วัฒนธรรมการเรียนรู้ : จากวงสนทนาร่วมโต๊ะอาหาร


ทำไมท่านประธาน ฯเหมาเจ๋อตุง ขณะที่ท่านมีอำนาจอยู่นั้นได้สั่งให้ชาวจีนเรียนภาษาไทย...

ย้อนหลังไปเมื่อวันศุกร์ ที่ 5  ธันวาคม  2550  ยามเช้าลมผัดชายเขาบนเกาะยอ  มีเสียงนกออดอ้อน เจื้อยแจ้วหยอกล้อกัน  พวกมันคงมีความปลอดภัย มีความอิสระเสรีอยู่ในป่าเขาเช่นนี้

  ยังมีเสียงไก่ขันอีกหลายตัวส่งเสียงมาจากหมู่บ้านอ่าวทรายรอบ ๆริมทะเลสาบสงขลาอยู่ใกล้กับที่ทำงานของผม  ยามเช้าเช่นนี้อากาศเย็นสบายครับ  มองออกไปในทะเลเห็นชาวประมงล่องเรือเก็บกุ้งปลาในกระชังเป็นวิถีชีวิตเดิม ๆ 

 ชีวิตจะเอาอะไรกันหนักหนา  แค่ได้อากาศจากธรรมชาติที่บริสุทธิ์หายใจเข้าเต็มปอดก็เป็นบุญมหาศาลสำหรับผมที่ธรรมชาติให้มาแล้ว 

 ยามใกล้เที่ยงได้ไปนั่งร่วมโต๊ะทานอาหาร    ร้านอาหารแห่งหนึ่งในเกาะยอกับคณาจารย์ผู้มากประสบการณ์ในวิถีแห่งวัฒนธรรมท้องถิ่นศึกษาเช่น  รองศาสตราจารย์  ดร.  สุนทร  โสตถิพันธุ์  อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ,  รองศาสตราจารย์  ไพบูลย์  ดวงจันทร์  รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ  วิทยาเขตพัทลุง  ,  รองศาสตราจารย์  ดร . ปรีชา  นุ่นสุข  ประธานคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร ป. เอก  สาขาวิชาวัฒนธรรมศึกษา  สถาบันทักษิณคดีศึกษา 

 ขณะทานอาหารมีฝนเทลงมาสร้างบรรยากาศเย็นสบาย  มีการคุยกันหลายเรื่องส่วนมากผมเป็นผู้ฟังครับ  เช่น

เรื่องคนเราควรมีที่เปิดปิดระบบสมองความคิดเหมือนไฟฟ้า  อย่างนำมาคิดทุกเรื่อง  การนั่งทำงานควรมีเวลาคิดทบทวนไม่ใช่นั่งอยู่หัวโต๊ะแล้วมีประชุมตลอดไปเปิดงานตลอดสิ่งไหนควรมอบหมายให้ใครไปทำหน้าที่แทนได้ต้องมอบตามสายงาน

ทำไมท่านประธาน ฯเหมาเจ๋อตุง  ขณะที่ท่านมีอำนาจอยู่นั้นได้สั่งให้ชาวจีนเรียนภาษาไทย...

ธรรมดาช้างถ้าลากซุงท่อนเล็ก ๆมันก็ไม่เหมาะสม  ...ในองค์กรหนึ่ง ๆถ้าคนเป็นใหญ่นั่งหัวโต๊ะกันหมดแล้วใครจะเป็นยามคอยเปิดประตู  ฯ ลฯ 

ในวงคุยกันไปหัวเราะกันไปนี้แหละครับความรู้ถูกถ่ายทอดออกมาให้ผมได้รับด้วยความขอบคุณยิ่ง  โอกาสที่ท่านเหล่านี้จะโคจรมาพบกันและมาคุยให้เราฟังอย่างนี้แสนยากเย็นนะครับ ฮา ๆ เอิก ๆ...
หมายเลขบันทึก: 71244เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2007 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ที่เกาะยอบรรยากาศดีมากนะครับ
  • รู้จักท่านนี้ครับ
  • รองศาสตราจารย์  ดร.  สุนทร  โสตถิพันธุ์ 

สวัสดีครับ  คุณ ขจิต  ฝอยทอง

เป็นเกาะไม่ใหญ่นักและมีจุดเด่นอยู่ปากทะเลสาบมีสะพานเปรมเชื่อมหัวท้ายเกาะกับฝั่งแผ่นดินใหญ่และอยู่ไกล้เมืองหาดใหญ่สงขลาด้วย  ผู้คนจึงมานั่งกินลมชมวิวแบบสบาย ๆ 

 และช่วงนี้มีร้านอาหารรสดีทานแล้วจะติดใจเยอะขึ้น  ผมพึ่งรู้ว่าร้านที่ไปทานวันนั้นถ้าผมไปทานอีกมีส่วนลด 10 % โดยไม่ต้องมีบัตรเบ่งเลย  ฮา ๆ เอิก ๆ 

 เขาตาถึงทางธุรกิจจริง ๆที่เขาเชื่อมโยงกับคนในสถาบันทักษิณคดีศึกษาได้ครับ

ขอบคุณครับ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท