ความมั่นคงของมนุษย์ กับความพอเพียง


ความมั่นคงของมนุษย์ ความพอเพียง

ความมั่นคงของมนุษย์กับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

อยากบอกว่าเคยอยู่แบบมีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมากันนานแล้ว เมื่อความเจริญก้าวหน้าแบบก้าวกระโดด ชาวบ้านกระโดตามไม่ทันก็ตกเป็นเหยื่อของทุนนิยม วงจรของการเมืองจึงถึงโค้งของการปฏิวัติรัฐ-ไม่ประหาร แล้วคงค่อย ๆ เป็นประชาธิปไตย ระบบสังคมไทยก็คงเป็นเช่นนี้ไปอีกนาน การศึกษาเพื่อความเจริญงอกงามของมนุษย์นั้นคงเป็นระบบเสริมของการดำเนินงานของรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย สิ่งที่คณะรัฐบาลทำก็คงต้องอยู่รอดให้ได้ก่อน การทำให้มนุษย์ทุกคนมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ปราศจากความกลัว ความรู้สึกหิว (เฉพาะคนทั่วไปที่ไม่คดโกง) ประการนี้นั้น่าจะเป็นภาระรองลงไป ถ้าจะทำให้เกิดการพัฒนาเรียนรู้อย่างยั่งยืนด้วยแล้วคงยิ่งยากขึ้นไปอีก

การรู้เท่าทันสิ่งต่าง ๆ ในโลกนี้คงทำได้ยากแต่ถ้าแบ่ง ๆ กันเรียนรู้ ช่วย ๆ กันป้องกันและช่วยเหลือกันในกลุ่มหรือสังคมโลก ไม่เอาเปรียบและมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อยู่เพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง มีอิทธิพลกินอิ่มเพียงกลุ่มตน ถ้าทำไม่ได้โลกก็คงปั่นป่วนวุ่นวายอย่างที่เป็นอยู่นี่แหละครับ

หมายเลขบันทึก: 71258เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2007 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อันคำว่า  พอเพียง  กับ    เพียงพอ   คำไหนน่านำมาปฏิบัติมากกว่ากัน  หรือเป็นคำๆเดียวกัน  มีความหมายและการฏิบัติเหมือนกัน   ในทางวิชาการผมไม่รู้ลึกซึ้งเท่าไร  แต่ในควมคิดของผม  คิดว่าต่างกัน   หากผมเลือกผมจะเลือก   "เพียงพอ"   มีความรู้สึกว่าเป็นการแสดงออกมาจากใจ   หากใจคิดว่า  เพียงพอแล้วกับทุกสิ่ง   กายก็จะถูกใจไปบังคับหรือให้คิดไว้เสมอว่าต้องขวนขวายหามาให้ได้   ดังสุภาษิตที่ว่า " ใจเป็นนาย   กายเป็นบ่าว"  เพียงแค่คิด  หากยังไม่ทำ  ถือว่ายังไม่ผิด   ดังนั้น การดำเนินชีวิตของทุกคนหากใช้ใจนำไปสู่การตัดสินทุกอย่าง  ต้องใช้การนึกถึงการกระทำดีไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะนึกได้  ว่าจะเกิดผลกระทบกับตนเอง   ครอบครัว  สังคมและประเทศชาติ  จะนำไปสู่ปัญหาสังคมต่างๆ   ความร้ายแรง   ยาเสพติด   ท้ายสุดประเทศไทย  ก็กลับสู่การเป็นประเทศ  สยามเมืองยิ้ม  อีกครั้ง  อย่างแน่นนอน

ความมั่นคงกับความพอเพียงเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อกัน คือหากเกิดความพอเพียงก็จะเกิดความสุข เมื่อเกิดความสุขความสุขความมั่นคงก็จะตามมา อันเนื่องมาจากหากมีความสุขในสิ่งที่ทำแล้วผลของการกระทำก็จะมีคุณภาพ ส่งผลให้หน้าที่การของได้รับการพัฒนาในทางที่ดีขึ้นด้วย
ความมั่นคงของมนุษย์ กับความเพียงพอ ไปด้วยกันยาก น้อยคนนักที่รู้จักพอเพียง สังคม สี่งแวดล้อม ความโลภ (ท่านหยุดแล้วแต่เรายังไม่หยุด)
ความพอเพียงทำให้คนไทยเกิดความมั่นคงของมนุษย์

เราอยากพอเพียงแต่สังคมทำให้เราพอเพียงไม่ได้

ความพอเพียง คำนี้ ใช้ได้กับคนที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์เท่านั้น 

ความมั่นคงของมนุษย์ อาจหมายถึง ความมั่นคงทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม เศรษฐกิจ และจิตใจ

ความพอเพียง คือ ความรู้สึกครบทั่วสำหรับทุกอย่างที่ต้องการในทุกๆด้าน

หากทั้ง 2 อย่างมี่ความสมดุลกัน มนุษย์ทุกคนก็จะมีความสุข

ความพอเพียงสามารถนำมาใช้ในการดูแลสุขภาพ เพราะอะไรที่มากไปสามารถเป็นอันตรายกับสุขภาพได้ค่ะ งานที่ข้าพเจ้าทำอยู่ นอกจากตั้งรับผู้มีปัญหาด้านสุขภาพแล้ว,ยังมีงานเชิงรุกในการป้องกันปัญหาด้านสุขภาพด้วย ตัวอย่างการออกกำลังกายที่หนักเกินไป ก็จะทำให้กล้ามเนื่อบาดเจ็บได้แต่ท่าไม่ออกกำลังกายเลยจะทำให้กล้ามเนื้อฝ่อ การรับประทานเนื้อทำให้ร่างกายเจริญเติบโตและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ แต่ถ้ามากเกินไปจะทให้เกิดโรคได้มากมายดังนั้นดิฉันเห็นว่าความพอเพียงใช้ได้ทุกเรื่อง

ความมั่นคงของมุนษย์คืออะไร ครับ

มีความหมายว่าอย่างไร

และในยุคปัจจุบันนั้น ความมั่นคงของมนุษย์แต่ละคนนั้นมีจริงหรือเปล่า และจะวัดได้อย่างไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท