เช็ดตัวลดไข้


เรื่องนี้น่าจะเป็นกระจกสะท้อนให้ผู้เกี่ยวข้องได้ย้อนดูตนว่าจะแก้ไขจัดการอย่างไรไม่ให้เหตุการณ์คล้ายคลึงกันในทำนองนี้เกิดขึ้นกับสถานบริการทางสาธารณสุขทุกแห่งไม่ว่าจะเป็นของรัฐหรือเอกชน

เช้าตรู่ของวันหนึ่งที่ผ่านมาไม่นาน พ่อแม่พาลูกชายวัย 12 ปี ไปใช้บริการที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ด้วยความคิดความเชื่อที่ว่าเอกชนจะบริการดีและรวดเร็วกว่าโรงพยาบาลของรัฐ ระหว่างรอหมอมาตรวจ ผู้เป็นพ่อเห็นว่าลูกตัวร้อนก็คิดว่าน่าจะมีการเช็ดเนื้อเช็ดตัวเพื่อลดไข้ตามที่ได้รับรู้มา จึงถามว่า "อ้าว ! เด็กตัวร้อนไม่ต้องเช็ดตัวให้เหรอ" คำตอบที่ได้จากเจ้าหน้าที่ที่ดูแลคนไข้ ซึ่งมีหน้าตายุ่งเหยิง ท่าทางงัวเงีย และหัวฟู คือ "เด็กโตแล้วไม่ต้องเช็ด" ผู้เป็นพ่อคงจะไม่พอใจ จึงไปหาน้ำหาผ้ามาเช็ดเอง ตอนนั้นเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจะรู้สึกอย่างไรไม่ทราบ จึงดึงผ้าไปเช็ดเองแต่ยังไม่วายหันมาถามว่า "แล้วลูกพี่จะยอมแก้ผ้าให้หนูเช็ดเหรอ"

เล่าสู่กันฟังเพราะเห็นว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นกระจกสะท้อนให้ผู้เกี่ยวข้องได้ย้อนดูตนว่าจะแก้ไขจัดการอย่างไรไม่ให้เหตุการณ์คล้ายคลึงกันในทำนองนี้เกิดขึ้นกับสถานบริการทางสาธารณสุขทุกแห่งไม่ว่าจะเป็นของรัฐหรือเอกชน

แล้วคุณล่ะ คิดอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 70405เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2007 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท