เรียนรู้ผ่านระบบ e-Training


e-Training

   เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้เข้าไปเรียนรู้วิธีการติดตั้งและใช้งานระบบ webserver ซึ่งบทเรียนนี้ อธิบายอยู่ใน website ระบบ e-Learning ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสุรินทร์ น้องวิทยา เป็นผู้ทำบทเรียนเอาไว้ ความจริงเข้าไปศึกษามาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ที่เข้าไปศึกษาในครั้งนี้ ก็ด้วยเหตุผล 2 ประการ คือ ประการแรก ต้องการให้เพื่อร่วมงานได้ฝึกการ set ระบบ web server ในเครื่อง server แต่ถ้าจะใช้วิธีการเรียนรู้และฝึกทำกัน ก็คงจะไม่ค่อยเหมาะสม ก็เลยให้ไปศึกษาจาก website นี้ ส่วนเหตุผลประการที่ 2 ก็คือ กำลังรวบรวมว่า website ของ กศน. เรา มีเรื่องอะไรดีๆ ที่น่าเรียนรู้ น่าศึกษากันบ้าง เพื่อจะได้รวบรวม และเป็นตัวกลางในการบอกกล่าวคนอื่นว่า มีอะไรดีๆ อยู่ที่ไหนบ้าง พร้อมทั้งที่ website ของ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็ลังกำลังดำเนินการในเรื่องนี้อยู่ด้วย และกำลังจะชักชวนเพื่อนๆ น้องๆ จากหน่วยงานต่างๆ มาช่วยกันสร้างเรืองราว หรือเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานทางด้าน ICT ที่ผู้ปฏิบัติงานแต่ละจังหวัดทำเป็นต้องรู้ เอาไว้เรียนรู้กับบนเครือข่าย  Internet ในรูปแบบของ e-Training ซึ่งปัจจุบันได้เปิด website oอยู่แล้ว

   แนวคิดเบื้องต้นของการพัฒนาก็เริ่มจากปัญหา ของผู้ทำงานด้าน  ICT ที่ต้องดูแลระบบ คอมพิวเตอร์ ระบบ  Internet ของ ศนจ. ซึ่งมีปัญหากันค่อนข้างมาก ซึ่งปัญหาส่วนมาก ก็เกิดจากความไม่รู้ และวก็ไม่รู้จะไปไขปัญหากันที่ไหน แนวทางการแก้ไขวิธีหนึ่งคือการอบรม แต่ก็ทำได้จำกัด ทั้งจำกัดจำนวนคน และจำกัดเวลา ทั้งๆที่บางเรื่อง ไม่ต้องเดินทางไปอบรมก็ได้ เพราะมีหลายเรื่องที่ศึกษาด้วยตนเง ก็เข้าใจ ดังนั้นแนวคิดเรื่อง e-Training จึงเกิดขึ้น และปีนี้ จะเดินหน้าต่อไป โดยอาศัยแหล่งการเรียนรู้จากผู้รู้ทั้งหลาย
   จากแนวคิดก็นำไปสู่การปฏิบัติซึ่งตอนนี้มีเนื้อหาหลายเรื่องแล้ว ได้เผยแพร่ในระบบ e-Training ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในส่วนตัวเอง กำลังเขียนเนื้อหาการสร้างสื่อการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Macromedia Captivate ซึ่งเขียนไปได้ผลายตอนแล้ว คิดว่า เสร็จเมื่อไร จะเผยแพร่ผ่านทางระบบ e-Training
     

คำสำคัญ (Tags): #e-training
หมายเลขบันทึก: 70581เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2007 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขดขดบคุณครับแต่ผมไม่ร้เรื่องเลย

เข้าทำการศึกษาในระบบไม่ได้เลย เนื่องจากอุปกรณ์ช้ามาก ถ้าหากว่ายังไม่ได้ทำข้อทดสอบก่อนเรียนจะมีปัญหารึไม่ ทำไงช่วยบอกวิธีให้หน่อย เข้าแว็ปไม่ได้เลย เพราะที่บ้านไม่มีอินเตอร์เน็ท

การอบรมเมื่อไหร่จะเปิดระบบได้สมบูรณ์สักที แล้วอย่างนี้ตอนไหนละคะจะเข้าอบรมได้บอกแต่ว่าปรับปรุงอยู่นั่นแหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท