การจัดการความรู้ของคนเก็บของเก่าจากถังขยะ ที่กาฬสินธุ์


ถังขยะ แหล่งสร้างรายได้ของคนยาก กับผลกระทบจากระเบิดป่วนเมือง
เหตุระเบิด 8 จุด ที่ กทม. ในวันสิ้นปี 31 ธ.ค. 2549  จะมีใครนึกถึงบ้างไหมว่า มีผลกระทบกับคนกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่งที่กาฬสินธุ์

คนกลุ่มเล็กๆที่หลายคน ไม่เคยมองเห็นพวกเขา

และอาจจะไม่อยากจะมองเห็นพวกเขาด้วยซ้ำ....


ระเบิดใน กทม.ที่เกิดจากการวางระเบิดในถังขยะ มีผลกระทบกับคนเก็บของเก่าจากถังขยะที่กาฬสินธุ์..



ถังขยะในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เป็นแหล่งหารายได้ของหลายชีวิต ขยะหลายชิ้น ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เหล็ก , พลาสติก , กระดาษ ฯลฯ สามารถนำไปขายให้ร้านที่รับซื้อของเก่า สร้างรายได้วันละ 300-400 บาท


เมื่อเกิดเหตุระเบิดเมื่อ 31 ธ.ค. 2549 และยังมีข่าวการขู่วางระเบิด อยู่เรื่อยๆ แม้กระทั่ง งานวันเด็กที่กำลังจะมาถึง..
.....แล้วใครล่ะจะกล้าเหมือนเดิม

คนหาของเก่าจากถังขยะที่กาฬสินธุ์ จะออกตระเวณค้นหาสิ่งของจากถังขยะที่สามารถนำไปขายให้ร้านรับซื้อของเก่าได้ มีหลายรูปแบบ เท่าที่สังเกตพบ อาทิ

1) เป็นกลุ่มชาวบ้าน 2-3 คน ที่เดินถือถุงปุ๋ย ถุงดำ เดินตระเวณตามถนนในตัวเมือง เป้าหมายที่ถังขยะ ใส่หมวก
บางกลุ่มเป็นกลุ่มคนรับซื้อหนังสือพิมพ์เก่าๆที่ตระเวณไปตามบ้าน เมื่อผ่านถังขยะก็จะแวะไปค้นหาสิ่งที่สามารถขายได้ นำขึ้นรถกระบะและตระเวณไปต่อ

2) คนหาของเก่าที่จะมีรถมอเตอร์ไซต์ ตระเวณค้นหาสิ่งที่สามารถนำไปขายได้ ซึ่งจะพบเห็นในเวลาพลบค่ำ ช่วงเย็นๆ ด้วยความคล่องตัวของมอเตอรืไซต์ที่สามารถซอกแซกเข้าไปตามตรอกซอกซอยต่างๆ จึงเป็นกลุ่มที่ค้นหาสิ่งของจากถังขยะอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด


ในกลุ่มที่ 2 นี จะมีหลายกลุ่ม เท่าที่พบเห็น บางคนมีเฉพาะมอเตอร์ไซต์ ขับตระเวณตามหาถังขยะ ที่รถมอเตอร์ไซต์จะมีถุงปุ๋ย ถุงดำแขวนไว้ที่ตัวรถเท่าที่สามารถจะแขวนได้เต็มไปหมด เป็นกลุ่มที่สามารถค้นหาของเก่าไปขายได้เยอะพอสมควร

บางกลุ่มจะหาเฉพาะ พลาสติก , บางกลุ่มหาเฉพาะ กระดาษ, โลหะ ขวด
ถังขยะใบหนึ่ง มีผู้ที่แวะเวียนมาค้นหาสิ่งที่สามารถนำไปขายได้ หลายรอบ เพราะพฤติกรรมของคนในเมือง  ทิ้งขยะทุกวัน ปริมาณขยะมีทุกวัน

เมื่อเกิดเหตุระเบิดป่วนเมือง และการรณรงค์การใช้ถุงดำใสขยะ เมื่อคนหาของเก่าจากถังขยะ มาเจอถุงดำในถัง แรกๆก็หวาดหวั่น เพราะไม่รู้ว่าในถุงมีระเบิดหรือไม่ แต่ก็ต้องเสี่ยง เพื่อความอยู่รอดของชีวิต

การขู่วางระเบิด การวางระเบิด ทำให้รายได้ของคนหาของเก่าจากถังขยะ รายได้ลดลง จากวันละ 300-400 บาท วันนี้ กว่าจะได้วันละ 200 บาท ก็แทบแย่แล้ว

และมีคนที่มาค้นหาของเก่าจากถังขยะไปขาย เพิ่มขึ้น
คู่แข่งมากขึ้น....



หมายเลขบันทึก: 70997เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต่อไปถังขยะต้องออกแบบให้ใส สามารถมองดูจากข้างนอกว่ามีอะไรอยู่ข้างใน

ถังขยะใส คงจะไม่น่ามองนะคะ แต่ปลอดภัยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท