ถั่วงอก..ลิ่วล้อของบุบบิบ


ถั่วงอกรู้สึกไม่ชอบที่ต้องทำหน้าที่ลิ่วล้อเพราะไม่เคยทำ ไม่รู้ว่าต้องบริการและจะปกป้องบุบบิบไม่ให้รับอันตรายใดๆ ได้หรือไม่....

              หัวข้อบันทึกคงทำให้สงสัยว่า... ดิฉันต้องการสื่อเรื่องอะไร..... 


             คือว่าในช่วงปีใหม่ดิฉันเข้าร้านหนังสือแล้วไปสะดุดตาหน้าปกหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งออกแบบเรียบหรู..และมีตัวการ์ตูน 3 ตัวอยู่ตรงกลาง... จึงหยิบขึ้นมาพิจารณาหน้าปก... อ่านคำบรรยายปกหลัง... แล้วจึงพลิกดูรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาในหนังสือ....  ซึ่งพิจารณาทั้งหมดแล้วดิฉันชอบมากและซื้อกลับมาอ่านเพราะเป็นหนังสือที่แปลกและน่าสนใจ คือ เป็นการนำตัวการ์ตูนแนวศิลป์และเขียนแบบนิยาย มาเล่าเรื่อง...... ลักษณะจึงเป็นหนังสือการ์ตูนก็ไม่ใช่ จะเป็นหนังสือนิยาย ก็ไม่เชิง (ปกติดิฉันจะไม่อ่านหนังสือทั้ง 2 ประเภทนี้เลย เพราะหนังสือนิยายมีตัวหนังสือเยอะเกินไป..ขณะที่หนังสือการ์ตูนก็มีรูปเยอะและคิดว่าไม่ค่อยได้เนื้อหาอะไรมากนัก)
 

             หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วประทับใจหลายเรื่อง... ซึ่งดิฉันจะเล่าประเด็นหนึ่งที่ผู้เขียนถ่ายทอดออกมาได้ดี เรื่องมีอยู่ว่า  ตัวการ์ตูนหลักคือ ถั่วงอก (เป็นตัวถั่วงอกจริงๆ นะคะ) เป็นเด็กกำพร้า แล้วบังเอิญหลงทางมาพบกับ หัวไฟ (หัวไฟเป็นเด็กเร่ร่อนมีผมคล้ายเปลวไฟ) ถั่วงอกจึงขอติดตามหัวไฟไปด้วย... หัวไฟจึงมีข้อแลกเปลี่ยนว่าต้องทำหน้าที่เป็นลิ่วล้อ ของบุบบิบ (บุบบิบเป็นสุนัขตัวเล็กๆ ที่หัวไฟเลี้ยงไว้ ซึ่งหัวไฟรักมาก) ถั่วงอกรู้สึกไม่ชอบที่ต้องทำหน้าที่นี้เพราะไม่เคยทำ ไม่รู้ว่าต้องบริการและจะปกป้องบุบบิบไม่ให้รับอันตรายใดๆ ได้หรือไม่....
 

              ผู้เขียนได้ถ่ายทอดความคิดและความรู้สึกของ ถั่วงอก ออกมค่อนข้างดี คือ เมื่อถั่วงอกรับหน้าที่เป็นลิ่วล้อของบุบบิบแล้ว..ก็พยายามทำหน้าที่นั้นอย่างเต็มที่.. แม้บางครั้งต้องอยู่ในภาวะกลัว กังวล หรือ แม้จะรู้ว่าต้องเจ็บตัวจากเหตุการณ์ต่างๆ ในการทำหน้าที่ลิ่วล้อตลอดการเดินทาง... แต่ด้วยภาพและคำบรรยายดิฉันรู้สึกว่า ถั่วงอกทำหน้าที่ลิ่วล้ออย่างมีความสุข... เพราะถั่วงอกจะคอยเป็นห่วงว่าบุบบิบจะหิวหรือยัง  อิ่มมั๊ย  ถ้าต้องเจ็บขอเจ็บก่อน  ถ้าบุบบิบหลงทางก็หลงทางด้วย...

             ดิฉันมองว่าถั่วงอกมีความสุขจากการทำหน้าที่เป็นลิ่วล้อของบุบบิบนั้น เพราะมีความจริงใจ ตั้งใจ และหวังดีกับบุบบิบจริงๆ 

หน้าปกหนังสือที่ว่านี้คะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 71100เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • รูปที่ใช้อยู่เป็นรู้น้องสาวรึเปล่าจ้ะอุ
  • ต้องไปหามาอ่านบ้างแล้ว --- ขอชื่อผู้แต่งเพิ่มเติมด้วยได้มั้ย... หรืออุจะส่งมาให้ยืมอ่านดี :)

ขอขอบคุณอาจารย์ Uraiwun...

  • เรียนเสนอว่า แนะนำหนังสือดีน่าจะดีภาพปกหนังสือด้วย... ผู้อ่านจะได้หาซื้อ หรือหาอ่านได้สะดวกขึ้น
  • เรียนเสนอให้ติดป้าย "แนะนำหนังสือ" ไว้ครับ... ห้องสมุด หรือผู้สนใจจะได้สืบค้นต่อได้ง่าย

ขอขอบคุณครับ...

     เพิ่มเติม  ... ผ่านมาเลยแวะเข้ามาอีกครั้ง  --- อุจ้ะ "ลิ่วล้อ" น่าจะเขียนแบบนี้รึเปล่า

  • การทำงานอย่างมีความสุข
  • การทำงานของนะครับผมคิดว่าไม่ได้เป็นการทำงาน
  • แต่เป็นการใช้ชีวิตเป็นประจำวัน
  • ดังนั้นไม่ว่าจะทำงานหรือพักผ่อนก็เป็นชีวิตปกติของผม
  • เมื่อมีชีวิตปกติก็มีสุขเสมอครับ แม้จะทุกข์ใจ
  • ขอบคุณที่แนะนำครับ เห็นพี่ตูนจะซื้อมาอ่าน เดี๋ยวผมไปยืมพี่ตูนครับ

ขอบคุณนะคะที่ช่วยแนะนำ.... หนังสือที่ว่านี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า beansprout & firehead in the infinite madness  ชื่อภาษาไทย คือ ถั่วงอกกับหัวไฟ ในความบ้าคลั่งอันไม่มีที่สิ้นสุด  ผลงานของคนไทยคือ คุณทรงศิล ทิวสมบูญ .....

ตูน อยากส่งไปให้อ่านเหมือนนะคะ.. แต่มีคนขอยืมไปอ่านแล้วอะ...

ให้ข้อมูลเพิ่มเติม เล่มที่ อุ อ่านนี้เพิ่งออกเป็นเล่มแรก ไม่รู้ว่าเล่ม ๒ จะออกเมื่อไหร่นะคะ

เพิ่มเติมอีกนิดคะ... หนังสือเล่มนี้ผู้เขียนใส่แนวคิดแปลก.. แหวกแนว.. คนทั่วไปอาจไม่คาดคิด ตามชื่อที่ว่า  ในความบ้าคลั่งอันไม่มีที่สิ้นสุด

 

เราก็เพิ่งได้อ่านเรื่องนี้   ประทับใจมากเลยย   ถั่วงอกน่ารักดี  ชอบแง่คิดของเรื่องนี้  มันมีมุมมองแปลกใหม่ที่อ่านแล้ววว  อืม  จินตนาการไร้ขีดจำกัดจิงๆๆๆ

 ชอบอ่ะ....อยากรู้ว่ามีต่อเล่ม2มั้ยย? หรือมีเล่ม1ก่อนหน้านี้    เราจะตามเอาใจช่วยการเดินทางครั้งนี้  อยากให้ถั่วงอกเจอพ่อแม่   สู้ๆนะลิ่วล้อ....ของบุบบิบ

ทราบว่า มีต่อเล่ม 2 นะค่ะ... แต่ยังไม่ออก... กำลังตามอ่านอยู่เหมือนกันค่ะ

สำหรับนักเขียนคนนี้ ก็มีผลงานในติดตามใน a day ด้วยนะค่ะ ชื่นชอบเหมือนกัน และคิดว่ากำลังหาอ่านอยู่เหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท