เงื่อนไขคุณอำนวย


ใครๆก็ทำได้

เมื่อวานลองนำเสนอประสบการณคุณอำนวยแบบว่าเป็นเบื้องต้น วันนี้ฉีกแนวคุณอำนวยว่าใครๆก็เป็นได้ เพราะจากประสบการณ์จัดเวทีเรียนรู้มาหลายๆเวทีที่ไม่ได้มีการจัดเตรียมคุณอำนวย ทางออกที่พอทำได้และหลายที่มักจะทำได้ดีไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัย แม่โจ้          วิทยาเขตแพร่มหา วิ ทยาลัยพายัพหรือมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  ยกเว้นเวทีการจัดการความรู้ของพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนการศึกษานอกโรงเรียนที่จัดให้ครูศศช.เป็นคุณอำนวยเพราะเพื่อนครูเราติดกรอบคิดและวิธีปฏิบัติของการเป็นครูเป็นผู้สอนเสียเคย พอให้ถอยกลับมาเป็นผู้ร่วมเรียนรู้ดูจะต้องใช้เวลา เพราะนำพาเวที่การแลกเปลี่ยนเชิงสอนชาวบ้านอยู่ในที จึงเป็นจุดที่เป็นข้อสังเกตของคุณอำนวยที่มีอาชีพเป็นครู แต่อย่างไรก็ตามคนจัดการเวทีต้องใช้เทคนิคการกระซิบสอดแทรกระหว่าการดำเนินกิจกรรม และใช้เทคนิAAR เป็นเครื่องมือปรับจูนสุดท้ายก็สำเร็จ ที่งดงามมากของผลการWORKSHOP คือผู้เข้าร่วมที่ไม่ถนัดการพูดอย่างอาจารย์ทางสาขาวิศวกรรม สามารถนำเสนอผลการประชุมกลุ่มได้อย่างน่าทึ่ง ชาวบ้านในชุมชนชนบทสามารถนำเสนอเกณฑ์การประเมินตนเองได้อย่างไม่คาดคิด คำตอบสุดท้ายของเงื่อนไขการเป็นคุณอำนวยต่อจากเมื่อวานคือการเชื่อมั่นในศักยภาพของทุกคนที่เข้ามาในวงการจัดการความรู้

ว่าท่านเหล่านั้นล้วนมีศักยภาพในการเรียนรู้และสามารถจะจัดการเรียนรู้ในบทบาทของคุณอำนวยมือใหม่ได้แน่นอนขอให้มีโอกาส และมีพี่เลี้ยงที่ดี

หมายเลขบันทึก: 71159เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาสนับสนุนคุณอำนวยในอนาคตครับ
  • ขอบคุณมากครับ

ดีใจที่เห็น blog ของอาจารย์ครับ

ผมเชื่อว่า  ต้องมีบันทึกดีๆ  ให้อ่านและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน   ที่มาจากประสบการณ์ของอาจารย์ได้มากแน่ๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท