การรณรงค์การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ทั้งการ พูด อ่าน เขียน


ภาษาไทย การพูด อ่าน เขียน

        ปีนี้เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา ทรงเจริญพระชนม์มายุครบ 80 ปี แล้ว ทางรัฐบาลจึงได้มีนโยบายออกมารณรงค์ให้ คนไทยเราใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องทั้งการพูด การอ่าน การเขียน เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงครองราชครบ 60 ปี และมีพระชนม์มายุครบ 80 ปี

ครับ ก็เป็นนิมิตรหมายอันดีที่พวกเราชาวไทยทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งครู อาจารย์ นักเรียนนักศึกษา ที่จะต้องทำได้ให้เป็นแบบอย่างต่อนักเรียน ต่อประชาชนทั่วไป ที่มีการใช้ภาษาไทยกันอยู่ในชีวิตประจำวัน เท่าที่ผมสังเกตปัจจุบันการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารทางวิทยุกระจายเสียง ซึ่งทุกวันนี้มีสถานีวิทยุชุมชนตั้งกันขึ้นมาอย่างผิดกฏหมายกันจำนวนมากโดยอ้างมาตรา40 ของรัฐธรรมนูญ มาดำเนินการต่างคนต่างตั้งออกมาแสวงหากำไรทางธุรกิจกันเป็นส่วนใหญ่ เกินร้อยละ 90 ซึ่งผิดกับเจตนารมย์ของวิทยุชุมชน ที่ต้องเกิดจากการรวมกลุ่มกันของประชาชนในชุมชน ตั้งสถานีวิทยุขึ้นมาเพื่อเป็นสื่อกลางเผยแพร่ข่าวสารความรู้สู่กันขึ้นมา แต่ช่างเถอะครับคงต้องปล่อยไปสักระยะหนึ่ง แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือ ผู้จัดรายการหรือ ดีเจ ส่วนมากเป็นมือใหม่กันแทบทั้งนั้น ตั้งแต่เด็กอายุ น้อย ๆ ไปจนถีงผู้สูงอายุ มีบางส่วนที่สอบได้ใบประกาศนียบัตรผู้ประกาศข่าวและจัดรายการจากรมประชาสัมพันธ์ เรามักจะได้ยินเสียงพูดที่ยัง พูดตัวควบกล้ำ ร  ล ยังไม่ชัดอยู่ค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงใคร่ขอให้น้อง ๆ ดี เจ ทั้งหลายฝึกฝนการอ่านกับผู้มีประสบการณ์ หรือที่สอบได้ใบประกาศจากกรมประชาสัมพันธ์ บ้างก็จะดี ที่จังหวัดอุบลราชธานีของเราก็มีสมาคมนักจัดรายการข่าว วิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือขึ้น ตั้งอยู่ที่ อาคาร อาลัย สปอต สี่แยกโรงแรมลายทอง หรือที่คลื่นความที่ 94.50 M.Hz. ครับ

นอกจากนั้นการเขียนภาษาไทย โดยเฉพาะ ชื่อห้างร้าน หรือป้ายโฆษณา ต่าง ๆ ก็มีการเขียนผิดกันมาก บางร้านตั้งมานานแล้วเคยใช้อย่างไร ก็ใช้อย่างนั้น มาตลอด ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงกันเลย ผมใคร่ขอยกตัวอย่างบางคำ ที่มักพบบ่อยมาก และ เยอะมากคือคำว่า  อีเล็คโทรนิคส์ และไฟฟ้า เบรค  ครัช อะไหล่ อะหลั่ย เป็นต้น รถยนต์บางคันเขียนคำว่า จัยร้าย  ตามกระจกซึ่งมักพบเห็นอยู่เสมอ ควรปรับเปลี่ยนเสียหใม่ครับให้เน ใจร้าย อะไร ทำนองนี้แหละครับ เผื่อเด็ก ๆ ที่อ่านพบเห็นบ่อย ๆ เข้าอาจจะคิดว่าคำนี้เป็นคำที่ถูกต้องก็ได้นะครับ

ดังนั้นท่านที่เกี่ยวข้องก็ควรโปรดพิจารณาแก้ไขต่อไปนะครับ สำหรับท่านผู้อ่านที่พบเห็นคำผิด ๆ เหล่านี้บ้างก็นำมาเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้นะครับ

ขอบคุณครับสำหรับวันนี้

หมายเลขบันทึก: 71132เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เรียน ผอ. มานิต

คุณพรรณี ได้ให้ความเห็นการเขียนภาษาไทยให้ถูกต้องในท้ายบันทึก คุณเคยเจอความจริงใจบน gotoknow.org ในรูปแบบไหนบ้างคะ  เห็นว่าเป็นประเด็นที่น่ามีการพูดคุยกันจริงจังเหมือนกันค่ะ....ขอบคุณค่ะ

  เรียน  อาจารย์มานิต  ที่เคารพ

                ได้อ่านบทความอาจารย์แล้วรู้สึกว่าครูภาษาไทยเราคงไม่โดดเดี่ยว  หนูก็กำลังศึกษา  เรื่อง  คำที่มักเขียนผิด  เพื่อทำวิทยานิพนธ์อยู่พอดี  ไมได้เขียนบันทึกบน  web  นานมาก จนนักเรียนักศึกษาบางคนเขียนด่าเพราะเขาค้นงานของเขาไม่ได้ดังใจที่เขาต้องการเราก็ไม่มีเวลา  ตอบบันทึกพร้อมแจ้ง  web  อื่นที่เขาสามาถค้นเพิ่มได้ก็ไม่ยอมค้น  บางคนก็ชมเรา  แต่คำด่านี่ยอมรับว่ารับไม่ได้จริงๆ  บางคนก็จะให้เราส่งข้อมูลไปทาง  อีเมลให้บ้าง  เราก็ไม่มีเวลา    หนูก็เขียนปรับทุกข์อาจารย์นะคะ  และเนื่องในโอกาสวันครูนี้  หนูของมอบเพลงนี้ให้อาจารย์คะ

      ครูบาอาจารย์ที่ท่านประทานความรู้มาให้
         อบรมจิตใจให้รู้ผิดชอบชั่วดี
     ก่อนจะนอนสวดมนต์อ้อนวอนทุกที
  ขอกุศลบุญบารมีส่งเสริมครูนี้ให้ร่มเย็น
       ครูมีบุญคุณจะต้องเทิดทูนเอาไว้เหนือเกล้า
  ท่านสั่งสอนเราอบรมให้เราไม่เว้น
  ท่านอุทิศไม่คิดถึงความยากเย็น
  สอนให้รู้จัดเจนเฝ้าแนะเฝ้าเน้นมิได้อำพราง
        พระคุณที่สามงดงามแจ่มใส
แต่ว่าใครหนอใครเปรียบเปรยครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง
  ถ้าหากจะคิดยิ่งคิดยิ่งเห็นว่าผิดทาง
  มีใครไหนบ้างแนะนำแนวทางอย่างครู      บุญเคยทำมาตั้งแต่ปางใดใดเรายกให้ท่าน
  ตั้งใจกราบกรานเคารพคุณท่านกตัญญู
  โรคและภัยอย่ามาแผ้วพานคุณครู
  ขอกุศลผลบุญค้ำชูให้ครูมีสุขชั่วนิรันดร
  ให้ครูมีสุขชั่วนิรันดรฯ๛

http://gotoknow.org/saisin1

 

     

อีก 3-4 วันคือวันที่ 16 มกราคม 2550 ที่จะถึงนี้ก็เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของพวกเราชาวครูทั้งหลาย ที่จะได้ใช้วันนี้เป็นวันรำลึกนึกถึงบุญคุณ ของครูที่เคยอบรมสั่งสอนเรามาตั้งแต่อนุบาลจนถึงอุดมศึกษา เชื่อว่าทุกท่านต่างก็คงมีครูด้วยกันทั้งสิ้น เราคงจะถือเอาวันนี้ในการสร้างความดีสร้างกุศลเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลนี้ถึงครูเก่าของเราที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ทำใจของเราให้สะอาดผ่องแผ้ว  ผมก็มีครูท่่านหนึ่งที่ได้มีโอกาสพบท่านและไปคารวะท่านถึง 2 ครั้ง หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว คือ ท่านศาสตราจารย์ ดร. สมพร บัวทอง อดีตรองอธิการ วิทยาลัยวิชาการศึกษาสงขลา เมื่อคราท่านเกษียณอายุราชการและ อายุครบ 6 รอบ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาที่กรุงเทพฯร่วมกับเพื่อน ๆ พี่ น้อง ชาว วิทยาลัยวิชาการศึกษาสงขลาในสมัยนั้นครับ ผมยังจำคำสอนของท่านได้เป็นอย่างดี มีประโยคหนึ่งคือ ที่ท่านเน้นอยู่เสมอ นั่นคือ ครูที่สอนแต่วิชาการอย่างเดียวนั้น เป็นครูไม่ถึงครึ่งหนึ่งของความเป็นครู ก็ขอน้อมจิตคารวะท่านอีกครั้งหนึ่งด้วยความจริงใจครับ 

 

เรียน ผศ.มานิต ยอดเมือง

ด้วยนางสาวจารุณี คำภาปัตน์ หมู่เรียนค.บ.4.5 เลขที่ 11 โปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์ ได้เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกอาจารย์ รูปแบบสวยและมีสาระมากเลยค่ะ และดิฉันได้สร้างบล็อกเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงขอความอนุเคราะห์ท่านอาจารย์ช่วยตรวจทานและแสดงความคิดเห็นที่

http://gotoknow.org/blog/triraksa

http://gotoknow.org/blog/triraksa2

ด้วยความเคารพอย่างสูง

จารุณี คำภาปัตน์ 

บล็อกงาน ค.บ. 4.5 โปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป  

1.      นางสาววราภรณ์  แนวน้อย เลขที่ 24http://learners.in.th/blog/302527 2.      นางสาววิไลวรรณ  บุญธรรม  เลขที่  29http://learners.in.th/blog/18072527 3.      นางสาวปราณี  โสดากุล  เลขที่  18http://learners.in.th/blog/neekunnaruk 4.      นางสาวจุฑามาศ  ทะรัน  เลขที่  13http://learners.in.th/blog/wanjaiarmy 5.      นางสาวปราณีวัลย์  สายบุดดี  เลขที่ 19http://learners.in.th/blog/Praneewan 6.      นางสาววิไลวรรณ  เงินดี  เลขที่  18http://learners.in.th/blog/112527 7.      นางสาวจารุณี  คำภาปัตน์  เลขที่ 11http://gotoknow.org/blog/triraksahttp://gotoknow.org/blog/triraksa2http://learners.in.th/blog/triraksa12 8.      นายพิเชษฐ์  แก้วพิลา  เลขที่ 2http://learners.in.th/blog/viruscomhttp://learners.in.th/blog/pek9.      นางสาวนวลอนงค์  เสียงเย็น  เลขที่ 15http://learners.in.th/blog/Nong43http://learners.in.th/blog/natari 10.  นางสาวปราณี  มุทาพร  เลขที่  17http://learners.in.th/blog/parthy 11.  นางสาวอวยพร  โทนา  เลขที่ 38http://learners.in.th/blog/kai270http://gotoknow.org/blog/May270 12.  นางสาวปริญญาภรณ์  อุ่นแดง  เลขที่  9http://learners.in.th/blog/ake09/2939 13.  นายนิรันดร  ยิ่งยืน  เลขที่  1http://learners.in.th/blog/1-2/9018 14.  นางสาวมาริสา  พิมพ์ทอง  เลขที่ 22http://learners.in.th/blog/marisa 15.  นายวรวัตร  วิริยะพันธ์  เลขที่  3http://learners.in.th/blog/warawat/577916. นางสาวสายใจสายใหม  เลขที่ 32http://learners.in.th/blog/tom963  17.  นางสาวจันทร  สถานพงษ์  เลขที่  10http://learners.in.th/blog/chanthon 18.  นางสาวสมคิด  ทิพดารา  เลขที่  31http://learners.in.th/blog/33333 19.  นางสาวพัชรีภรณ์  เมยานนท์http://learners.in.th/blog/phaple 20.  นางสาวนงเยาว์  พุทธขันธ์  เลขที่ 14http://learners.in.th/blog/monyao 21.  นางสาววราภรณ์  รังสี  เลขที่  25http://learners.in.th/blog/onn23http://learners.in.th/blog/onn01http://learners.in.th/blog/onnhttp://learners.in.th/blog/varaporn 22.   นางสาวเกษร  ครูทำสวน  เลขที่  8http://learners.in.th/blog/yakasa 23.  นางสาวกัลยานี  จำปีhttp://learners.in.th/blog/kookaihttp://learners.in.th/blog/junpeehttp://learners.in.th/blog/kaikabhttp://learners.in.th/blog/yanee24.  นางสาวหทัยทิพย์  สุพล  เลขที่  35http://learners.in.th/blog/hataithip 25.  นางสาววิลาสินี  บุญรอด  เลขที่  27http://learners.in.th/blog/wilasinee26.  นายอร่าม  จันทร์สด  เลขที่ 5http://learners.in.th/blog/aunnadia 27.  นางสาวเพ็ญนภา  แสนทวีสุข เลขที่ 21http://learners.in.th/blog/pennapa28.  นายสุนิพัฒน์  รองสุพรรณ์http://learners.in.th/blog/999999999 29.  นายอำนาจ  รุจิตร  เลขที่  5http://learners.in.th/blog/aammnnaatt 30.  นางสาวสิรินญา  จารุนัย  เลขที่ 33http://learners.in.th/blog/7707723 31.  นางสาวศิรประภา  จิตรสุภาพ  เลขที่  30http://learners.in.th/blog/244269 32.    นางสาววันวิสา  จรรยาเลิศ  เลขที่ 26http://learners.in.th/blog/vunvisa33.    นางสาวอาภัสสร  กลางประพันธ์http://learners.in.th/blog/j-jumjung
นราพรรณ พันธ์จันทร์ C.I.7 เลขที่ 20

สภาพปัญหาการใช้ทุกวันนี้ ก็คือการฟัง ฟังไม่เป็น จับใจความไม่ได้  การออกเสียงคำต่าง ๆ ผิด โดยเฉพาะคำควบกล้ำ ร ล เช่นพูดคำว่า ฉันรักเธอ เป็น ฉันลัก เธอ  ทำให้ความหมายผิดไป  การเขียน ก็เขียนไม่ถูกตามหลักภาษาไทย  เนื่องจากปัจจุบันยุคแห่งข่าวสาร และข้อมูลต่าง ๆ กระจายอย่างรวดเร็ว ภาษาพูด ภาษาเขียนก็มักนำไปใช้อย่างผิด ๆ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยภาษาไทย ชาวไทยทุกคนควรจะรักภาษาไทยของเรา  ศึกษาและอนุรักษ์ใช้ให้ถูกจึงจะได้ชื่อว่าเป็นคนไทย รักภาษาไทย รักพระเจ้าอยู่หัว   ที่เห็นบ่อย  คำว่า "ลาดหน้า ที่ถูกควรเขียน  "ราดหน้า"       "อะหลั่ย"  ที่ถูก "อะไหล่" และการใส่วรรณยุกต์ไม่ถูกที่  การเขียนอักษรไทยไม่ถูกต้อง  รูปแบบอักษรไทย ในคอมพิวเตอร์บางรูปแบบอาจใช้ในการประดิษฐ์แต่ไม่ควรเขียนเป็นทางการ เพราะ เขียนตัวอักษร ไม่เต็มตัว เช่นตัว  จ  ร ล ดูเอาเองนะคะว่าเป็นรูปแบบไหน  

จากคนรักภาษาไทย

-*- ครูคือพระในดวงใจ จากใจ รักและเคารพครู
สมุนไพรเพื่อสุขภาพ
สมุนไพรเพื่อสุขภาพ
นางสาวนภาพร พาระบุตร

นางสาวนภาพร พาระบุตร

tikkoor_5

ก.ศ.พ.ค.ปค.3.2  เลขที่35

มหาวิยาลัยร

ส่งงาน

 

อาจารย์ค่ะ ดิฉันขอขอบพระคุณที่อาจารย์ช่วยให้ดิฉันได้รู้จักกับ Weblog ดิฉันคิดว่าการเขียนบันทึกลงบนบล็อกจะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะเผยแพร่ผลงานการวิจัย หรือแม้แต่การแสดงความคิดเห็นได้เป็นอย่างดี ดิฉันไม่เคยคิดเลยว่าจะมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น หรือบทความอะไรก็ตามบนหน้าเว็บทางอินเทอร์เน็ตได้ ดิฉันอวดเพื่อนครูได้เกือบจะทั้งโรงเรียนแล้วค่ะ ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ ประยูร จรรยา กศ. พค. ป.ค. 3.1 http://learners.in.th/blog/prayoon-chanya

ค่ะ............เห็นด้วยนะคะ

เรียน อาจารย์ที่เคารพ

ศิษย์คนนี้ไม่ทราบคุณครูลืมเขาแล้วหรือยัง? แต่เขาไม่เคยลืมครูเลยนะคะ ยังระลึกนึกถึงด้วยความเคารพเสมอค่ะ...หากครูย้อนรำลึกไปถึงปี2519 ที่บ้านชีทวนจังหวัดอุบลฯ คุณครูเคยไปนิเทศหนูที่นั่น วัดทุ่งศรีวิไลสวยดีนะคะ ถ่ายรูปมาเยอะเลย ขอบพระคุณอาจารย์มากๆนะคะ ยังไม่ลืมจนทุกวันนี้ค่ะมีโอกาสจะแวะเยี่ยมเยียนค่ะ หวังว่าคุณครูและครอบครัวคงสบายดีนะคะ ที่อยู่เมล์หนูค่ะ [email protected] หรือแวะเยี่ยมบ้างที่ www.kunanuwat.com

ค่ะ

เรียน อาจารย์

ผมแวะเข้ามาเยี่ยมชม ผมรู้สึกดีใจที่มีสิ่งที่ดีเกิดขึ้นในสังคมในบ้านเราถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงจุดเล็กๆก็ตาม สู้ต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท