ฉลองปีใหม่ ณ ห้วยน้ำดัง


สร้างครอบครัวด้วยธรรมชาติ

    พ.ศ. 2550 ปีใหม่ปีหมูปีนี้ ฉลองปีใหม่กันที่ ณ อุทยานแห่งชาติ ห้วยน้ำดัง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ครอบครัวของผมกางเต็นท์นอนหาสถานที่หนาวเย็น อุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศา จากหลากหลายสถานที่นับเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันแล้วครับ

     ครอบครัวของผมเหนื่อยครับ ต้องแข่งขันกับผู้คนจำนวนหลักพันขึ้นไป ในการเดินทางสัมผัสธรรมชาติทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการติดต่อหาที่พักแรม การเดินทาง การกิน หาจุดกางเต็นท์นอน การอาบน้ำ และการขับถ่าย ตลอดจนการถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้น และลับขอบฟ้า ทั้งๆที่เป็นพระอาทิตย์ดวงเดียวกันกับทุกๆคนที่เห็นที่บ้าน 

    หลายๆคนบอกกับผมว่าจะไปทำไมให้ครอบครัวลำบากอยู่บ้านสบายกว่าตั้งเยอะ แต่สำหรับครอบครัวของผมแล้ว มันเป็นความสุขที่ครอบครัวของผมรอคอยกันทุกๆปีครับ ในความวุ่นวายและความลำบากคล้ายสลัมเคลื่อนที่แบบนี้ ครอบครัวของผมได้พบกับนักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตา พวกเราอยู่ในขอบเขตกฎ กติกา และข้อปฏิบัติ ณ สถานที่นั้นด้วยดี มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นกัลยาณมิตร ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลย

     สุดท้ายครอบครัวของผมก็ได้สัมผัสธรรมชาติด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ ได้รับความสุขที่ไม่มีขายในห้างสรรพสินค้า  ที่สำคัญที่สุดลูกๆของผมได้เรียนรู้ในการมีชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันตลอดไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #วิเศษสมุทคุณ
หมายเลขบันทึก: 70530เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2007 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท