พักผ่อนในวันหยุดปีใหม่ ๒๕๕๐ (๓) : ตักบาตร


การตักบาตรแบบพร้อมเพรียงของชาวอำเภอท่าใหม่ ดูเรียบง่าย ใช้เวลาไม่นาน และยังเป็นโอกาสให้คนได้ทักทายสวัสดีปีใหม่กันทั่วหน้า

วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๐

วันนี้เราทุกคนตื่นแต่เช้าเพื่อจะไปตักบาตรที่ในเมืองท่าใหม่ เราเห็นประกาศติดไว้ในเมืองตั้งแต่เมื่อวานนี้ว่าจะมีพระจำนวน ๑๐๐ กว่ารูปจากวัดต่างๆ ๓๐ กว่าวัด มารับบาตร ในงานตักบาตรเขาจะปิดถนนและจัดขบวนเดินทางเดียว คนตักบาตรตั้งโต๊ะเรียงรายตลอดแนวถนนซีกซ้าย เราไปถึงในเมืองเมื่อเวลาประมาณ ๐๗ น.กว่าเล็กน้อย เอาของไปจัดที่หน้าบ้านญาติของแจ๋ว

เมื่อได้เวลาก็มีนักการเมืองท้องถิ่น เข้าใจว่าเป็นสมาชิกสภาเทศบาล สวมเสื้อเหลืองเดินสวัสดีปีใหม่ชาวบ้านที่มาตักบาตร มีขบวนพาเหรดของเด็กนักเรียน มีพระประพรมน้ำมนต์ แล้วจึงเริ่มการตักบาตร แต่ละวัดจะมีป้ายบอกลำดับการรับบาตรและชื่อวัดนำมาก่อน เวลาตักบาตรเราจะเตือนกันว่ายังมีพระวัดหลังๆ อีกนะ

 

 

 พระประพรมน้ำมนต์

 

 บรรยากาศการตักบาตร

การตักบาตรแบบพร้อมเพรียงของชาวอำเภอท่าใหม่ ดูเรียบง่าย ใช้เวลาไม่นาน และยังเป็นโอกาสให้คนได้ทักทายสวัสดีปีใหม่กันทั่วหน้า

 

 ขบวนพาเหรดของเด็กนักเรียน

 

 แจ๋ว ลูกสาว ๒ คน สามีของแจ๋ว คนที่แอ็คท่าคือลูกชายคนเล็กของดิฉัน

หลังตักบาตรเสร็จ เก็บข้าวของหน้าบ้านเรียบร้อย เราเข้าไปตลาดสดอีกครั้ง วันนี้ที่ตลาดมีคนน้อยกว่าเมื่อวานนี้ สมาชิกสภาเทศบาลก็มาเดินสวัสดีปีใหม่แม่ค้าพ่อค้าและชาวบ้านที่มาจ่ายตลาดด้วย ลูกๆ ของเรามาเดินตลาดหาขนมรับประทานเช่นกัน

วันนี้เราซื้อของเผื่อเอากลับกรุงเทพฯ ด้วย ได้กุ้งกุลาดำตัวใหญ่จำนวนหนึ่ง ปูทะเล ๓ ตัว ปลาทูสด ๑ กก. หอยนางรม ขนมจีบ ขนมครก ปลาทอดมัน

อาหารมื้อเช้าวันนี้เป็นข้วยสาว ปลาทูสดทอด ไข่ต้ม ยำพริกอ่อน ออส่วนหอยนางรม น้ำพริกกะปิ ผักสดและผักลวก หลังอาหารลูกๆ ขอออกไปเที่ยวกันอีก เราเตรียมตัวเก็บข้าวของ ตั้งใจจะออกเดินทางกลับกรุงเทพฯ ตอนบ่ายๆ สามีของแจ๋วเก็บสละใส่ถุงไว้ให้หลายกิโล

กว่าลูกจะกลับมาและออกเดินทางได้ก็ใกล้ ๑๖.๓๐ น.แล้ว ลูกชายคนเล็กทำหน้าที่ขับรถอีกเช่นเคย เราออกจากท่าใหม่เข้าถนนสุขุมวิทผิดเส้นทาง กลายเป็นวิ่งผ่านหมู่บ้านต่างๆ กว่าจะออกถนนใหญ่ได้ก็นานเหมือนกัน สามีบอกว่าถือโอกาสเที่ยวชมสวนไปด้วย แถวนี้มีสวนแก้วมังกรอยู่หลายสวน ขากลับรถเยอะกว่าตอนขามา แต่ก็วิ่งไปได้เรื่อยๆ เมื่อออกจากบ้านบึงจะเข้ามอเตอร์เวย์ก็มืดแล้ว เราไม่แวะที่ไหนเลย

พฤติกรรมการขับรถของไทยเราดูเหมือนเป็นคนใจร้อน ถนนมอเตอร์เวย์รถเยอะ แต่ไม่มีหยุดนิ่ง คนก็ยังแซงซ้ายออกวิ่งไหล่ทาง (เคยพาฝรั่งออสเตรเลียไปเที่ยวแล้วเขารับไม่ได้กับพฤติกรรมแบบนี้) รถบางคันไม่ทราบว่าเปิดไฟสูงหรือไฟหน้าของเขาจ้ามาก รบกวนสายตาเราที่สุด เมื่อไหร่ตำรวจบ้านเราจะเข้มงวดและเอาจริงเอาจังกับเรื่องพวกนี้เสียที (ขอบ่น)

กลับถึงบ้านด้วยความปลอดภัย จัดสละใส่ถุงแจกจ่ายเพื่อนบ้านใกล้เคียง สามีทำอาหารค่ำที่ง่ายและเร็ว ถูกใจทุกคนคือข้าวต้มหอยนางรม

เตรียมตัวเตรียมใจพร้อมรับสิ่งใหม่ในปีใหม่ต่อไป

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๕ มกราคม ๒๕๕๐

หมายเลขบันทึก: 70975เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
สวัสดีปีใหม่ครับ อาจาร์ย  
สวัสดีปีใหม่คุณดนัยเช่นกันค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆ และสุขภาพแข็งแรงนะคะ
  • อาจารย์เก็บได้ละเอียดทุกบรรยากาศเลยนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแบ่งปัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท