รกหญ้า ดีกว่า รกคน


เมื่อวันส่งท้ายปีเก่า ผมได้มีโอกาสเดินทางเยี่ยมชมวัดถ้ำกลองเพล และพิพิธภัณฑ์หลวงปู่ขาว ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ได้พบข้อความประการหนึ่งติดไว้ที่วัด ว่า รกหญ้า ดีกว่า รกคน  

ผมได้ถ่ายภาพและนำมาเผยแพร่สำหรับท่านที่ยังไม่เคยได้ดูและสนใจจะนำบทกลอนนี้ไปใช้ในการบรรยายหรืองานด้านอื่น ๆ ของท่าน ก็เชิญได้เลยนะครับ 

เพื่อให้ชาว blogger ทั้งหลายมีภูมิต้านทานเพียงพอที่จะต่อสู้กับอุปสรรคที่มีอยู่อย่างมากมาย โดยเฉพาะปัญหาการรกคน ที่ทำให้บางคนถึงกับท้อแท้ ไม่อยากจะทำงานต่อไป  

แต่เมื่ออ่านกลอนนี้แล้ว เราคงพัฒนา ไม่ทำตัวเป็น รกคน นะครับ แต่เราควรจะทำตัวที่มีประโยชน์ต่อสังคม และสนใจประเด็นของการทำตัวอย่างไรจึงจะไม่มีโอกาส รกสังคมไทย อีกต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 70614เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2007 01:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะท่าน

  • เป็นบางวันค่ะ  ที่รู้สึกเหมือนในคำกลอนนี้
  • และเป็นบางวันอีก  ที่รู้สึกว่า  มีคนดีกว่ามีหญ้าค่ะ

ขอบคุณค่ะ  บันทึกที่มีคติสอนใจค่ะ

  รกคนมีความสำคัญตอน  ก่อม๊อบเดินขบวน

ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ครับเล่าฮู

ช่วงที่ไฟป่าไหม้สวน เราคงเลือกรกคนมากกว่ารก

หญ้าใช่ไหมละครับ 

แต่ชอบใจวิธีถ่ายภาพมาเป็นหลักฐาน  เพราะคนอื่นอาจจะก๊อปไปใช้ต่อได้

..แหมช่วงปีใหม่นี่แอบเข้าวัดเลยหรือครับ เล่าฮูทำแต่เรื่องที่ผมอิจฉาทั้งนั้น  ผมไม่ได้ไปไหน อยู่วัดเหมือนกัน แต่เป็นวัดวาครบผม

  ท่านเล่าฮูครับ  เราจะเอาตัวอย่างพระท่านบ้างดีไหม

เขียนป้ายเตือนใจ เตือนความจำ

ป้ายที่ 1 ท่านจะเขียนคติสอนใจว่าอย่างไร

ป้ายที่ 2  เขียนว่าอย่างไร

ป้ายที่3  เขียนว่าอย่างไร

ป้ายที่ 4 เขียนว่าอย่างไร

ที่บ้านครูบาก็มีเยอะนะครับ

ผมยังจำได้ไม่หมดเลยครับ

จะเพิ่มอีก ผมเกรงสมองผมจะไม่พอใช้ครับ

แต่ผมสงสัยว่าตัวหนังสือที่ครูบาเขียนไว้นั้น ได้แทรกเข้าไปในสมองใครบ้างไหม

กลัวจะเห็นแค่ตา แล้วก็ผ่านนนนนนนนน ไป นะครับ

บางคนกระโหลกหนามาก แค่คที่เขียนไม่แรงพอ เจาะไม่ถึงสมองหรอกครับ

ติดแค่ที่ขนตาก็หมดแล้วครับ

อ่านแล้วโดนจริงๆ  ครับ  ส่วนมากแล้วคนเรามักหาประโยชน์ใส่ตัวไม่ค่อยสนใจใคร   นอกจากคนนั้นจะมีผลประโยชน์ด้วย  ซึ่งยิ่งเพิ่มขึ้นและรุนแรงขึ้นทุกวัน  ตามต่างๆ หน้าหนังสือพิมพ์  ทีฆ่ากันเพื่อผลประโยชน์  เห็นแล้วรู้สึกแย่จังเลย ครับ

ถึงจะเป็นบทกลอนสั้นๆแต่เป็นบทกลอนที่เข้ากับสังคมปัจจุบันมากเลยค่ะ  รกหญ้าดีกว่ารกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท