คนดีวันละคน : (2) ศ. ดร. พีระศักดิ์ ศรีนิเวศน์


ศ. ดร. พีระศักดิ์ ทำงานวิจัยด้านพันธุศาสตร์และการปรับปรุงพันธุ์พืชหลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถั่วเหลืองและถั่วเขียว ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2544 สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา เป็นเมธีวิจัยอาวุโส สกว.

                                    

                                ศ. ดร. พีระศักดิ์  ศรีนิเวศน์

         ศ. ดร. พีระศักดิ์  ศรีนิเวศน์ เป็นอาจารย์ภาควิชาพืชไร่นา   คณะเกษตร  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน   เป็นคนมีอัธยาศัยอ่อนน้อมถ่อมตน   ท่านได้รับตำแหน่ง ศ.11 ในปี 2543  อายุ 50 ปี

         ในปี 2539  ผมโทรศัพท์ไปหาท่านเพื่อเชื้อเชิญให้ท่านทำหน้าที่เมธีวิจัยอาวุโส สกว. สร้างผลงานวิจัยและสร้างนักวิจัยระดับคุณภาพสูงให้แก่ประเทศ   ท่านบอกผมว่าหน้าที่นี้เป็นเกียรติมากและอยากได้เหมือนกัน   แต่ไม่นึกว่าจะมาเร็วอย่างนี้

         ดร. พีระศักดิ์ ทำงานวิจัยด้านพันธุศาสตร์และการปรับปรุงพันธุ์พืชหลายชนิด   โดยเฉพาะอย่างยิ่งถั่วเหลืองและถั่วเขียว   ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ  ประจำปี 2544  สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา

         ดร. พีระศักดิ์ เป็นชาวบ้านแพ้ว  สมุทรสาคร  เป็นเด็กบ้านนอกเช่นเดียวกับผม   เวลาคุยกันเรื่องชีวิตเด็กบ้านนอกจึงสนุกมาก   ท่านบอกผมว่าท่านเป็นเพื่อนนิสิตเกษตรรุ่นเดียวกับน้องชายคนที่ 2 ของผม  ซึ่งสอบแข่งขันเข้าคณะเกษตรได้ที่ 1   และน้องชายผมเขายกย่อง ดร. พีระศักดิ์มากว่าเป็นคนเรียนเก่งและขยัน

         ดร. พีระศักดิ์ จบปริญญาตรี & โท จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และปริญญาเอกด้านพันธุศาสตร์และการปรับปรุงพันธุ์พืชจาก U. of Illinois at Urbana - Champaign

วิจารณ์  พานิช
31 ธ.ค.49

หมายเลขบันทึก: 70784เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2007 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ถ้านักวิชาการทางการเกษตรในประเทศไทยเป็นอย่าง ศ. ดร. พีระศักดิ์ ศรีนิเวศน์   ประเทศไทยคงมีความก้าวหน้าทางเกษตรกรรมมากกว่านี้เป็นอย่างมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท