การแจ้งการวินิจฉัยแก่ผู้ป่วย : ขั้นตอนที่ 1


การแจ้งผู้ป่วยแต่ละคนขั้นตอนอาจไม่เหมือนกันทีเดียว

            การแจ้งการวินิจฉัยแก่ป่วย แบ่งเป็น 6 ขั้นตอน โดยมีกระบวนการคร่าวๆ ดังนี้


1.      เตรียมความพร้อม

2.      ประเมินว่าผู้ป่วยทราบมากน้อยเพียงใด

3.      ประเมินว่าผู้ป่วยต้องการทราบอะไร

4.      ให้ข้อมูล

5.      แสดงความสนใจความรู้สึกของผู้ป่วย

6.      ช่วยผู้ป่วยวางแผนในอนาคตต่อไป


 
ขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อม

            การบอกการวินิจฉัยว่าผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งเป็นสิ่งที่มีผลกระทบต่อจิตใจผู้ป่วยไม่มากก็น้อย แม้ว่าผู้ป่วยบางรายอาจคาดเดาหรือพอรับรู้บางส่วนในระหว่างการตรวจวินิจฉัยก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม จึงควรมีการเตรียมพอสมควร สถานที่หากเป็นไปได้ควรมีความเป็นส่วนตัว  ถ้าผู้ป่วยต้องนอนอยู่ที่เตียงในตึกผู้ป่วย การใช้ม่านกั้นอาจจะทำให้รู้สึกเป็นส่วนตัวได้        ไม่ควรบอกการวินิจฉัยทางโทรศัพท์ ควรได้พบปะกับผู้ป่วยด้วยตนเอง

            การที่มีคนอยู่กับผู้ป่วยด้วยไม่ว่าจะเป็นญาติ หรือผู้มาเยี่ยมก็ตาม ควรสอบถามผู้ป่วยก่อนว่าจะพูดเกี่ยวกับเรื่องการเจ็บป่วยของผู้ป่วย ต้องการให้มีผู้อื่นอยู่ด้วยหรือไม่

            การเริ่มต้นควรพูดถามไถ่เกี่ยวกับสุขภาพทั่วๆ ไป เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ป่วยอยู่ในสภาพที่พูดคุยได้ ไม่อยู่ในภาวะที่กำลังเจ็บปวดหรือง่วงซึมจากยา
หมายเลขบันทึก: 71145เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เฮ้อ...โล่งอก..ปั่นจักรยานตามอาจารย์ซะขาแทบหลุด....ทันแล้ว....
  • ดิฉันสงสัยค่ะว่า..กรณีเราให้ยาpremedicationมาเช่นdiazepam ก่อนมาOR คนไข้สลึมสลือ...เราจะให้เขา informed consent...ได้ไหมคะ (กฎหมายว่าไงคะ..)
น่าสนใจครับ ถ้าตามความคิดเห็นของผมไม่น่าจะใช้ได้นะครับ  และมีคนบอกผมว่าไอ้ที่เซ็นว่ายินยอมให้ทำโดยไม่ฟ้องร้อง นั่นจริงๆ แล้วไม่มีผลทางกฎหมายอะไร นี่ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ
  • ไอ้ตรงที่.....ถ้ากระทำการโดยประมาท เลินเล่อจริง..นั่นแหละค่ะ....การเซ็นก็ไม่ช่วยค่ะ...
  • แต่กรณีที่คล้ายกับ..สติสตังไม่สมบูรณ์เพราะได้ยาเนี่ย...ถ้าไม่มีความหมายกับการเซ็นจะได้ไม่พยายามให้เซ็นให้เสียเวลาผ่าตัด....คิดเหมือนกันไหมคะ
  • สัญญา มีผลบังคับได้ตามกฎหมายครับ
  • แต่ถ้าเกิดเรื่องขึ้น คนไข้อาจนำพิสูจน์ได้ว่า เขาเซ็นในขณะที่ไม่มีสติสัมปชัญญะเพียงพอ ซึ่งอาจทำให้สัญญานั้นไม่มีผลผูกมัดได้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท