"สื่อ" บทบาทและภาระในการเป็นพ่อและแม่คนที่ 3


"สื่อ" สมควรที่จะรับหน้าที่และตำแหน่งในการเป็นปูชนียบุคคล

แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง ที่เฝ้าหวงห่วงลูกแต่หลังเมื่อยังนอนเปล แม่เราเฝ้าโอละเห่ กล่อมลูกน้อยนอนเปลไม่ห่างกันเหไปจนไกล...

การมีชีวิตและลมหายใจของใครสักคนหนึ่งนั้น จะต้องเกิดจากบุคคลที่ประเสริฐที่สุดสองท่านก็คือพ่อและแม่ที่เฝ้าดูแลเราตั้งแต่อยู่ในท้องจนกระทั่งเราลืมตาออกมาดูโลก อูแว๊ อูแว๊ เริ่มร้อง เริ่มกิน เริ่มคลาน ตั้งไข่ จนเดินได้

แสงเรือง ๆ ที่ส่องประเทืองอยู่ทั่วเมืองไทย คือแม่พิมพ์อันน้อยใหญ่โอ้ครูไทยในแดนแหลมทอง ชื่อของครูฟังดูก็หรูดูชื่นใจ งานที่ทำก็ยิ่งใหญ่สร้างชาติไทยให้วัฒนา...

เมื่อครั้นเติบโตถึงวัยที่จะต้องเข้า "โรงเรียน" ครูก็เปรียบเสมือนกับพ่อและแม่คนที่สองที่คอยเฝ้าดูแลในเรื่องของความรู้ วิชาการ

แต่ในชีวิตทุกวันนี้บุคคลที่ทำหน้าที่เป็นพ่อและแม่คนที่ 3 ซึ่งอาจจะเป็นบุคคลที่ "สำคัญที่สุด"

ใครจะไปยกมือขึ้น โย้ว โย้ว.. หากจะไปก็ไปด้วยกันนะ ไปคนเดียวไม่เอาหละ ขอทำตัวติดกับเธอขอฉันไปด้วยคน หากจะทำก็ทำด้วยกันนะ ทำอะไรก็ยอมอ่ะ ฉันรับรองไม่ขัดใจ ขอรับรองกับเธอว่าไม่บ่นน่ะ.....

ใครคนหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทั้งหลายของมวลมนุษยชาติ ไม่ว่าจะชาติใดเผ่าพันธุ์ใด ใครคนหนึ่งที่ทำหน้าที่ทั้งพ่อ แม่ และครู บูรณาการการเรียนการสอนทั้งชีวิต จิตใจ การทำงาน สรรพพฤติกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ในปัจจุบัน ใครคนนั้นมิใช่ใครอื่นไกล ใครคนนั้นคือ "สื่อ" ของเรานี่เอง

 

เวลากว่าครึ่งวันในครึ่งชีวิต ไม่ว่าจะไปทางไหนแม่น้ำใด ชีวิตเราต้องผูกพันธ์และเดินตามเส้นทางที่สื่อขีดไว้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

คำพูดที่ศักดิ์สิทธิ์ พูดให้หันไปทางซ้ายหรือเลี้ยงไปทางขวา

ตัวอย่างที่ทรงคุณค่า ต้องเดินท่านี้ ต้องนั่งท่านั้น ต้องกินอย่างโน้น ต้องใช้อย่างนี้

ทุก ๆ เวลาของแต่ละวัน ทุก ๆ สถานที่ของชีวิต สื่อถูกสอดแทรกเข้าไปในทุกลมหายใจของมนุษย์ยุคโลกาภิวัฒน์

"สื่อ" สมควรที่จะรับหน้าที่และตำแหน่งในการเป็นปูชนียบุคคล

การที่มีอิทธิพลในการชี้นำ ชักจูง หรือทำให้ใครต่อใครสามารถทำอย่างที่เราต้องการได้

โอกาสที่ดีอันนี้ ถ้าวัดจากความจริงที่ยิ่งกว่านิยายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเป็นพลวัตของสังคม เราควรที่จะมอบการเป็นปูชนียบุคคลให้กับสื่อ เพื่อที่จะสร้างหน้าที่ความตระหนักที่ใหญ่หลวงในการเป็นพ่อและแม่คนที่ 3 ที่อาจจะนับได้ว่าสำคัญที่สุดในสังคมไทย ณ ปัจจุบัน

หน้าที่อันยิ่งใหญ่มาพร้อมกับภาระอันใหญ่ยิ่ง

สื่อครับ ช่วยเลี้ยงดูพวกเรา โดยเฉพาะเด็ก ๆ เยาวชนให้ไปในทางที่ดีด้วยนะครับ

ช่วยทำหน้าที่ปูชนียบุคคล กล่อมเกลานิสัยใจคอ พฤติกรรม รวมทั้งทุก ๆ อย่างในชีวิตของเราให้พบกับทางสว่างแห่งความสุขด้วยนะครับ

แคมเปญไหนที่บริษัทขอซื้อเวลาโฆษณา ขอเช่ารายการ ขอเป็นสปอนเซอร์ ถ้าเกิดส่งผลเสียหรือมีแววที่จะชักจูงเราไปในทางไม่ดี กรั่นและกรองให้ด้วยนะครับ

พ่อและแม่ของผมและเด็ก ๆ อีกหลายคนทำงานหนัก เพื่อต่อสู้กับสังคมแห่งการแข่งขันในระบบทุนนิยมซึ่งหนักมากครับ สื่อช่วยหารายการดี ๆ มาช่วยแนะนำให้เราเรียนและรู้ด้วยนะครับ

ตอนนี้ครูของผมงานหนักมากครับ ทั้งงานราษฎร์งานหลวง เจองานประกันคุณภาพเข้าไปอีก สอนได้แต่วิชาการครับ เรื่องการดำเนินชีวิตหรือการใช้ชีวิตแทบจะไม่มีเวลาสอนครับ พี่สื่อช่วยสอนแทนท่านด้วยนะครับ

พี่สื่อครับ

พี่สื่อเป็นปูชนียบุคคลที่สำคัญยิ่งของสังคม

พี่สื่อช่วยปูแนวและทางให้เราเดินอย่างถูกทางด้วยนะครับ

ขอกราบขอบพระคุณพี่สื่อเป็นอย่างยิ่งครับ

หมายเลขบันทึก: 70592เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2007 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท