KM คืออะไร


What is km ??

วันนี้อ่านหนัสือของ อ. หมอวิจารณ์ เรื่อง km สนใจขออนุญาตบันทึกไว้หน่อยนะครับ ไว้อ่านเตือนความจำและเป็นเวทีแลกเปลี่ยนกับสมาชิกที่แวะมาเยี่ยม

"การจัดการความรู้เป็นการดำเนินการอย่างน้อย 6 ประการต่อความรู้ ได้แก่

1 กำหนดความรู้หลักที่จำเป็นและสำคัญต่อองค์กรของเราหรือกลุ่มเรา

2 การเสาะแสวงหาความรู่ที่ต้องการ

3 ปรับปรุง หรือพัฒนาให้เหมาะต่อการใช้งานในองค์กรเรา

4 ประยุกต์ใช้ความรู้ในงานของเรา(เขาเน้นว่าต้องนำมาใช้ในการพัฒนางานนะครับ)

5 นำประสบการณ์จากการทำงานของทีมงาน ประกอบกับการประยุกต์ใช้ความรู้ และสกัดเป็นขุมความรู้บันทึกไว้  ผมเข้าใจว่าเอาTacit knowledge จากทีมงานของเราประกอบกับ  Explicit knowledge สกัดให้เป็น knowledge asset

6 มีการบันทึกขุมความรู้สำหรับไว้ใช้งาน"

โดยสรุป  คือมีองค์ความรู้ใดที่จำเป็นต่องานของเรา จะหาได้จากไหนมีใครบ้างที่ทำได้ดี เอามาปรับใช้หรือพัฒนางานเรา ลองปฏิบัติประกอบกับใช้ประสบการณ์จากทีมเข้าช่วย  สุดท้ายสิ่งใหนดีน่าจะเป็นความรู้ใหม่ๆหรือเป็นประโยชน์ต่องานจดบันทึดไว้นะครับ  เพราะเดี๋ยวจะลืม

 

 

คำสำคัญ (Tags): #km#คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 71112เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 02:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ครูอ้อยอ่านแล้ว  เข้าใจแล้วค่ะ  ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท