ความทรงจำที่ประทับใจ : ยิ่งให้ยิ่งได้รับ


การบริการหรือให้ความรู้นั้น "ยิ่งให้ยิ่งได้รับ", การให้ในรูปแบบแห่งกัลยาณมิตรเป็นการให้ที่นำความสุขมาให้กับผู้ให้ทั้งสองฝ่าย

คืนนี้เป็นวันที่ผมนอนดึกอีกครั้งหนึ่งเพราะว่าต้องรีบให้คำปรึกษากับน้อง ๆ สองท่านเกี่ยวกับข้อมูลการทำวิทยานิพนธ์ ที่น้องทั้งสองกำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวฯ ในสายบริหารธุรกิจ (M.B.A.) ครับ ก่อนที่จะติดต่อผมไม่ได้เป็นเวลานาน

ในระหว่างที่คุยกันน้องทั้งสองก็พยายามจะถามว่า

"รบกวนไหมคะพี่ อดทนคุยกับหนูหน่อยนะ"

ผมก็บอกได้เสมอครับว่า ไม่รบกวนครับ ยินดีให้บริการเสมอ โดยเฉพาะบริการความรู้ เพราะการบริการหรือให้ความรู้นั้น "ยิ่งให้ยิ่งได้รับ"

ในการให้คำปรึกษาแต่ละครั้งนับตั้งตั้งแต่การเริ่มตั้งชื่อเรื่อง การเขียนวัตถุประสงค์ การทบทวนวรรณกรรม กรอบแนวคิด การสร้างแบบสอบถาม การหาความตรงและการทดสอบความเที่ยง จนถึงคืนนี้เรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลและทดสอบสมมติฐาน ทุกครั้งที่ให้ผมได้รับครับ

ได้รับความรู้ เพราะได้ทบทวนสิ่งต่าง ๆ ที่เคยเรียน เคยสอน ซึ่งห่างหายมาเป็นเวลานาน

คำถามที่ได้รับจากน้องทั้งสองนั้น หลาย ๆ คำถามทำให้ผมต่อยอดและเติมเต็มความรู้ของตัวเองได้อย่างทรงคุณค่ายิ่ง

การรู้ รู้อยู่ในตัว กับการพูดหรือถ่ายทอดออกมา มีคุณค่าที่แตกต่างกัน

การรู้ เราเหมือนว่าเรานี้เรารู้แล้ว แต่เวลาพูด ทำไมมันพูดยากจัง เพราะกว่าที่จะเรียบเรียงคำพูด ในสมองของเราก็จะต้องเรียบเรียงความคิด จัดรูปแบบ จัดประโยค จัดกรอบแนวคิดของหัวสมองของเราให้ดี จากนั้นผ่องถ่ายออกมาเป็นคำพูดที่คิดว่าจะให้คนฟังเข้าใจได้ง่ายที่สุด "ยิ่งฝึก เรายิ่งได้ครับ"

ฝึกคิด ฝึกพูด ฝึกตอบคำถาม ทุก ๆ อย่างเป็นทักษะ (Skills) ที่ต้องทำต้องใช้บ่อย ๆ

การให้เป็นความสุขที่อิ่มและเอมใจมาก ๆ ครับ

โดยเฉพาะการให้ที่จุดประกายจาก Gotoknow

น้อง ๆ ทั้งสองได้เบอร์โทรศัพท์ของผมมาจากประวัติส่วนตัวใน G2K แห่งนี้ เราไม่เคยรู้จักหน้าคร่าตากันหรอกครับ แต่เรารู้สึกผูกพันธ์กันและเป็นห่วงใยกันเสมอ เราผูกพันธ์กันด้วยกันให้ การให้ในรูปแบบแห่งกัลยาณมิตรเป็นการให้ที่นำความสุขมาให้กับผู้ให้ทั้งสองฝ่าย

ขอบพระคุณน้องทั้งสองอย่างมากครับ ที่ให้คำถามและโจทย์ดี ๆ ที่ให้ผมได้คิด ได้ตอบอยู่ตลอดเวลา

ขอให้น้องทั้งสองเรียนจบเป็นมหาบัณฑิตที่ทรงคุณค่าของสังคมไทย รวมทั้งใช้วิชาความรู้ให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติต่อไป ผมจะเป็นกำลังใจให้เสมอครับ

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

หมายเลขบันทึก: 70939เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 01:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์ปภังกร
  • เห็นด้วยครับ "ยิ่งให้ ยิ่งได้" เพราะทั้งสองสิ่งนี้เกิดขึ้นพร้อมกันเสมอ และผมคิดว่า "เป็นเรื่องเดียวกัน"
  • สวัสดีปีใหม่ครับท่านพี่วียุทธ
  • ครับ เป็นสิ่งเดียวกันที่ให้ความสุขได้อย่างมากยิ่งเลยครับ
  • สุขที่ให้และสุขที่รับ ผสมกลมเกลียวกันเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่เสมอ
  • ขอพลังแห่งความรู้และปัญญาจงสถิตกับท่านพี่ตลอดไปครับ
  • ขอให้มีความสุขกับการเรียนครับ
  • สบายดีใช่ไหมครับ

ขอขอบคุณคุณปภังกรมากนะค่ะที่ให้ความรู้แก่หนูสองคน เพราะความรู้ที่ให้มีประโยชน์ในการศึกษามากค่ะ

         ปี2007 นี้ขอให้มีความสุขความเจริญในทุกๆด้านนะค่ะ  ขอบคุณค่ะ 

  • สวัสดีครับท่านดร.ขจิต
  • ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงสำหรับคำอวยพระและความห่วงใยครับ

 

  • สวัสดีครับน้องปลา
  • ผมเองก็ยินดีได้อย่างยิ่งครับที่มีโอกาสได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีโอกาสได้รู้สึกมิตรที่ดี ๆ เพิ่มขึ้นครับ
  • ขออวยพรให้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียนและชีวิตการทำงาน และขอให้นำความรู้ที่ได้รับนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับสังคมและส่วนรวมให้ได้มากที่สุดนะครับ

ขอพลังแห่งความรู้และปัญญาจงสถิตกับทุก ๆ ท่านตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท