ฤา จะต้องเป็น รัฐปัตตานี ถึงจะแก้ปัญหาได้...


"ตัวกู ไม่ใช่ของกู" ผมว่า "แผ่นดินกู ก็ไม่ใช่ของกูเหมือนกัน"

 เมื่อผมเดินทางไปไหน(ออกนอกปัตตานี) มักจะมีคำถามตามมาเสมอๆ ว่า "ที่ปัตตานีเป็นยังไงบ้าง" "เหตุการณ์รุนแรงเหมือนในข่าวหรือเปล่า"

ผมก็ไม่รู้จะว่าไงเหมือนกัน แต่คำตอบทีผมใช้อยู่บ่อยๆ ก็คือ "ผมก็ใช้ชีวิตตามปกติครับ"  แต่เวลาเดินทางไปไหนมาไหนก็ควรระวังตัวบ้างก็แค่นั้นเอง

คำถามที่ผมบังเอิญถามเพื่อนๆพี่ๆที่อยู่รอบข้างผมอยู่บ่อยๆก็คือ "ถ้าเค้าแบ่งแยกดินแดน เป็นรัฐปัตตานีเราจะทำยังไงกัน"
?????????????????????????????????????????????

ทันใดนั้นเครื่องหมายคำถามก็ปรากฎอยู่ที่ใบหน้าของผู้ถูกถามเสมอๆ

ผมแค่ให้เค้าคิดเล่นๆกันแค่นั้นเอง ไม่ได้ให้คิดจริงๆนะครับ

ความรู้สึกที่อยู่ในใจของคนใน 3 จังหวัด(โดยเฉพาะผมเอง)
โอกาสที่แก้ปัญหาเรื่องสถานการณ์ภาคใต้เป็นไปได้ยากมากกกกกก...
ถึงขั้นเป็นไปไม่ได้เลย(มาถึงตรงนี้ผมว่าบล็อกผมอาจถูกปิดได้ครับ)

จะว่าหมดหวังก็คงใช่ ผมว่ามันเป็นเหมือนระเบิดเวลาที่กู้ไม่ได้
รอวันระเบิดอย่างเดียวครับ....

ถ้าแบ่งแยกดินแดนกันจริงๆ ผมขอย้ายไปอยู่เมืองไทยดีกว่าครับ
ถ้ามันเป็นทางเลือกที่ดี ไม่ต้องเสียเลือดเนื้อ ไม่ต้องฆ่าแกงกัน
มันก็น่าจะเลือกนะครับ

ผมไม่กลัวตายหรอกครับ ที่กลัวก็แค่บาดเจ็บสาหัส เป็นอัมพาตก็เท่านั้นเอง....

อยากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ที่มาจากที่อื่น มาช่วยเหลือ
มาดูแล ความสงบเรียบร้อย ไม่อยากให้ต้องมีใครมาตายอีก

ท่านพุทธทาสสอนว่า "ตัวกู ไม่ใช่ของกู" ผมว่า "แผ่นดินกู ก็ไม่ใช่ของกูเหมือนกัน" ใครจะแย่ง ก็ให้เค้าไปเถอะ อย่าให้ต้องมาฆ่าคนบริสุทธิ์อีกเลย.....

หมายเลขบันทึก: 70933เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกำลังใจให้นะคะ มองหาทางออกไม่เห็นเหมือนกันค่ะ แต่เชื่อมั่นว่า "คนดี"ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ (แต่ต้องมีวงเล็บว่า มีบุญเก่าเยอะๆด้วยค่ะ) และเชื่อว่า อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด ขอให้เราทำหน้าที่ ที่เราต้องทำให้ดีที่สุดเอาไว้ก็แล้วกัน

จะคอยตามข่าวจากคุณตุมปังนะคะ

อยู่ทางเหนือมีข่าวจากภาคใต้ทุกวัน..สนใจแต่เราเป็นชาวบ้านชาวช่องธรรมดาไม่รู้จะช่วยเขาคิดแก้ปัญหาอย่างไรจะบอกว่าให้เขาเป็นประเทศไปเถอะ...ก็ผิดรัฐธรรมนูญประเทศไทยจะแบ่งแยกมิได้...จะว่าไปแล้วคนทางโน้น...ก็พูดคนละภาษากับเรา...แต่งตัวก็ไม่เหมือนกัน...ตัวเขาเองก็ไม่อยากถูกว่าเป็นคนไทย...ใครจะแก้ปัญหานี่เล่า...สงสารก็แต่คนที่ต้องมาตายสังเวยวิธีคิดที่แตกต่าง...สมมุติว่าให้เป็นประเทศแล้วจะดูแลตัวเองได้รึเปล่า...ใครจะเป็นประธานประเทศ...ถ้าเขาแยกกันจริงคุณตุมปังขึ้นมาอยู่ทางเหนือก็แล้วกันนะใครคิดเป็นอย่างอื่นลองว่ามาให้ฟังกันบ้างสิ

กระบี่อยู่ที่ใจ ใจอยู่ที่กระบี่

ใช้กระบี่โดยไร้ใจ เท่ากับสังหารตนเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท