นับถอยหลัง COUNTDOWN กิจกรรมของชีวิตกันดีกว่า


ผมว่าถ้าผู้ที่จะเกษียณเหล่านั้น ถ้าตั้งตนอยู่ไม่ประมาท นับถอยหลังอายุราชการที่เหลืออยู่ไม่ว่าจะนับเป็นปี เดือน สัปดาห์ วัน หรือชั่วโมง ก็ตาม ใคร่ครวญตนเอง ทบทวนตนเอง และปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ ก็จะทำให้เป้าหมายที่ตั้งตารอยคอยนั้นประสพผลสำเร็จ มีสิ่งดีๆให้จารึกไว้แน่นอน

ขณะนี้คนไทยกำลังอยู่ในช่วงเวลาของการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่กันอย่างสนุกสนาน ด้วยวิธีการเฉลิมฉลองที่แตกต่างกันไปตามยุคสมัย หลังๆนี้คนไทยจะคุ้นกับคำว่านับถอยหลัง COUNTDOWN กันมากขึ้น  แม้แต่คนบ้านนอกก็ถามกันด้วยคำถามที่ว่าปีใหม่นี้จะไปเค้าท์ดาวน์กันที่ไหน เพราะเอกชน หน่วยงานเขาจัดเค้าท์ดาวน์ เชิญชวนประชาสัมพันธ์กันยกใหญ่ ว่าจะมีเคาท์ดาวน์กันที่นั่นที่นี่ ททท.(การท่องเที่ยวฯ)เขาก็สนับสนุนเชิญชวนกันครึกโครม

เค้าท์ดาวน์ก็คือการลุ้นให้ถึงเป้าหมายไวๆ ด้วยใจระทึก ตื่นเต้น โดยนับเลขถอยหลัง 10-9-8-7-6-5-4-3-2-1-0 เป็นแบบของชาวตะวันตกหรือเปล่าไม่ทราบ ผมน่าจะใช่เพราะดูศัพท์แสงแล้วบอกว่าเป็นภาษาของชาวตะวันตก ที่เห็นทำกันครึกโครมก็เค้าท์ดาวน์ปีใหม่กันนี่แหละครับ

การลุ้นให้ถึงเป้าหมายอะไรสักอย่างหนึ่งด้วยใจจดจ่อไม่ใช่เป็เรื่องน่าเสียหายอะไร จะเป็นการเค้าท์ดาวน์ปีใหม่ ปล่อยยานอาวกาศขึ้นสู่ท้องฟ้า ฯลฯ สำคัญว่าอาการที่ลุ้นและเป้าหมายที่ต้องการจะรีบให้ถึงไวๆนั้นจะต้องเป็นอาการของคุณธรรมฝ่ายดี ถ้าลุ้นกันด้วยอาการชัวช้ากินเหล้าเมายามันจะดีได้อย่างไร

ผมคิดว่าถ้านำการนับถอยหลังมาใช้ในชีวิตประจำวัน มาใช้ในการงานที่ประกอบอยู่ ไม่ว่าจะในระดับบุคคลหรือกลุ่มบุคคล องค์กร ก็ตาม นับถอยหลังด้วยอาการที่ดีไม่ชั่วช้าจะมีประโยชน์แน่นอน การนับแบบนั้นจะทำให้เราได้ประเมินตนเองว่าวันเวลาที่เหลืออยู่เราใกล้เป้าหมายเข้ามาแล้วมากน้อยปานใด ทำให้รู้ว่าเวลาที่งวดสั้นเข้ามาทุกขณะแล้วนั้นเราจะต้องไม่ประมาทอย่างไร ทำให้เราจะต้องปรับปรุงและพัฒนาตนเองอย่างไรงานการที่ตั้งเป้าหมายไว้นั้นประสพผลสำเร็จ

ผมเห็นหลายคนที่รับราชการไม่ได้ประมาณตนอย่างนี้ อยู่ไปเรื่อยๆ พออายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ เกษียณอายุราชการ อยู่ต่อก็ไม่ได้แล้ว เพิ่งได้รู้ว่าตนเองไม่ได้ฝากความดีความงามเอาไว้กับองค์กร หน่วยงานอะไรเลย ประมาณว่าอยากจะอยู่ต่อเพื่อสร้างผลงาน สร้างความสำเร็จอะไรสักอย่างหนึ่งฝากเอาไว้ ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้เสียแล้ว ช้าไปแล้วต๋อย ผมว่าถ้าผู้ที่จะเกษียณเหล่านั้น ถ้าตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท นับถอยหลังอายุราชการที่เหลืออยู่ไม่ว่าจะนับเป็นปี เดือน สัปดาห์ วัน หรือชั่วโมง ก็ตาม ใคร่ครวญตนเอง ทบทวนตนเอง และปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ ก็จะทำให้เป้าหมายที่ตั้งตารอยคอยนั้นประสพผลสำเร็จ มีสิ่งดีๆให้จารึกไว้แน่นอน

อย่าปล่อยตัวปล่อยใจ COUNTDOWN ไปตามกระแสตะวันตกมากนัก เอาหลักธรรม คุณธรรมพื้นฐาน มากำกับเสียบ้าง โดยไม่ประมาทในการงานที่ทำอยู่ ในวิถีชีวิตที่ปฏิบัติอยู่ ทำได้ดังนี้ก็จะกลับสู่รากเหง้าความเป็นไทย เค้าท์ดาวน์กับกิจกรรมของชีวิตเสียบ้าง เพื่อให้กิจกรรมเหล่านั้นของชีวิตบรรลุเป้าหมาย ซึ่งมีให้เค้าท์ดาวน์มากมาย ไม่ใช่ว่าปีหนึ่งมีให้เค้าท์ดาวน์วันปีใหม่ได้วันเดียวเท่านั้น

ขอบ่นในวันปีใหม่สักเรื่องเถอะ

 

หมายเลขบันทึก: 70488เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2007 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  ปีใหม่นี้ ขอให้อาจารย์มีความสุข และทำงานสำเร็จสมความปรารถนาและความต้องการ และผลจะติดตามผลงานของอาจารย์ตลอดไปและเอามาเป็นแบบอย่างครับ เวลาแนะนำคนอื่นใน กศน.ให้รู้เรื่อง KM และ Gotoknow ผมจะแนะนำให้ไปดูใน Blog ของอาจารย์ ขอให้อาจารย์สร้างสรรค์งานที่เป็นประโยชน์นี้ต่อไปนะครับ

    (จุ๊ ๆๆๆ) พี่บ่าว อย่าให้ดังไป แล้วใครเขารู้ว่า ...+ 1 ปี แล้วขี้บ่นนะครับ

ครูนงเข้าใจเปรียบเทียบนะคะ ... น่าจะนำไปเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ทำให้คนรักองค์กรมากขึ้นละค่ะ

อาจารย์ศรีเชาวน์ ครับ

  • ขอบคุณครับ อ.ศรีเชาวน์  ไว้ค่อยเจอ f2f กันจะได้มีเรื่องเมาท์กันมากว่านี้  
  • ช่วยๆกันสร้างสรรค์งาน กศน.สู่สายตาสังคมนะครับ         

น้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือ

                  555....ขำๆ......ครับ บ่นบ้างตามตัวเลขที่เพิ่มขึ้น  ก็เป็นไปตามทฤษฎีขี้บ่นอยู่แล้วนี่ ไม่รู้กลัวไตรกับการที่ใครจะรู้ว่าเราอายุแก่ถึงเท่าใดแล้ว.....อิอิอิ......

คุณหมอนนทลี แห่งเพื่อนร่วมทาง

           น่าจะช่วยเรื่ององค์กรเรียนรู้ได้บ้าง.....มั่งครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท