้เวทีแห่งนี้ สำหรับเพื่อชาว กศน.กันก่อน ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ที่ทำงาน กศน. และ เพื่อชาว gotoknow อื่นๆ เพื่อให้เราได้เปิดความคิดของเรา เข้าไปแลกเปลี่ยนกับ ชาว กศน.ด้วย กัน และเปิดความคิดให้กว้างยิ่งขึ้นกับ ท่านอื่นๆ
  • สำหรับท่านที่พร้อมอยู่แล้วก็เปิดเวทีนี้เพื่อการศึกษานอกโรงเรียน และกลุ่มเป้าหมายการศึกษานอกโรงเรียนที่พร้อม โดยผ่านทางเครือข่ายของ เราที่มี
  • ศักยภาพของ กศน.ในเรื่อง ICT ของแต่ละจังหวัดมีค่อนข้างมากอยู่แล้ว แต่ยังขาดในเรื่องของบุคลากรที่จะมานำเอา เทคโนโลยีที่มีไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนเพราะยังขาดทิศทางที่ชัดเจนว่าจะเอาไปใช้ทำอะไร ตอนนี้จึงยังเดินกันไปคนละทาง ทำให้ขาดพลัง ทั้งๆที่ ICT ในตัวของมันเอง ก็มีพลังอยู่แล้ว สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะยังไม่เกิดการจับมือกันจริงจังระหว่าง นัก ICT กับนักการศึกษานอกโรงเรียน คนทำงาน ICT ก็ทำงานกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ นักการศึกษาก็ทำงานกับประชาชน แต่ถ้าให้นัก ICT เงยหน้าไปมองประชาชนบ้าง นักการศึกษาหันหน้ามามองหน้าจอคอมพิวเตอร์บ้าง เสร็จแล้ว ก็หันหน้ามามองตากันบ้างงานก็คงไปได้เร็วกว่านี้
  • ผมคิดว่า ความพยายามที่เราได้ทำกันมา เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นครับ

   เรียนถามอาจารย์ครับ ผมพบ Blog ของสถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่อง สิรินธร ชื่อ คำชี้แจง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ KM สถานศึกษา MOU http://gotoknow.org/blog/mousiced

ได้เปิด blog ของหน่วยงาน กศน. ไว้เกือบทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าไปเขียนบันทึก แต่เข้าไม่ได้ เพราะไม่ทราบ Password สอบถามไปทางสถาบันก็ยังไม่ได้คำตอบ อาจารย์พอจะทราบรายละเอียดไหมครับ

ผอ.ดิศกุล ครับ

             ขอบคุณคำกลอนที่กินใจนะครับ ผมคิดว่า นก กศน.ฝูงนี้แหละครับที่จะบินไปด้วยกัน นกฝูงนี้แหละคือรูปธรรมที่จะแทนคำกล่าวที่ ผอ.กล่าวไว้อย่างคมคายว่า Knowledge is not power,but knowledge sharing is power. ร่วมด้วยช่วยกันนะครับ

ครูนงครับ

การเขียนบล็อกเป็นเครื่องมือหนึ่งที่มีข้อเด่นและข้อด้อย (http://gotoknow.org/blog/sawaengkku/67353ที่ผมพยายามรวบรวมไว้ในการเขียนของผม

  • ครูนงอาจนำไปใช้ได้อย่างดี
  • แต่ขอให้ระวังข้อด้อยที่ต้องอุดทุกเรื่อง
  • ไม่งั้นจะเหนื่อยเปล่านะครับ
  • สิ่งสำคัญคือต้องให้ทุกคนสลัดกรอบออกจากความคิดก่อน
  • แต่เครื่องอำนวยความสะดวกให้กับบางคนก็อาจต้องมีบ้าง

ขอให้โชคดีครับ

ท่าน อ.ศรีเชาว์ ครับ

          เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า      คน กศน. ในแบรนด์ใหม่ กศน.เพื่อนเรียนรู้ NFE: LEARNING BUDDY คน กศน.จะต้องทั้งทำงานเก่ง และใช้ ICT เพื่อนำผลการทำงาน นำประสบการณ์การเรียนรู้จากการทำงานสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ด้วย คน กศน.ต้องแบ่งปันประสบการณ์นี้ทั้งประสบการณ์งาน และ ICT โดยเฉพาะ blog เพิ่มพลังให้แก่กันและกันก่อน

          ผมได้ตามไปดู blog ของสถาบันฯสิรินธรแล้วครับก็เข้าใจว่าเขาคงจะเริ่มเปิด blog กันนะครับทั้งนี้เพื่อใช้ติดตามแลกเปลี่ยนงานในโครงการ KM กศน.สำหรับจังหวัดนำร่องมั่งครับ ยังไม่พบบันทึกใดๆของแต่ละบล็อกเลยครับ มีน้อยมาก ผมเรียนอาจารย์ว่าผมยังไม่ทราบรายละเอียดเลยครับ แต่จะช่วยติดตามให้อีกทางหนึ่งครับ...ขอบคุณครับ

ดร.แสวง ครับ

        ผมตามไปอ่านที่ท่านอาจารย์ลิ้งค์แล้วครับ ได้ความรู้ขึ้นอีกระดับหนึ่ง ต่อเติมความคิดได้ดี การ อุดข้อด้อยอย่างที่อาจารย์ให้สติไว้นั้นนับเป็นเรื่องที่ถูกต้องครับ ซึ่งมีอยู่มากมายอยู่แล้ว ต้องค่อยๆทำปรับไปนะครับจะเวิร์คดีหรือเปล่าก็ไม่แน่ครับ ขอบคุณที่มาให้คำชี้แนะที่ดีๆไว้

ท่าน อ.ศรีเชาว์ ครับ

        เรื่อง password ของบล็อค ที่สถาบันฯสิรินธร เปิดไว้ให้นั้น ผมโทร.ประสานกับ ผอ.สุปรานีต และท่านรองรัฐเขต ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ สถาบันฯสิรินธรแล้ว เขาจะโทร.งแจ้งใให้ทราบครับ

ขอบคุณครับที่ช่วยประสานงานกับสถาบัน ต่อไปคงต้องหารือกันต่อครับ ว่าจะมีวิธีการอย่างไร ที่จะเปิดเวทีสำหรับชาว กศน. ถ้าจะใช้ของสถาบัน จะดำเนินการอย่างไร และทำอย่างไร จึงจะช่วยกันให้หน่วยงานที่มีชื่อตามรายการที่สถาบันกำหนดไว้ เข้ามาใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากขึ้น และการบันทึก คงจะเป็นการบันทึกในนามของหน่วยงาน ไม่ใช่เป็นการบันทึกส่วนตัว จะมีวิธีการอบ่างไร

อ.ศรีเชาว์ ครับ

             ผมเห็นด้วยว่าจะต้องคุยกันต่อแน่นอนตามประเด็นที่อาจารย์ตั้งไว้ ในบรรดาจังหวัดที่อยู่ในลิสต์ แต่อย่างไรเสียผมมีความคิดเห็นว่าถ้าจังหวัดใดที่ไม่มีรายชื่ออยู่ในลิสต์แต่สนใจล่ะก็ น่าจะเปิดโอกาสเขาเหล่านั้นด้วย อาจารย์คิดต่อเรื่องนี้อย่างไรครับ เห็นทีผมจะต้องประสานไปสิรินธรอีกครั้งครับ หากว่าสถาบันฯสิรินธรบอกว่าจะต้องบันทึกในนามขององค์กรหรือสถาบัน หรือสถานศึกษาละก็ ผมพอจะมีความคิดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ครับ ลิ้งค์

ก่อนอื่น ในนามของสถาบันฯสิรินธร ต้องขออภัยทุกท่านด้วย เกี่ยวกับบล็อกที่เปิดไว้ แต่ยังไม่ได้แจ้งรหัสผ่าน เนื่องจาก อ.ณัฐพร ที่ดำเนินการเรื่องนี้ มีอันจำเป็นต้องย้ายกลับไปอยู่ที่ จ.พะเยา เพื่อดูแลลูกที่ประสบอุบัติเหตุ รวมทั้งตัวผมเอง ก็ต้องคอยไปๆ มาๆ เพื่อดูแลและจัดการเคลียเรื่องราวต่าง ๆ ที่พะเยาให้เรียบร้อย  ตอนนี้กลับมาทำงานที่สถาบันตามปกติแล้ว  และจะเริ่มดำเนินการแจ้งรหัสผ่านให้กับเครือข่าย MOU ที่ได้เปิดบล็อกไว้ให้โดยด่วนต่อไปครับ

 ท่ารองรัฐเขต ครับ        

         ขอบคุณมากนะครับ ผมขอถามต่อ 2 ข้อ ครับ คือ

  1. จังหวัดที่ไม่ทำ MOU สถาบันฯจะจูงใจให้มาร่วมด้วยหรือเปล่าครับ อยู่ในใจของสถาบันฯด้วยไม่ครับ
  2. สถาบันฯสิรินธร จะผลักดันให้ CEO ขององค์กร สถาบันฯ สถานศึกษา เขียนบล็อกเองในนามขององค์กร สถาบัน หรือในนามสถานศึกษาเอง เพื่อให้เป็นตัวอย่างแก่บุคคลอื่น และเพื่อจูงใจบุคลากรให้เข้าร่วมแลกเปลี่ยน อย่างที่ ผอ.ดิศกุล ผอ.แปดริ้ว ทำอยู่ด้วยความสมัครใจ บ้างหรือไม่ครับ เพราะเขาเหล่านั้นคือสัญลักษณ์ของหน่วยงานอยู่แล้ว

         ขอบคุณครับ

  • นานๆ เขียนบันทึกก็ยังดี หรืออย่างน้อยที่สุดเข้ามาอ่านก็ยังพอไหวนะครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ชาว กศน.ทุกๆ ท่านครับ

น้องสิงห์ป่าสักครับ

             ถูกต้องเลยครับที่ว่านานๆ เขียนบันทึกก็ยังดี หรืออย่างน้อยที่สุดเข้ามาอ่านก็ยังดี....ใช่เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท