วางแผนให้ความรู้กับเด็กนักเรียน


กิจกรรมให้ความรู้เรื่องอาหารและโรคอ้วนแก่เด็กนักเรียนและผู้ปกครอง

เริ่มกลับมาทำงานในเช้าวันพุธที่ ๓ มกราคม ๒๕๕๐ ความรู้สึกยังเหมือนเด็กใจแตกที่อยากจะหยุดต่ออีกหน่อย ต้องพยายามทำจิตใจและอารมณ์ให้รู้สึกกระตือรือร้นต่อการทำงาน

วันนี้ดิฉัน คุณสุภาพรรณ ตันติภาสวศินมีนัดกับคุณธัญญา หิมะทองคำ และคุณจุรีย์พร จันทรภักดี นักกำหนดอาหาร เพื่อวางแผนการทำงานเพราะทาง รร. แม่พระฟาติมา ได้ขอให้เราจัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่องอาหารและโรคอ้วนแก่เด็กนักเรียนและผู้ปกครอง จำนวนประมาณ ๒๐๐ คน ในเช้าวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๐

เราคุยกันแล้วสรุปว่า การให้ความรู้จะทำผ่านกิจกรรมเป็นฐานๆ เน้นเรื่องของน้ำตาลในเครื่องดื่มประเภทต่างๆ ไขมันอันตรายใน snack และอาหาร fast food ความเค็มในอาหารสำเร็จรูป ซอสต่างๆ อาหารดี ผัก ผลไม้ที่ควรเลือกกิน เด็กๆ จะได้เรียนรู้วิธีการประเมินตนเองว่าอ้วนไป ผอมไป หรือพอดีแล้ว

คุณจุรีย์พรและคุณสุภาพรรณ จะเขียนรายละเอียดของกิจกรรมต่างๆ ประสานงานในการเตรียมข้าวของเครื่องใช้ งานนี้ต้องใช้คนประจำฐานเยอะ เราตกลงกันว่าจะอาศัยคุณครูที่โรงเรียนมาช่วย ซึ่งต้องมีการเตรียมการและ orientation กันล่วงหน้า

หากโปรแกรมที่เราคิดนี้ใช้การได้ดี เราก็จะสามารถเอาไปใช้ในโรงเรียนอื่นๆ ต่อไปได้

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๕ มกราคม ๒๕๕๐

หมายเลขบันทึก: 70984เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาสวัสดีปีใหม่ครับ
  • ผมพบว่าเด็กในเมืองชอบทานาการขบเคี้ยว
  • เป็นโรคอ้วนมากกว่าปกติครับผม
         

สวัสดีปีใหม่อาจารย์ขจิตด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท