คุณอำนวย


สัมพันธภาพ

คำตอบข้อแรกของการเป็นคุณอำนวยให้ประสบผลสำเร็จคือการวางตำแหน่งให้ไม่เป็นวิทยากรแบบที่คนส่วนใหญ่เป็นกันหรือหวังเอาใว้ เพราะการเรียนรู้ที่ดีจะเกิดได้ภายใต้เงื่อนไขของความโปร่งโล่งสบาย ไม่มีขีดขั้นนั่นผู้รู้ นี่ผู้เรียน แท้จริงทุกคนต่างเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับในเวลาเดียวกัน แต่ไม่ได้แปลว่าคุณอำนวยเองไม่รู้อะไรเลย จริงๆสิ่งสำคัญคือมีปัญญาที่จะแก้ไขปัญหา หาทางออกเชิงเสนอแนะที่ไม่เน้นท่าทีเชิงสอนหากกลุ่มผู้เข้าร่วมประชุมติดขัดสงสัย โดยเป็นการตอบคำถามร่วมกันที่ต่างได้รับความสุขจากความสามารถที่ตอบคำถามหรือหาทางออกได้ หลักคิดสำคัญคือคนจะทำต้องมาจากความคิดของเขาคนอื่นคิดให้พลังการทำเชิงสร้างสรรค์จะน้อยหรือไม่ค่อยมีเอาเสียเลย มักจะเป็นการทำอย่างแกนๆ พอให้ผ่านขาดชีวิตชีวา คนเป็นคุณอำนวยจึงต้องอดทดที่จะไม่รีบสอนเพื่อแสดงว่าตนเป็นผู้รู้ นี่เป็นอีกทัศนะหนึ่งของความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์

คำสำคัญ (Tags): #สัมพันธภาพ
หมายเลขบันทึก: 71036เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เมื่อวานอาจารย์สมพงษ์ เพิ่งร่วมแจม "ชุมชนคนเคเอ็ม" ที่ มร.ชม. ตอนนี้เคเอ็มกำลังจะขยายไปที่นักศึกษา โดยอาจารย์สมพงษ์ จะเป็นผู้นำเคเอ็มไปสู่นักศึกษาเองครับ...ขอเป็นกำลังทั้งใจทั้งกาย(บางเรื่อง)ทั้งความคิด(ในเรื่องเคเอ็ม)ครับผม

  • แวะมาให้กำลังใจครับอาจารย์
  • ลองใช้ตัวอักษร Tahoma 14 หรือ 16 points
  • ใช้ตัวสีก็ได้ครับ
  • รับรองว่าน่าอ่านมากครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท