KM 92 กลเม็ด การเท่าเทียมกัน


การจัดการองค์กรในการจัดการความรู้ระดับชาวบ้าน อาจจะมีกลุ่มเหมือนเดิมแต่คัดเลือกคนที่อยากทำด้วยใจจริง ๆ และไม่ต้องมีคุณอำนวย ทุกคนเป็นคุณกิจหมด ทำในส่งที่ตัวเองถนัดให้เป็น"กิจกรรมพิเศษ" ทุกคนก็จะได้เป็นหัวหน้าหรือเป็น "อาจารย์ใหญ่" ของกลุ่มในเรื่องที่ตัวเองทำ และเมื่อทำไปได้นาน ๆ ก็จะมีคุณกิจเหล่านี้บางคนจะพัฒนาตัวเองขึ้นมาเป็นคุณอำนวยโดยธรรมชาติเป็นตัวจริงเสียงจริง

               การบริหารจัดการ ในแต่ละฐานการเรียนรู้ ไม่ว่ากลุ่ม ของพ่อกว้าง หรือพ่อวิจิตร  ที่เราเข้าไปพูดคุย จะเห็นว่า เกิดข้อติดขัด(ปัญหา)หลายอย่างโดยเฉพาะการเป็นคุณ  "อำนวย"  เพื่อให้สมาชิกของฐานการเรียนรู้ได้ทำในส่งที่แต่ละคนอยากทำตามแผนงานและโจทย์ที่ร่วมกันตั้งขึ้นมา

           "ความไว้เนื้อเชื่อใจ"  เป็นข้อขัดข้องข้อหนึ่งที่ทำให้องค์กรของฐานการเรียนรู้ที่ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร  เพราะสมาชิกหลายคนยังยึดติดกับ  "ตัวเงิน"  ที่ได้รับการสนับสนุนมาว่าใครได้มาก  ได้น้อย  หรือแม้กระทั้งความสามารถ (เชิงประจักษ์)  ทั้งคุณอำนวยและคุณกิจเอง  ไม่แตกต่างกัน

           แนวทางที่เป็นทางเลือกในการจัดการองค์กรในการจัดการความรู้ระดับชาวบ้าน  อาจจะมีกลุ่มเหมือนเดิมแต่คัดเลือกคนที่อยากทำด้วยใจจริง ๆ  และไม่ต้องมีคุณอำนวย  ทุกคนเป็นคุณกิจหมด  ทำในส่งที่ตัวเองถนัดให้เป็น"กิจกรรมพิเศษ"  ทุกคนก็จะได้เป็นหัวหน้าหรือเป็น  "อาจารย์ใหญ่"  ของกลุ่มในเรื่องที่ตัวเองทำ  และเมื่อทำไปได้นาน ๆ  ก็จะมีคุณกิจเหล่านี้บางคนจะพัฒนาตัวเองขึ้นมาเป็นคุณอำนวยโดยธรรมชาติเป็นตัวจริงเสียงจริง....ไม่รู้ว่าแนวคิดนี้จะเป็นไปได้หรือไม่ ขอคารวะผู้รู้ทั้งหลาย ไม่ทราบว่าท่านมีความเห็นเป็นเช่นไรครับ

หมายเลขบันทึก: 70921เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2007 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เป็นแนวคิดที่ดีครับ
  • แต่คุณอำนวยจะออกมาโดยธรรมชาติครับไม่ต้องห่วงครับผม
  • ขอบคุณมากครับ
  • ตอนนี้นักศึกษาบูรณาการศาสตร์ กำลังเข้าไปดูหน้าตาของ คน คัน และมีสิ่งที่ท้าทายในตัวเขาว่ามีใครบ้าง
  • หลังจากเราใด้ไปพูดคุยในเชิงลึกแล้วปรากฏว่า กลุ่มคนเหล่านี้ติดขัด เรื่อง เทคโนโลยี ที่จะนำ วิถีชีวิต เรื่องราวของเขา เข้ามา แลกหมัดกับในเวทีสาธารณะ   ในช่วงแรกนี้นักศึกษาจะช่วยนำบันทึก ของ คุณกิจที่  คัน  เหล่านี้มาขึ้น บล็อก ให้ก่อน   เมื่อมีคนโต้ตอบมา นศ. ก็จะโทรศัพท์ไปถามความเห็น  แล้วลงตอบในบล็อก ไห้
  • ก็ไม่แน่ใจว่า จะเป็นอย่างไร  จะดีหรือไม่ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท