ยกทูนหัว...ขอพรพระ


..."ทำบุญนะลูก"...ไม่ต้องสนใจว่าใครเอาไปไหนเราเป็นชาวพุทธ...การทำบุญคือการให้ออกจากตัว...สุขอยู่ที่การเอาออกไปจากตัวเรา...หนูตั้งใจตั้งแต่เมื่อคืน...เอาข้าวใส่ถุง...จัดชุดของใส่บาตรนั่นคือความสุข...ความตั้งใจ...บุญเกิดตั้งแต่เมื่อคืนแล้วลูก"

เช้าวันที่ 1 มกราคม 2550 เป็นวันที่เราพากันตื่น...กันทั้งบ้านเพื่อไปทำบุญรับวันปีใหม่...ที่หน้าเทศบาลนครหาดใหญ่...กำหนดการเริ่มเวลา 06.00น.ดิฉั๊นรู้มาจากแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ที่ติดไว้ทั่วเมือง...หอบลูกหอบเต้าใส่รถ..ไม่ลืมน้ำเปล่าสำหรับแปรงฟันเมื่อเธอทั้งสองตื่นขึ้นมา 

newyear2.jpg     newyear5.jpg  

 ภาพบรรยากาศ...ผู้คนรอตักบาตรสองฝั่งถนน

          6 โมงตรงเราถึงที่หมายยังมีพื้นที่ให้นั่งเหลืออยู่มีผู้คนมากมายยาวสองข้างถนนประมาณ 1 กิโลเมตรตื่นลูกตื่น...แปรงฟันเปลี่ยนชุดไปใส่บาตรกัน เด็กๆตื่นเต้นเป็นพิเศษ...จะได้ใส่บาตรครั้งแรก(ปกติเธอไม่เคยตื่นนอนทันพระซักที)
เสียงพ่อเค้าสอนว่า...."ทำอย่างนี้นะลูก...ต้องยกทูนหัวก่อนแล้วตั้งจิตอธิษฐาน..." สิ่งที่เราอยากได้
.....เสียงเจ้าตัวเล็ก...เริ่มบอกสิ่งที่อยากได้
."ขอให้หนูเป็นเด็กดี..."ขอให้หนูเรียนเก่ง"..."ขอให้แม่ผอม...หุ่นดี"..."ขอให้พ่อไม่ดุ"
.....ดิฉั๊นฟังพลาง...ยิ้ม พลาง...ไม่ได้ขัดอะไร...นึกขำๆ...แก
จนพี่สาวแกทนไม่ไหว..."แปม...ขออะไรที่ขอน่ะพระให้ไม่ได้สักอย่าง.ต้องทำเอง..เรียนเก่งต้องทำเอง...เป็นเด็กดีก็ต้องทำเอง....ใช่มั๊ยพ่อ"
ต้องขอแบบนี้....ว่าแล้วแกก็หลับตาพริ้ม....สักอึดใจจึงลืมตามาบอก..ขอพระไม่ได้สักอย่างต้องทำเองหมดเลยแม่...แล้วจะขออะไรดี
"คิดดีๆ...ซิคะมีเหมือนกันที่ขอพระได้"....แกจึงค่อยทะยอยพูดออกมา
"ขอให้สุขภาพแข็งแรง" "ขอให้พ่อแม่อยู่นาน"(คงหมายถึงอายุยืน)"ขอให้ ครูรัก" "ขอให้ บ้านเรามีความสุข"
ได้มั๊ยแม่....แบบนี้..ได้ทั้งนั้นแหล่ะค่ะ....นึกเอาสิ่งที่เราอยากได้บอกพระ...แต่ก็ต้องทำเองด้วย...ดิฉั๊นชมในใจว่าแกเริ่มแยกได้ว่าอะไรที่ต้องทำเอง...อะไรที่ขอพรพระได้......กว่าเราได้ตักบาตรกันตอน 8 โมงเช้าจนน้องแปมงอแง บ่น...ทำไมพระบอกให้เรามารอนาน.....

newyear6.jpg    newyear2.jpg
ยายปลา...ง่วงสุดๆ

หลังตักบาตรเสร็จเราเห็นภาพที่ไม่งามด้วยกันเด็กวัดมีปากเสียงกัน....แม่...พระเอาไปไหนเต็มไปหมด....

newyear3.jpg   newyear4.jpg

ดิฉั๊นเหมาเอาว่า...แกเริ่มคิดมากกับการทำบุญ....
ดิฉั๊นจึงสนใจจะอธิบาย
"ทำบุญนะลูก" ไม่ต้องสนใจว่าใครเอาไปไหนเราเป็นชาวพุทธ...การทำบุญคือการให้ออกจากตัวสุขอยู่ที่การเอาออกไปจากตัวเราหนูตั้งใจตั้งแต่เมื่อคืน...เอาข้าวใส่ถุง.จัดชุดของใส่บาตรนั่นคือความสุขจากความตั้งใจ...บุญเกิดตั้งแต่เมื่อคืนแล้วลูก "มองเห็นพ่อแกหันมา...ค้อนวงใหญ่...."เด็กคงเข้าใจหรอก"....ดิฉั๊นคิดว่าแกน่าจะเข้าใจชัดขึ้นเป็นลำดับ..พลางนึกถึงตัวเอง...จนวันนี้..ดิฉั๊นจำคำพูดของแม่ดิฉั๊นได้เกือบหมด...และเข้าใจแจ่มชัดถึงความหมายได้ตามวันเวลาและเหตการณ์...


 

หมายเลขบันทึก: 70585เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2007 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • น้องปลามาเจออีกแล้วค่ะ...ใครที่ได้อ่านข้อความนี้ขอให้โชคดี วันที่ 1 มกราคม 2550 น้องปลาได้ทำบุญตักบาตร  ทุกๆวันน้องปลาไม่เคยตักบาตรและตื่นเช้าเลย น้องปลาเห็นเค้าปล่อยนก น้องแปมดูนกด้วยและน้องปลาถ่ายรูปนก น้องแปมกับปลาจะปล่อยนก แต่แม่ไม่ให้ปล่อย เพราะว่าถ้าเราปล่อยแล้วเค้าจะจับนกมาอีก ขอบคุณค่ะ 
  • น้องปลาและน้องแปม
  • มีหลายคนสงสัยว่าผมช่างแปลกประหลาดเวลาจะ "ให้" อะไรสักอย่างกับใครไม่ค่อยมีพิธีมาก ทั้งขอทาน ทั้งช้าง
  • ผมบอกกับเจ้าของคำถามเสมอว่า ผมไม่คิดอะไรให้ซับซ้อนหรอก "อยากให้" ก็คือ "ให้"  ซึ่งเราก็สบายใจ  ถ้าขืนมาวิเคราะห์ว่า เป็นขอทานจริงหรือเปล่า ก็ยิ่งทุกข์ใจ...
  • เช่นเดียวกับการช่วยเหลือช้าง ผมก็บอกว่า ผมไม่ใคร่ใส่ใจว่า ช้างเลี้ยงคน หรือคนเลี้ยงช้าง แต่ถ้าเจ้าของช้างอยู่ได้ ช้างก็อยู่ได้...
  • เมื่อจะ "ให้"  ผมก็เป็นคนที่ "ให้"  ได้โดยไม่รีรอ อีกครั้งเป็นคนปฏิเสธไม่ค่อยเป็น จนบางครั้งก็กลับมานั่งทุกข์ภายหลังก็มี แต่ไม่เสียดายย้อนหลังนะครับกับการได้ "ให้"
  • แต่ทุกครั้งทำบุญก็อธิษฐานสาธุทุกครั้งแหละครับ  ...เพียงแต่ทุกวันนี้มักขอพรให้คุณพ่อ คุณแม่และเครือญาติมากกว่าตัวเอง

ทำบุญได้บุญ หาได้บาปไม่ การที่ชักชวนกันไปทำบุญนับว่าเป็นเรื่องดี ถ้าชาวพุทธเราไม่ไปทำบุญ ด้วยการให้ข้าวให้น้ำแด่พระภิกษุสามเณร หรือปัจจัยสี ที่จำเป็น พระภิกษุสามเณรก็อยู่ไม่ได้ ศาสนาก็ตั้งอยู่ไม่ได้ และพระภิกษุสามเณร ก็เป็นลูกหลานของเราชาวพุทธทั้งนั้น

การทำบุญในวันปีใหม่ ก็นับว่าเป็นการทำบุญตามเทศกาลที่เรานิยมทำกัน แต่ถ้าให้ดีควรจะทำในวันธรรมดาบ้าง เพราะว่าในวันเทศกาลนั้นมีคนไปร่วมทำกันมากอยู่แล้ว

และควรที่จะออกไปหาวัดข้างนอกเมืองบ้าง เพื่อเป็นการสงเคราะห์ให้พระภิกษุสามเณร ที่อยู่ตามวัดต่างได้รับประโยชน์จากการทำความดีของเรา นะ

"บุญย่อมรักษาผู้ที่มีบุญเท่านั้น"

ร่วมอนุโมทนาด้วยนะคะ แม่จิ๊บ น้องปลา น้องแปม และคุณพ่อ
ขออนุโมทนาด้วยครับ.....
ครับ แอบลูกออกมาเหรอครับ...สาธุ..
ทำไมรู้ล่ะครับ คุณเมตตา ว่าแอบแม่ของลูกออกมา
สวัสดีค่ะ..น้องปลา...น้องแปม..ดีใจที่ได้รู้จักหนูค่ะ..หนูน่ารัก..เป็นเด็กดี...เชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่..ขอให้หนูทั้งสองได้รับพรอย่างที่ขอพระไว้นะคะ...
  • น้องปลา หาวเป็นดาวเป็นเดือนไหมครับ
  • newyear6.jpg

     "แม่...พระเอาไปไหนเต็มไปหมด" เป็นคำถามที่ผมสนใจนะครับพี่เมตตา เท่าที่ผมได้พบน้อง ๆ ทั้ง 2 คน แม้เพียง 1 ครั้ง แต่มองเห็นว่าเฉลียวฉลาดน่าดูเลยครับ
     คำถามนี้หากพิจารณาดูดี ๆ เรา ๆ ที่ว่าเป็นผู้ใหญ่แล้วนะ จะตอบยังไง สำหรับผมตอบยากนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท