ความประทับใจในชุมนุมวรรณกรรม


สอยๆไข่ไก่กะเอิ้นว่าไข่ไก่ไข่เป็ดกะเอิ้นว่าไข่เป็ดบัดไข่คนคือเอิ้นว่าไข่.......
                   

เด็กหญิงจิราพร สครรัมย์ 
       
ในวันแรกที่ได้เข้ามาเรียนชุมนุมวรรณกรรมภาษาไทยนะคะ ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นและก็ดีใจที่ได้เข้าเรียนชุมนุมวรรณกรรมภาษาไทยซึ่งตอนแรกดิฉันคิดว่าการเข้าเรียนในชุมนุมวรรณกรรมภาษาไทยนี่จะให้ความรู้และสามารถทำให้เรามีประสบการณ์ต่างๆเกี่ยวกับภาษาไทย
     
หลังจากที่ได้เข้าเรียนชุมนุมภาษาไทยนี้ไม่นานนะคะก็มีพี่ๆนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามมาฝึกงานที่โรงเรียนบ้านเม็กดำและพี่ๆเค้าก็ได้มากลุ่มชุมนุมวรรณกรรมของดิฉันด้วยบางครั้งพี่ๆเค้าก็จะมาให้ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับภาษาไทย
     ชุมนุมวรรณกรรมของดิฉันนะคะก็สามารถแบ่งออกเป็น๓ กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มวรรณกรรมคำสอย ผญา และก็นิทานพื้นบ้าน ซึ่งดิฉันก็ได้อยู่กลุ่มวรรณกรรมคำสอย ในแต่ละสัปดาห์อาจารย์ท่านก็จะให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้ศึกษาเกี่ยวกับวรรณกรรมที่ตนเองอยู่บางสัปดาห์นะคะอาจารย์ท่านก็จะพากลุ่มวรรณกรรมภาษาไทยไปศึกษาในชุมชนโดยไปศึกษาในวัดและเชิญครูภูมิปัญญามาช่วยฝึกสอนและให้ความรู้เกี่ยวกับคำสอยผญาและนิทานพื้นบ้านค่ะและในการเรียนชุมนุมแต่ละครั้งนะคะก็จะมีพี่ๆนักศึกษามาให้ความรู้และคล้ายๆเหมือนกับว่าพี่ๆเค้าจะมาร่วมเรียนวรรณกรรมด้วยและบางครั้งพี่ๆเค้าก็จะมาเป็นเหมือนกับวิทยากรที่ให้ความบันเทิงความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่  นักเรียน  ดิฉันทั้งสนุกและได้รับความรู้มากมายจากพี่ๆ 
นักศึกษาและที่สำคัญดิฉันก็ได้รับความรู้จากครูภูมิปัญญาและท่านก็ได้เล่าความเป็นมาของคำสอยและก็ได้ยกตัวอย่างคำสอยให้พวกดิฉันฟังถึงแม้จะเป็นคำสอยที่หยาบคายแต่ครูภูมิปัญญาท่านก็บอกว่าสมัยก่อนเขาไม่ถือกันเพราะส่วนมากเขาจะพูดในพวกหมอลำ
ยกตัวอย่างเช่น

สอยๆไข่ไก่กะเอิ้นว่าไข่ไก่ไข่เป็ดกะเอิ้นว่าไข่เป็ดบัดไข่คนคือเอิ้นว่าไข่.......

        และก็คำสอยอีกหลายอย่างที่ลามกและก็เป็นคำสอยที่ให้ความหมายหลายอย่าง  หลายๆสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่ได้เรียนวรรณกรรมอาจารย์ท่านก็ให้กลุ่มวรรณกรรมทั้ง ๓ กลุ่มมาสรุปย่อๆว่าในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้ความรู้อะไรบ้างและก็ให้นำเสนอผลงานแก่เพื่อนๆในกลุ่มวรรณกรรม        ค่ะ ชุมนุมวรรณกรรมภาษาไทยของดิฉันนะคะก็ให้ความรู้ต่างๆมากมายแก่นักเรียนที่เข้าเรียนวรรณกรรมเราทุกคนที่เป็นคนไทยอีกคนหนึ่งเราก็ควรอนุรักษ์วรรณกรรมของไทยเราเอาไว้ให้คงอยู่คู่ลูกคู่หลานตลอดไปนะคะ
หมายเลขบันทึก: 70767เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2007 02:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
จากการที่ จิราพร  สครรัมย์ ได้เล่ามานะค่ะ  พออ่านแล้วอยากไปเรียนวรรณกรรมบ้างจังเลยคงจะสนุกมากเลย  ถ้าหากได้เข้าเรียนวรรณกรรมแล้วมีอะไรสนุกเล่าให้ฟังบ้างนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท