สวัสดีปีใหม่ 2550

หลายท่านคงกลับจากการหยุดพักผ่อนในช่วงปีใหม่ กันแล้วนะครับ หลังจากที่ได้หยุดพักผ่อนกันยาวหลายวัน บางท่านก็คงได้ไปพบกับญาติพี่น้องพบกับครอบครัว แทบจะพูดได้ว่าเป็นวัฒนธรรมของคนไทยเราก็ว่าได้นะครับ พอถึงเทศกาลที ก็เหมือนเป็นการรวมญาติ พ่อแม่พี่น้องญาติๆก็ได้มาพบปะกัน สร้างความอบอุ่นใจไม่น้อย พอหมดจากเทศกาลต่างก็ต้องแยกย้ายกันไปทำมาหากินซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดา ครับ จึงไม่แปลกครับที่พอถึงเทศกาลที กรมการขนส่ง  บริษัทขนส่ง การรถไฟ หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวกับการขนส่ง ต้องเตรียมการรับมือกับจำนวนคนมากมายที่ต้องเดินทาง  แม้แต่คนที่มีรถยนต์ส่วนตัวก็เตรียมตัวเดินทาง นัดหมายกันไปพร้อมๆกัน สนุกสนาน เราจึงได้เห็นภาพการจราจรที่หนาแน่น บางแห่งก็ติดขัด เพราะมีรถจำนวนมากอยู่บนท้องถนน เพราะฉะนั้นการเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ อย่างยิ่ง เพราะเราต้องใช้ชีวิตอยู่บนท้องถนนที่ยาวนาน

พอดีปีใหม่ปีนี้ผมตั้งใจที่จะไม่ไปไหน ตั้งใจพักผ่อนอย่างจริงๆจังๆ จึงนั่งทบทวนประสบการณ์การเดินทางในช่วงเทศกาลในครั้งที่ผ่านๆ ว่าหากเราต้องเดินทางเราจะเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ซึ่งเท่าที่ผมคิดได้ มีดังนี้ครับ

การเดินทางด้วยรถโดยสาร·

จองตั๋วรถ หากเป็นเทศกาลคงต้องจองล่วงหน้านานพอสมควรเพื่อความสบายใจว่าต้องได้ตั๋วรถ และได้เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือไปยังจุดหมายที่ต้องการ แทบจะพูดได้ว่าเดินทางอย่างสบายใจ อย่างแน่นอน·

การจัดกระเป๋า การเดินทางโดยรถโดยสารในช่วงเทศกาล ผมมีความเห็นว่าควรนำสิ่งของเฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้นเพราะว่าคนเยอะ หากหอบหิ้วของ สัมภาระไปเยอะอาจทำให้ขาดความคล่องตัว หอบกันพุงพะลัง เป็นบ้าหอบฟาง รถก็แน่น ของก็ต้องห่วง อาจทำให้หมดสนุกได้ครับ·

เดินทางไปขึ้นรถก่อนเวลา พอถึงวันเดินทางจริงๆควรเดินทางไปที่สถานี หรืจุดที่ขึ้นรถก่อนเวลา เผื่อเวลาไว้บ้างนะครับ คนเยอะเบียดเสียดกัน บางทีก็หารถไม่เจอ เพราะบางทีรถก็อาจจอดไม่ตรงจุด ฉะนั้นควรไปก่อน เวลาที่รถออก ถ้าไปถึงก่อนก็หาอะไรรองท้องให้สบายใจ เพราะการเดินทางยังไม่สิ้นสุดจำต้องเตรียมพร้อมครับ เผื่อรถติด อาจทำให้การเดินทางถึงที่หมายช้ากว่าปกติได้ กินไว้ก่อนเป็นดี ครับ กินเสร็จแล้วไม่พอจะหาของขบเขี้ยวติดกระเป๋าไว้ซักหน่อยก็คงไม่เสียหาย

การเดินทางโดยรถส่วนตัว·

เตรียมรถให้พร้อม ตรวจเช็คให้เรียบร้อยครับ น้ำมันเครื่องครบกำหนดถ่ายแล้วหรือยัง หม้อน้ำน้ำแห้งหรือเปล่า  สายพาน เบรค  ช่วงล่าง ยาง ลมยาง ทุกอย่างเลยครับ ทางที่ดีเข้าศูนย์เลยครับ บอกไปเลยว่า ตรวจความพร้อมของรถ เพื่อเดินทางไกล (ผมทำอย่างนี้ทุกครั้งครับ) ·

เตรียมคน คนขับควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอก่อนขับรถนะครับ ทุกครั้งที่ผมจะเดินทางไกลในช่วงเทศกาลผมจะเตรียมตัวก่อน บางทีถึงกับลางานนอนให้เต็มที่ (ส่วนใหญ่ชอบเดินทางตอนกลางคืนครับ) หากท่านใดที่ชอบดื่มสุรา ก็หยุดหรืองดดื่ม ซักวัน เพราะทุกชีวิตที่อยู่ในรถ ฝากชีวิตไว้กับเรา เราคือคนที่กำชีวิตเขาไว้ว่างั้นเถอะ·

เตรียมสัมภาระ จัดเตรียมจัดข้าวของใส่รถให้พร้อมครับ จัดให้เรียบร้อย ผมเคยเห็นบางท่าน จับของโยนๆใส่รถ พอไปถึงกลางทางของหล่นบ้าง ปลิวออกนอกรถบ้าง อาจก่อให้เกิดอันตรายกับเพื่อนร่วมเดินทางได้ ·

เตรียมอาหาร อย่าพึ่งหัวเราะนะครับ ว่าทำไมต้องเตรียมอาหาร ตอนนี้ร้านอาหารเยอะแยะ ผมเคยเจอแล้วครับ รถติดยาวนาน นั่งในรถก็หิว คนขับก็หิว คนนั่งก็หิว ยิ่งกว่านั้นพอถึงร้านอาหาร คนเต็มร้านครับ ไม่มีที่นั่ง หงุดหงิด บ่นอีกตามระเบียบ ฉะนั้นเตรียมไว้ก่อนดีกว่าครับ ขนม ของขบเคี้ยว น้ำ ผลไม้ อ้อ หากมีผ้าเย็นไว้ให้คนขับรถหน่อยก็ดีนะครับ ขอขับรถนานๆ ได้ผ้าเย็นเช็ดหน้าเช็ดตาซักหน่อย พอทำให้สดชื่น ยิ่งให้หวานใจที่นั่งข้างๆเช็ดให้ล่ะก็ เฮ้อ มันชื่นใจ  ขับถึงไหนถึงกันครับ.·

เตรียมศึกษาเส้นทางสำรอง ในช่วงเทศกาล หากเรารู้จักเส้นทางหลายๆเส้นก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะหากเจอรถติดเราก็สามารถไปทางลัด  หรือไปเส้นทางอื่นที่สามารถตัดเชื่อมไปสู่จุดหมายปลายทางได้ ก่อนเดินทางลองนั่งศึกษาแผนที่ซักหน่อยก็ดีนะครับ เผื่อเป็นทางเลือกสำหรับการเดินทางได้

นี่เป็นส่วนหนึ่งในสิ่งที่ผมเคยปฏิบัติมาทุกครั้งที่มีการเดินทางในช่วงเทศกาลครับ และก็มักเจอปัญหาต่างตามที่บอกไปแล้ว  เป็นประจำ หากท่านใดมีเพิ่มเติมก็อย่าลืมนำมา  ลปรร.กันบ้างนะครับ ทั้งนี้เพื่อจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการลดอุบัติเหตุ บนท้องถนน และก็เชื่อว่าทุกท่านคงเดินทางทั้งไปและกลับมาอย่างปลอดภัยกันทุกคน พร้อมที่กลับมาขับเคลื่อน KM ให้กับองค์กรของตนเอง และขยายผลสู่ชุมชนในระดับประเทศกันต่อไปนะครับ

ปีใหม่แล้วนะครับ ขอให้สิ่งศักดิ์ช่วยดลบันดาล และคุ้มครองทุกท่าน ให้มีสุขภาพแข็งแรง และทำงานอย่างมีความสุข นะครับ..

คำสำคัญ (Tags): #ปีใหม่
หมายเลขบันทึก: 70891เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2007 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• สวัสดีปีใหม่ครับคุณเรวัตร
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • หากเดินทางโดยรถโดยสาร อาจจะต้องเตรียมหนังสืออ่านเล่น  MP3  และก่อนขึ้นรถโดยสารควรตรวจสอบเส้นทางกับคนขับด้วยนะครับว่าถูกต้อง (อ.beeman เจอมาแล้ว)
  • และที่สำคัญต้องเตรียมใจนะครับ ทั้งความพร้อมของจิตใจ และเตรียมทำใจหากบางครั้งจะต้องพบกับปัญหาบ้างในการเดินทาง
  • ลปรร.ครับ
  • สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ
  • นับเป็นข้อเสนอแนะที่ดีมากเลยครับ และเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นเพราะช่วงเทศกาลจะมีรถเสริมวิ่งกันเยอะ อาจวิ่งออกนอกเส้นทางประจำ
  • สำคัญมากเลยครับเรื่องการเตรียมใจ
  • ขอบคุณมากครับ ที่ร่วม  ลปรร กัน
  • ขอให้พี่สิงห์ป่าสัก ทำงานอย่างมีความสุข นะครับ