ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเจออะไร


ปัญหาเรื่องของการเตรียมตัวก่อนการไปฝึกงานที่เกิดขึ้นอยู่ทุกๆครั้ง

เราไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเจออะไรบ้าง ไม่รู้ว่าตอนนี้จะเตรียมตัวเรื่องอะไรบ้าง พรุ่งนี้จะเจอปัญหาอะไรบ้าง อาจารย์แพทย์จะถามภูมิเราเรื่องไหนอีกบ้าง จะเป็นแบบนี้ตลอดของการเตรียมตัวไปฝึกงาน

ทั้งๆที่รู้ว่าพรุ่งนี้จะต้องๆไปฝึกงานที่หน่วยไหน แผนกไหน เพราะว่าผู้รับบริการส่วนใหญ่มาพบแพทย์ด้วยๆหลายๆสาเหตุ ดังนั้นการรักษาส่วนใหญ่ที่ให้จึงเป็นแบบผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง.....เสียเป็นส่วนใหญ่

การรักษามี 2 แบบ

-  การรักษาที่เน้นตัวผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง

-  การรักษาที่เน้นแพทย์เป็นศูนย์กลาง

ทั้งสองอย่างนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ส่วนใหญ่จะเน้นที่ความต้องการของผู้รับบริการเป็นหลัก คือแพทย์ไม่ยากที่จะทะเลาะกับผู้รับบริการ

พรุ่งนี้ต้องออกน่วยบริการคลินิกโรคความดันโลบหิตสูงและโรคเบาหวาน.....ที่หน่วยบริการปฐมภูมิ..ไม่รู้ว่าจะมียอดผู้รับบริการเท่า สงสัยน่าจะเกิน 60 รายแน่นอน...ต้องรีบเร่งช่วยแพทย์ตรวจรักษาเหมือนเดิม....แต่ก็ไม่กลัวแล้วเพราะพรุ่งนี้เราออกฝึกด้วยกันอีก 3 คน ฝึกที่เดียวกัน...แต่ไม่รู้ว่ามหิดลจะออกฝึกที่เดียวกับเราหรือไม่....ถ้าก็จะได้เพื่อนมาฝึกอีก 4 คน..รับรองตรวจรักษาได้ไว.......แต่เราต้องนำแบบสัมภาษณ์ไปศึกษาปรากฏการณ์ทางคลินิกด้วยนี่ซิ...ลำบากจัง

หมายเลขบันทึก: 70742เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2007 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 08:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท