ก้าวไปสู่ครูเชี่ยวชาญพิเศษด้วยกันกับครูอ้อย (19)


ความฝันมันอยูไกลเสียเหลือเกิน แต่ถ้าเราสามารถทำความฝันให้เป็นจริงด้วยตัวเราเอง ทำไมเราไม่รีบทำ ทำไมเราไม่ขวนขวายที่จะทำ นำไปสูความสำเร็จ อย่ามัวแต่นั่งรอบุญวาสนาเลย เรื่องผลงานทางวิชาการ เราต้องทำเองค่ะ รอวาสนาไม่ได้หรอกค่ะ
เมื่อคราวที่แล้ว  ครูอ้อยเขียนบันทึกในหัวข้อประเมินเดิมอยู่ ตอนที่ 3 ความรับผิดชอบในอาชีพ ข้อ 5  เรื่อง  หากเผชิญปัญหาในการปฏิบัติงานต้องแก้ไขปัญหาทันที  ซึ่งท่านผู้อ่านจะอ่านได้ที่  ก้าวไปสู่ครูเชี่ยวชาญพิเศษด้วยกันกับครูอ้อย (18)

ข้อ 6 เป็นเรื่อง  ยอมรับผลการทำงานทั้งรับผิดและรับชอบ

เป็นเรื่องของอุปนิสัยในการทำงานของคน    ซึ่งจะต้องนำมาเขียน  เพื่อให้เกิดร่องรอยแห่งการปฏิบัติ  ให้เกดเป็นรูปธรรม  และตรวจสอบได้อย่างชัดเจน  ซึ่งมองแล้ว  เหมือนการสร้างภาพอีกครั้ง  แต่เราจะต้องทำจากพื้นฐานแห่งความจริง  ซื่อสัตย์ในการปฏิบัติทุกครั้ง
การทำงาน  แน่นอนต้องประสบกับความสำเร็จด้วยและล้มเหลวด้วย
ดังนั้นเรา  ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำในงานในหน้าที่นั้นด้วยความบริสุทธิ์ใจ  ตรงไปตรงมาอยู่แล้ว
การนำงานเหล่านั้นที่กล่าวมา  มาจัดเก็บในแฟ้มงาน  จะทำอย่างไร  ท่านต้องฝึกการเขียน  เขียนรายงานการปฏิบัติงาน  และสรุปงานที่ได้นั้น  มีผลอย่างไร  และจะปฏิบัติอย่างไรต่อไป
หากงานนั้นประสบกับความสำเร็จ  ต้องเขียนรายงานว่า  .....จะปฏิบัติอย่างไรในคราวต่อไป  ให้ประสบกับความสำเร็จอีกครั้งต่อไปด้วย
แต่ถ้าหากงานนั้น  ประสบกับความล้มเหลว  ก็ไม่ต้องตกใจ  หรือหวั่นไหว  หากมีความล้มเหลว  ก็เขียนบันทึกรายงานตามความเป็นจริง  วิเคราะห์สาเหตุให้ได้ว่าเกิดจากอะไร   เพื่อการปฏิบัติคราวต่อไป  จะได้ไม่เกิดซ้ำซ้อนอีกครั้ง
เห็นไหมคะว่า  ไม่มีความยากเลยที่เราจะนำ  การกระทำมาเขียนเป็นเรื่องเพื่อจัดเก็บเป็นร่องรอยเอกสาร จัดเก็บเข้าแฟ้มเป็นระบบ
และใส่เอกสารหมายเลข.....

 

หมายเลขบันทึก: 71108เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 00:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท