ศักราช
อาจารย์ ศักราช ลุงปั๋น ฟ้าขาว

การวิจารณ์ภาพ Nude


ลองดูภาพนี้ครับ แล้ววิจารณ์ในแนวอิสระของตนเองดู ส่วนผมหากเป็นภาพ Nude แนวใดหรือลัทธิทางศิลปะกลุ่มใด ชอบทุกรูปครับ (ในแง่บวกวิจารณ์ตามกรอบ แง่ลบวิจารณ์ชนิดหลุดกรอบ)

    หากจะให้เขียนหรือวิจารณ์ภาพ Nude เป็นตุเป็นตะแบบคุณนิวัตร  กองเพียร นักเขียนนักวิจารณ์ภาพ Nude ชื่อดังคงต้องหลบให้ เพราะการเล่าเรื่องของผม เป็นเพียงห้วงหนึ่งของการได้สอน และฝึกให้นักศึกษาวิจารณ์บนบรรทัดฐานของสุนทรียภาพทางทัศนศิลป์

        โดยมีกรอบของการใช้มูลฐานทางทัศนศิลป์(เส้น รูปร่าง รูปทรง ผิว สีฯลฯ) และหลักการทางทัศนศิลป์(เอกภาพ สมดุล กลมกลืนฯลฯ)

         นอกจากนั้นนักศึกษายังสามารถวิจารณ์นอกกรอบนี้ได้ เช่น ความเชื่อ สังคม เศรษฐกิจ การเมืองเป็นต้น แล้วสุดท้ายบอกว่าชอบหรือไม่ชอบภาพนี้เพราะอะไร

     (อ้างอิงจาก http://cgfa.sunsite.dk/j/p-jawlensky1.htm)

        ลองดูภาพนี้ครับ แล้ววิจารณ์ในแนวอิสระของตนเองดู ส่วนผมหากเป็นภาพ Nude แนวใดหรือลัทธิทางศิลปะกลุ่มใด ชอบทุกรูปครับ (ในแง่บวกวิจารณ์ตามกรอบ แง่ลบวิจารณ์ชนิดหลุดกรอบ)

        คงไม่ต้องถามต่อนะครับว่าทำไมถึงชอบ ครั้งนี้ยังขอสงวนไม่ตอบครับในที่สาธารณชนแห่งนี้ แต่หากมีใครติดตามอย่างมากมายก็อาจจะเปลี่ยนใจวิจารณ์เผื่อกันฟังครับ

หมายเลขบันทึก: 71031เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • วิจารณ์ไม่เป็น ไม่มีความรู้จริงเรื่องศิลปะค่ะ
  • แต่ชอบก็บอกว่าชอบค่ะ
  • ให้สีสันที่จัดจ้าน สื่อให้เห็นภาพตรงไปตรงมา เป็นธรรมชาติดีค่ะ

สวัสดีและขอบคุณครับคุณBright Lily และคุณออต ที่ติดตามให้ข้อคิดเห็น เรื่องการวิจารณ์ทางศิลปะ มีอยู่ ๒ แบบ(ผมแบ่งเอง) แบบแรกวิจารณ์ตามหลักการหรือทฤษฎี แบบที่สองวิจารณ์ตามความรู้สึก...แต่ผมคิดว่า หากจะวิจารณ์ตามรู้สึกของตนเอง(เกี่ยวกับภาพ Nude) ผมคิดว่าน่าได้รสชาติมากกว่านะครับ

ขอบคุณที่แวะไปชมนะคะ ที่บอกว่าบรรยากาศดี (แต่ไม่รู้รูปไหน)

ภาพแนวข้างบนไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ค่ะ เนื่องจากเส้นสายใหญ่ และสีสันเข้ม ชอบภาพอีกรูปแบบนึง แต่ก็เป็นแค่ความชอบไม่ชอบนะคะ ไม่ได้หมายถึงสวยไม่สวย

ภาพดูจะแสดงถึงว่ายุคนั้นคงจะนิยม (ฮิต) ผู้หญิงอวบๆ ฮิฮิ

ชอบ Nude เด็กน้อยกว่าค่ะ

^______^

สวัสดีครับคุณนันทิกา ที่ร่วมตอบให้ความเห็น...อากาศที่ออสเตรเลียเป็นอย่างไรบ้าง คงไม่เครียด(ระเบิด) อย่างเมืองไทยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท